มาเลี้ยงควาย..กันเถอะครับ


เรามาชวนคนไทย ชาวนาไทยทั้งประเทศเลี้ยงควายไถนากันเถอะครับ พี่น้อง ให้อาหรับงงไปเลยยย....??

โอย !!! น้ำมันขึ้นราคากันกี่รอบต่อรอบก็ไม่รู้ แต่ที่รู้ตอนนี้เหยี่ยบลิตรละ 40 แล้วครับ ขี่รถก็น้ำมัน ไถนาก้อน้ำมัน ข้าวก็แพง ขึ้นราคาข้าวแต่ชาวนาก็ยังจน ใครรวยก้ไม่รู้ เฮ้อ....

ปัญหาน้ำมัน ปัญหาโลกร้อน  คงเป็นปัญหาให้เราต้องแก้อีกยาวครับ ตราบใดที่ยังหาน้ำมันนอกโลกไม่ได้หรือหาพลังงานอื่นทดแทนไม่ได้ ซึ่งไม่เป็นความจริงเลยครับ ผมขอคัดค้าน จริง ๆสมัยก่อนเราใช้วัวเทียมเกวียนก่อนมาใช้รถ หากจะกลับไปใช้ผมก้อว่า เท่ดีนะ  แต่เราก้ไม่จำเป็นต้องนั่งเกวียนไปเชียงใหม่หรอกครับ ใช้ให้เหมาะสมก็แล้วกัน

ส่วนเรื่องไถนานี่สิ ผมสนับสนุนให้เลี้ยงควายเพื่อไถนาดีกว่าครับ เราไม่กินเนื้อควายได้ไหม(ผมไมกินเนื้อวัว ควาย สัตว์ใหญ่) เพราะสมัยเด็ก ๆผมก้อเคยไถนาด้วยควายมาแล้ว ได้อารมณ์มากเลยครับ มีความสุขมาก ๆเลย เราเลี้ยงควายมีแต่ได้กับได้ครับ

ที่บ้านผมก่อนหน้านี้ 10-20 ปี มีควายเป็นฝูงครับ มาขายตอนที่ควายเหล็กระบาดนี่แหละครับ ที่จริงเลี้ยงควายเนี่ยมีแต่งอกเงยครับ เลี้ยงไปก้อออกลูกไป เวลามันถ่ายขี้ถ่ายมูลออกมาก้อเป็นปุ๋ย เสื้อผ้าไม่ต้องหาให้มัน อาหารการกินมันก็หาเองซะส่วนใหญ่ ครบปี ครบเดือน ไม่เคยเตือนให้ถ่ายน้ำมันเครื่องหรืออัดจารบีเลยสักครั้ง แต่ถ้าเป็นควายเหล็กละก็ กินน้ำมันเป็นอาหาร  ถ้าถ่ายออกมาก็ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย อย่างงี้เลิกใช้ดีกว่า !!! ผมว่าจะหาซื้อควายจริง ๆสัก 2-3  ตัวครับ มาให้พี่ชายใช้ไถนา เวลาเราว่าง ๆ ก็จะได้ไปไถนาบ้างคงจะดีครับ

เรามาชวนคนไทย ชาวนาไทยทั้งประเทศเลี้ยงควายไถนากันเถอะครับ พี่น้อง  ให้อาหรับงงไปเลยยย....??

คำสำคัญ (Tags): #ควาย#น้ำมันแพง
หมายเลขบันทึก: 184577เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2008 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

* กะท้อนหมดหรือยังคะ

* เห็นด้วยกับ ควายค่ะ

* แต่ก่อนอื่น มาชวนไป

* ร่วมแรงใจ ช่วยชาวนาไทย

http://gotoknow.org/blog/lanandaman/184623

ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีครับคุณ poo

ควายก็คงเห็นด้วยครับ.อิ อิ..เพราะจะได้ไม่ถูกฆ่า

ผมก็อยากให้กลับมาใช้ควายจริง ๆครับ

ผมรักควายครับ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท