กอไก่


อ่านเขียน พยัญชนะไทย * สระ

การสอนภาษาไทย เยาวชน และผู้ใหญ่ที่ยังไม่รู้ภาษาไทย เริ่มจากการอ่านพยัญชนะไทย     ก- ฮ รวม ๆแล้ว นักเรียนจะออกเสียงชัดเจนยกเว้น ฎ ฏ ผ ฝ ฟ ร ย แต่เห็นว่านักเรียนมีความพยายามในการที่จะออกเสียงให้ชัดเจน  (มีวิธีการไหนที่จะให้เด็กออกเสียงได้ชัดเจนมากขึ้น)

       ส่วนการเขียนพยัญชนะไทยทั้ง นักเรียนส่วนใหญ่ สามารถเขียนออกมาได้อย่างสวยงามแต่ยังมีบางคนที่เขียนยังไม่ค่อยถูก(สวย)  ชึ่งได้ช่วยเขาโดยให้วงกลม 1 หน้า ขีดเป็นเส้นตรงอีก 1 หน้า

        การอ่านสระ นั้นนักเรียนสามารถอ่านตามครูได้ และเมื่อให้อ่านเองก็จะสามารถอ่านได้ แต่เมื่อชี้สระสลับกันักเรียนจะอ่านไม่ได้ในสระต่อไปนี้ สระ เอะ   แอะ   เอาะ  ออ  เอียะ เอีย เอือะ เอือ เออะ เออ  เมื่อเห็นว่าไม่ได้ดิฉันได้นำบัตรคำสระมาใช้เห็นว่าได้ผลดีขึ้น                                              *(ท่านใดมีวิธีการสอนที่หลากหลายช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ)*

หมายเลขบันทึก: 187456เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2008 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ลองใช้ของเด็กเล่นแบบนี้ดีไหมคะ.....ครูพรรณาใช้สอนลูก...และนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านค่ะ.

๑. ทดสอบการจำตัวพยัญชนะ

๒. การออกเสียงพยัญชนะ...ครูต้องใจเย็น....ออกเสียงนำแล้วให้เขาตามค่ะ

๓ เรื่องสระก็ใช้วิธีให้เขาเล่นผสมสระ....ลองดูนะคะ...เด็กๆ สนุกค่ะ.......ถ้าไม่มีของเล่นก็ใช้บัตรรูปสระค่ะ....ต้องทำเองค่ะ

ลองดูนะคะ...คงพอจะใช้ได้ค่ะ.....เป็นกำลังใจให้สู้ ๆ ต่อไปค่ะ

ตามไปอ่านในบันทึกของครูพรรณา ที่บันทึกถึงครูดอยน้องใหม่ด้วย เลยเอามาฝากเป็นกำลังใจจ้ะ

http://gotoknow.org/blog/emae/187472

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท