คลังออกหน้าช่วยเอกชน ปรับต้นทุนเมกะโปรเจกท์เพิ่ม 15%


คลังปรับต้นทุนเมกะโปรเจกท์เพิ่มอ้างเพื่อให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น เริ่มที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มเป็น 3.6 หมื่นล้านบาท จากเดิม 3.1 หมื่นล้านบาท สายสีน้ำเงินเพิ่มเป็น5.2 หมื่นล้านบาทจากเดิม 4.8 หมื่นล้านบาท

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลาง    ได้ศึกษาต้นทุนการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล (เมกะโปรเจกท์) เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น เบื้องต้นโครงการของรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะปรับมูลค่าโครงการเพิ่มประมาณ 10-15% เพื่อไม่ให้เป็นภาระของเอกชนที่ประมูลโครงการได้ "การปรับต้นทุนโครงการเมกโปรเจกท์เป็นเรื่องเร่งด่วน หากปล่อยไปนาน      ก็ยิ่งมีปัญหาภาระกับงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก" นพ.สุรพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มูลค่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่เพิ่มขึ้นยังอยู่ในกรอบวงเงินกู้จากธนาคารเพื่อความร่วมมือแห่งประเทศญี่ปุ่น (เจบิค) ส่วนการปรับต้นทุนเพิ่มของของโครงการไฟฟ้าสายอื่น ๆ ก็ต้องดูให้สอดคล้องกับ    สภาพต้นทุนที่เพิ่มขึ้นโดยรถไฟฟ้า 9 สาย มูลค่าอยู่ที่ 7 แสนล้านบาท แต่ถ้าสร้างเมื่อ5 ปีก่อนอยู่ที่ 4 แสนล้านบาทเท่านั้น

โครงการเมกะโปรเจกท์อื่นก็คาดว่าจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยรัฐบาลยืนยันที่จะเดินหน้าเมกะโปรเจกท์ต่อไปแม้จะมีต้นทุนเพิ่มไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้ารางคู่ ระบบขนส่งชลประทาน การขยายสนามบินสุวรรณภูมิ การศึกษา และสาธารณสุข เนื่องจากไทยว่างเว้นมา 10 ปีทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ทั้งนี้การลงทุนเมกะโปรเจกท์จะทำให้ไทยพัฒนาเศรษฐกิจในระยะสั้นและยาวได้อย่างยั่งยืน ดังนั้นไม่มีเหตุผลที่จะยกเลิกการลงทุนดังกล่าว

ด้านนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10 มิถุนายนนี้ กระทรวงการคลังโดยกรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณจะเสนอความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับสูตรการคำนวณต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง คือสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน

จากการคำนวณเบื้องต้นพบว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นมีต้นทุนเพิ่ม 15% จากเดิมที่กำหนดค่าก่อสร้างในงานโยธาไว้ที่ 31,000 ล้านบาท โดยคำนวณเมื่อเดือน มีนาคม 2550 เพิ่มเป็น 36,000 ล้านบาท ส่วนสายสีน้ำเงินนั้น        จะปรับขึ้น5% คือจากที่คำนวณไว้ที่ 48,000 ล้านบาท เมื่อเดือนตุลาคม 2550 จะเพิ่มเป็น 52,000 ล้านบาท

 

แนวหน้า  ไทยโพสต์   โพสต์ทูเดย์  10  มิ.ย.  2551

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การคลัง
หมายเลขบันทึก: 187218เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2008 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท