ชวนสามสหายมาไหว้ครู


อ่อนน้อมถ่อมตนเหมือนดอกมะเขือ อดทด งอกงามเหมือนหญ้าแพรก ปัญญาแหลมคมเหมือนดอกเข็ม

ตอนอยู่ประถมวันไหว้ครูจะเป็นอะไรที่ตื่นเต้น ยิ่งปีไหนได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนในการไหว้ครูปีนั้นยิ่งรู้สึกว่าตื่นเต้นเป็นพิเศษ พิถีพิถันไปทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวจะต้องเรียบร้อยสะอาดสะอ้าน ให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจจากเพื่อน ๆ การจัดพานไหว้ครู ทุกคนจะนำดอกเข็ม หญ้าแพรก ดอกมะเขือ ดอกบานไม่รู้โรย ดอกไม้อื่น ๆ ที่พอหาได้ตามบ้านของแต่ละคน ธูป เทียน มารวมกัน พวกเราทุกคนจะร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกันทำตั้งใจทำอย่างสุดความสามรถ สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นตัวแทนถือพานไหว้ครู ทุกคนก็จะนำใบตองทำเป็นกรวยใส่ดอกเข็ม หญ้าแพรก ดอกมะเขือ ดอกไม้อื่น ๆ ธูป เทียน มามัดรวมกัน เพื่อร่วมกันไหว้ครู เป็นวันที่เรามีความสุขมาก มีรอยยิ้มอิ่มเอมทั้งครูและศิษย์

 

หญ้าแพรก วัชพืชที่ทนแล้ง ทนฝนได้ดี เจริญงอกงามย่างรวดเร็ว ซึ่งหญ้าแพรกสื่อความหมายถึง ความอดทน แตกกองอกงามอย่างรวดเร็ว นักเรียนที่เหมือนหญ้าแพรกคือนักเรียนที่อดทน มีปัญญาแตกฉาน และสามารถพัฒนาความรู้ให้งอกงามได้อย่างรวดเร็ว

 

 ดอกมะเขือ มะเขือทุกดอกจะให้ผลเป็นลูกมะเขือ ลูกมะเขือแต่ละลูกมีเมล็ดมากมากจนไม่อาจนับได้ มะเขือถือเป็นต้นไม้ที่มีความสำเร็จสูงในการให้ผล พร้อมที่จะแพร่พันธุ์ได้มากมาย ดอกมะเขือที่จะให้ผลต้องโน้มลง เหมือนคนแสดงความคารวะบุคคลที่ตนเคารพยกย่อง ซึ่งดอกมะเขือสื่อความหมายถึง ความสำเร็จ ความบังเกิดผล ความอุดมสมบูรณ์ ความแพร่หลาย และความอ่อนน้อมถ่อมตน นักเรียนที่เหมือนดอกมะเขือคือนักเรียนที่ประสบความสำเร็จในการศึกษาเล่าเรียน อุดมไปด้วยความ จนสามารถพัฒนาความรู้ให้บังเกิดผลมากยิ่งขึ้น เพื่อจะเผยแพร่ความรู้ของตนเองให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่ต่อไปได้ และมีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะต่อครู ต่อผู้อื่นอยู่เป็นนิจ

 

ดอกเข็ม ดอกเข็มสื่อความหมายถึง มีปัญญาที่เฉียบแหลมประดุจดั่งเข็ม

 

หญ้าแพรก

 

ดอกมะเขือ

ดอกเข็ม

 

 

แหล่งข้อมูล :

http://www.siamensis.org/images/webboard_images/PlantsPics_reply_73021.jpg http://www.thaistudy.chula.ac.th/its_pinitthai/phpPickUp.php?qID=37 http://www.culture.go.th/knowledge/vid/teacher/file02.htm http://www.ricethailand.go.th/rkb/data_006/newPIC_weed/weed19-1s.jpg

หมายเลขบันทึก: 184689เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2008 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หญ้าแพรกแทนการโดนเขาเหยียบย่ำ

ดอกเข็มแทนเข็มทิ่มแทงใจ

ดอกมะเขือ แทนการก้มหน้ากมตาทน เหมือนดอกมะเขือที่ค้อมดอกลง อิๆ

สวัสดีค่ะคุณย่า

  • เคยแวะมาเยี่ยมชมสวนคุณย่าหลายครั้งแล้วค่ะ
  • คราวนี้ใกล้วันไหว้ครู เลยได้ทราบความหมายของสิ่งที่ใช้ไหว้ครู หญ้แพรกนั้นพอทราบว่าแสดงถึงการมีความอดทนในการศึกษาหาความรู้ ส่วนดอกเข็มนั้นแทนการมีปัญญาเฉียบแหลมในการศึกษา แต่ดอกมะเขือเพิ่งทราบวันนี้เองค่ะ ว่า แทนความอ่อนน้อมถ่อมตน และการมีสัมมาคารวะค่ะ
  • ขอบคุณคุณย่ามากค่ะ ที่ให้ความรู้มากมาย ดอกมะเขือในภาพก็สวยงามมากค่ะ...^_^

หนูหาข้อมูลมาตั้งหลายวันแล้วเพิ่งจะเจอสุดยอดค่ะคณุย่า นับถือนับถือ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท