เงินมาแล้ว..."กองทุนการศึกษาเด็กยากจน"อำเภอปาย


เงินโอนจากมิสเตอีร์วีล มาถึงเมืองไทยแล้ววันนี้ตอนบ่ายผมถูกเจ้าหน้าที่ ธ.กรุงไทย สนง.ใหญ่สอบถามรายละเอียดและต้อง Fax เอกสารโครงการไปให้

เมื่อเดือนมีนาคม 50 ปีที่ผ่านมานี้เองครับ ผมมีโอกาสพบกับเศรษฐีเจ้าของมูลนิธิแห่งหนึ่งของเนเธอแลนด์ครับ ชื่อ มูลนิธิมาร์ตินัส สติชชิง Martinus Stichting Foundation เจ้าของชื่อ มิสเตอร์วีล  พาลเมน Mr.Wiel  Palmen มาพบผมและทีมงานขณะที่เราทำค่ายเยาวชนในค่ายทหาร และท่านเองก็บวชเป็นเณรอยู่ที่วัดแห่งหนึ่ง หลังจากที่พบกันผมก็แนะตัวเองว่าทำงานอยู่โรงพยาบาลและมีหน้าที่ดูแลป้องกันแก้ไขปัญหาเด็กรวมทั้งการช่วยเหลือเด็กด้วย ท่านบอกว่าสนใจการทำงานของผมและทีมงานมาก

ต่อมาท่านได้ติดต่อผมเข้ามาอีกว่าอยากให้การสนับสนุนกิจกรรมที่ผมและทีมงานทำ ผมจึงทำโครงการและนัดให้มาพบที่โรงพยาบาล เมื่อท่านมาผมและผู้อำนวยการจึงนำเสนอโครงการให้พิจารณา ตอนนั้นก็ไม่ได้หวังอะไรมาก ก็เสนอไปก่อน ต่อมาอีกไม่นานท่านก็นัดผมอีก ผมจึงพาท่านไปยังโรงเรียนปายวิทยาคารและทำรายละเอียดโครงการเสนออีกครั้ง และครั้งนี้มิสเตอร์วีลรับปากว่าจะสนับสนุนโครงการและจะโอนเงินมาให้ก่อนจำนวนหนึ่งและโอนมาให้จริง ๆในเดือนพฤษภาคม 50 ซึ่งเป็นโครงการของโรงเรียนปายวิทยาคาร

ต่อมาในเดือนกุมภา 51 มิสเตอร์วีลมาบวชที่ปายและวัดเดิม มาพบผม ผู้อำนวยการ ทีมงานที่โรงพยาบาล และบอกว่าจะโอนเงินมาให้ในเดือนพฤษภาคม 51 และแล้ววันนั้นก็มาถึง เงินโอนมาถึงเมืองไทยแล้ววันนี้ตอนบ่ายผมถูกเจ้าหน้าที่ ธ.กรุงไทย สนง.ใหญ่สอบถามรายละเอียดและต้อง Fax เอกสารโครงการไปให้

เงินที่โอนมาสำหรับ 5 โครงการ 1)โครงการเยาวชนในโรงเรียน 2)โครงการแกนนำเยาวชนนอกโรงเรียน 3)โครงการตลาดนัดเยาวชน 4)โครงการศูนย์การเรียนรู้เยาวชนและ5)โครงการจัดตั้งกองทุนการศึกษาเด็กยากจน รวมเงินประมาณ  789,474  บาท (15,000  ยูโร) ซึ่งการจัดการเงินโอนนั้น ได้มีการเปิดบัญชีธนาคารในชื่อ "เครือข่ายเยาวชนอำเภอปาย" ผู้สิทธิ์ถอนเงิน 3 คน คือ พี่สถาพร  ท่านสมคบและผม เบิกโดยมีผู้ลงนาม 2 ใน 3 และการเบิกกำหนดชื่อพี่สถาพรเป็นหลัก มีผู้ถือบัญชีไว้ต่างหาก ต่อไปโครงการที่ขอไว้แล้วจะต้องมีรายละเอียดและหลักฐานการเบิกจ่ายเหมือนกับทางราชการทำ(เพื่อความโปร่งใสและสบายใจของคนทำงาน)โดยต้องเก็บหลักฐานไว้กับผู้ถือบัญชี !

ทีนี้เรื่องการจัดตั้งกองทุนการศึกษาเด็กยากจน "กองทุนการศึกษามิสเตอร์วีล" ที่เริ่มต้นด้วยเงินจำนวน 100,000 บาทและตามโครงการจะให้ต่อเนื่อง 5 ปี โดยมีวัตถุประสงค์สนับสนุนการศึกษาแก่เด็กที่ตั้งใจเรียนแต่ขาดทุนทรัพย์ นี่สิครับผมไม่ค่อยมีความรู้ซะด้วย ที่หารือกับกับ ท่านสมคบและท่านสถาพรแล้ว ว่าจะต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนขึ้นมา สัก 5 คน ซึ่งคิดว่าต้องโปร่งใสในทุกด้าน ไม่ว่าจะเรื่องการจัดการหรือการพิจารณาเพื่อพิจารณาว่าจะให้ใครระดับไหน ทุนละเท่าใด ซึ่งในรายละเอียดของระเบียบกองทุน แนวทางการจัดการกองทุนทางผมและทีมงานยังไม่มีครับ อยากได้รายละเอียดหากท่านใดมีระเบียบและแนวทางจัดการกรุณาส่งมาให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 185776เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท