เด็กวัด


เด็กวัดต่างกับเด็กบ้าน

              วันนี้ผมขอพูดเรื่องเด็กวัดต่างกับเด็กบ้านที่พูด

เรื่องนี้ เพราะวันนี้ผมไปไหว้พระมาที่ วัดหลวงวัง อำเภอ

แสวงหา จ.อ่างทอง วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่มาก โบสถ์เป็นรูป

ทรงสำเภาวัดถูกปล่อยร้างมานานมากแล้วและปัจจุบันมี

พระมาจำพรรษาอยู่ 5 รูปด้วยกัน เจ้าอาวาสได้บูรณะ

ปฎิสังขร ถาวรวัตถุในวัดเป็นจำนวนมาก และรุดหน้าไป

มากไม่ว่าจะการ ซ่อมแซมโบสถ์ วิหาร กุฎิสงฆ์ และอื่นๆ

 อีกมากมาย และมีประชาชน ญาติโยมทั้งใกล้และไกล

ได้มานมัสการท่านเป็นประจำทุกวันมิได้ขาด และขณะนี้

เจ้าอาวาสท่านได้เปรยว่าสนใจจะสร้างเจดีย์สูงเลยยอด

ไม้ เพื่อที่จะได้ให้ญาติโยมมาสักการะกัน ผมก็เห็นดีเห็น

งามด้วยเพราะผมเคยอ่านในหนังสือธรรมะ มาว่าการสร้า

งวัด ก็ประกอบไปหลายๆส่วนเช่นโบสถ์ และที่ขาดไม่ได้

ควรจะสร้างเจดีย์ได้กุศลสูง อย่าลืมนะครับผมให้ที่อยู่ไป

แล้วเลยถือโอกาสบอกบุญมายังท่านผู้อ่านที่มีใจบุญใจ

กุศลในบวรพระพุทธศาสนาด้วยในขณะนี้ก็กำลังสร้าง

สิ่งปลูกสร้างอีกเป็นจำนวนมากครับ และเจ้าอาวาสก็ยัง

มียารักษาโรคหลายโรคด้วยกันเท่าที่ผมถามดูก็มีโรค

ความดันสูง เบาหวาน ปวดข้อเหน็บชา และอีกหลายๆ

โรคด้วยกันและเ็ป็นที่พึ่งต่อผู้ที่เข้าไปนมัสการท่านด้วย

ความเมตตา เชิญลองไปหาดูนะครับการคมนาคมสดวก

สบายครับรถเข้าถึงวัดครับ

                           ผมขอเสริมอีกหน่อยนะครับ การสร้าง

สะพาน และให้แสงสว่าง ก็เป็นบุญกุศลที่ดีอีกอย่างหนึ่ง

การสร้างสพาน เหมือนเป็นการต่อชีวิตของเราให้ยืนยาว

เพิ่มขึ้น ไปไหนมาไหนก็มีคนคอยช่วยเหลือการเดินทาง

สดวก และส่วนการถวายเทียนหรือหลอดไฟให้กับทางวัด

หรือให้แสงสว่างกับทางสาธารณะ ท่านจะมีแต่ความสุขจะ

ไปไหนมาไหนก็มองเห็นหนทางสว่างดีชีวิตก็มีสุขการเดิน

ทางไปทางไหนก็จะพบแต่แสงสว่าง

      สิ่งที่ผมจะพูดต่อไปนี้คือผมได้พูดกับพระลูกวัดองค์หนึ่ง

ผมถามว่า ไม่มีลูกศิษย์วัดเลยหรือท่านบอกว่าไม่มีมานาน

แล้วทุกวัดเหมือนกันหมด เให้ดูแลด้วยและกินข้าววัดอยู่ใกล้

พระ พระท่านอบรมอยู่ตลอดเวลาและได้จึงทำให้เ็ด็กวัดมี

จิตใจอ่อนโยนเรียบร้อยไม่กระด้างกระเดื่องว่านอนสอนง่าย

 รู้จักบาปบุญคุณโทษต่างๆ จากพระที่เป็นผู้สอนอยู่ตลอด

เวลาและไม่เป็นปัญหากับสังคมต่างกับปัจจุบันเ็ด็กส่วนมาก

ไม่ได้อยู่วัดเ็ป็้นเด็กบ้านหมดแล้วเพราะต้องไปเรียนหนังสือ

เพราะโลกสมัยได้เปลี่ยนไปมากการเรียนการสอนต้องแข่ง

ขันกันในด้านวิชาการจึงลืมเรื่องเด็กที่อ่อนกับธรรมะเป็นจำ

นวนมากส่วนมากโลกปัจจุบันเน้นวิชาการมากกว่า จึงทำให้

้เด็กเป็นจำนวนมากเรียนแต่วิชาการ เราจะเห็นได้ว่าเด็ก

ปัจจุบัน สร้างปัญหาให้กับสังคมมาก เช่นเกเร ดื้อลั้นสร้าง

ตัวให้เป็นจุดเด่น ไม่เคารพผู้ใหญ่ ไม่รู้จักวางตัววสิ่งไหน

ควรไม่ควร ไม่กลัวบาปกรรม ดื่มเหล้าสูบบุหรี่ เที่ยวกลาง

คืนในวัยที่ยังไม่ควรจะเห็นได้ว่า เด็กในโลกปัจจุบันต่าง

กับเด็กสมัยก่อนมาก เด็กสมัยก่อน จะทำอะไรต้องคิดมาก

คิดหนักก่อนตัดสินใจ (เด็กวัดได้ดีมากตำแหน่งการงานสูงมีมาก)

ต่างกับเด็กในรุ่นนี้สมัยนี้มาก

    ***แต่ใช่ว่าเด็กสมัยนี้จะไม่มีดีก็หาไม่ เด็กรุ่นใหม่ก็

สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยก็มีมากมายไม่ว่าจะด้าน

การศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านการกีฬา ด้านการ

ดนตรีและอีกหลายๆด้านด้วยกันไม่แพ้ชนชาติอื่น แต่ใน

ขณะนี้ก็ได้มีพระสงฆ์ได้มีส่วนร่วมเข้ามาสอนนักเรียนใน

โรงเรียนมากขึ้นแล้วต่างจากว่า พระสงฆ์แต่ละรูปท่านจะ

นำเสนอการสอนในรูปแบบใด เพื่อไม่ให้นักเรียนเบื่อการ

สอนของพระสงฆ์

           วันนี้ผมได้พูดกับพระที่วัดหลวงวังแล้วมีความรู้สึก

มีประโยชน์ผมจึงนำมาเล่าสู่กันฟังครับผมหวังว่าคงมี

ประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อท่านผู้อ่านที่อ่านอยู่ในขณะนี้ื

อีกอย่างหนึ่งเข้ากับชีวิตผมจริงๆครับ ผมขออนุญาติเล่า

เรื่องส่วนตัวให้ฟังพอ

สังเขป นะครับ ผมเป็นเด็กวัดมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบครับ

เพราะพ่อผมบวชพระผมก็ไปเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อผม

จนผมโตขึ้นก็ได้ความรู้ทาง

ธรรมะ มามากครับเรื่องระเบียบมารยาทต้องเรียนรู้ด้วย

 ด้านการถูกลงโทษตอนที่ผมเป็นเด็กผมเคยถูกลงโทษ

(เด็กคนอื่นๆก็เหมือนกัน)ถ้าเป็นโทษเบาก็จะมาอบรมสั่ง

สอนให้รู้ก่อน แต่ถ้าทำผิดบ่อยครั้งหรือดื้อไม่เชื่อฟังก็จะ

ถูกลงโทษโทษเบาก็ถามว่าจะให้ตีกี่ที แล้วเรารู้ตัวเองว่า

ควรจะถูกลงโทษกี่ที และถ้าไม่หลาบจำ เวลาลงโทษ ก็ให้

นอนคว้ำแล้วลงโทษด้วยไม่เรียวเมื่อถูกลงโทษก็ยังต้อง

ถูกอบรมอีกว่าที่ถูกลงโทษอย่างนี้จะจำหรือไม่เราก็จะจด

จำมาก ไปพูดให้พ่อแม่ฟังก็ไม่ได้จะถูกพ่อแม่ด่าอีกต่างหาก

หรือถูกตีเพิ่มอีก เพราะฉะนั้นเราก็ไม่กล้าที่จะทำผิดอีกและ

ยังสั่งพระอีกว่าถ้าผิดหรือดื้อด้านให้ตีให้หนักๆหน่อยจะได้

จดจำนี่ชีวิตจริงๆของผม(และเด็กวัดคนอื่นด้วย)โดนมาแล้ว

จึงนำมาเล่าให้ท่านได้ฟังครับเพราะเมื่ออ่านเรื่องราวที่ผม

เล่าให้ฟังนี้อย่าลืมนะครับเวลา ลูกที่เรารักมากถูกลงโทษ

ท่านนอย่าเข้าข้างเด็กมากนะครับ แต่ก็มีครับครูสมัยนี้ก็

ลงโทษกับเด็กมากเกินไปหรือที่เรียกว่าเกินกว่าเหตุจึงมี

ปัญหาผู้ปกครองกับครูมากเราจะได้ยินกันเสมอ

  วันนี้ผมขอจบลงเท่านี้ก่อนนะครับเมื่อวานนี้ผมเขียน

เรื่ื่องน้ำไปนั้นกมีคนถามว่าผมอธิบายไม่ค่อยเข้าใจเอา

ไว้โอกาสต่อไปนะครับผมจะกลับมาเขียนอธิบายใหม่อีก

สักครั้ง ครับไม่ต้องกลัวนะครับว่าเราบ้านเมืองของเราจะ

ไม่มีน้ำจะพอใช้ในอนาคต

                                        สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

                                          จาก แก้า สาริกา

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 187720เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2008 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท