มีที่ไหน


มีที่ไหน

   วันนี้มีโอกาสได้นั่งคุยกับอาจารย์ที่สอนวิทยาศาสตร์ ซึ่งเพิ่งมาบรรจุเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นครั้งแรกที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยเรื่องมีอยู่ว่า...อาจารย์เขา(รุ่นพี่) เขาบอกว่าเขาสะดุ้งเมื่อได้รับตารางให้สอน เพราะพบว่า ทะเบียนออกตารางให้วิชา "แล๊ป" (ซึ่งต้องทดลอง) มาก่อนวิชาบรรยาย เขาถามผมว่า แล้วจะให้ทดลองก่อนได้ไง ในเมื่อยังไม่ได้สอนบรรยายเลยว่าอะไรเป็นอะไร มีที่ไหน ถ้าให้ทดลองก่อนโดยไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรมีหวัง  คง...

    ผมก็บอกว่า...นี่แหละเรื่องธรรมดา เพราะปัญหาถึงแม้จะเป็นมหาวิทยาลัยแล้วก็ตามมันมีอะไรให้ตลกอีกมากมาย สุดท้ายจะโทษเด็กได้ไง ขนาดผู้ใหญ่ยังไม่ปรับปรุงเลย แม้เรื่องง่ายๆ

   มหาวิทยาลัยใดเป็นแบบนี้ก็ลองนึกเองแล้วกัน แต่ที่สำคัญถ้าต้องเป็นแบบนี้รีบแก้ไขเถอะครับ...เพราะคงเข้าใจคำว่า..."มหาวิทยาลัย"

หมายเลขบันทึก: 183928เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เข้าใจว่า....คงเป็นวิชาที่ มีทั้ง Lecture และ Lab พร้อมกันในเทอมนั้นๆหรือปล่าว? ทีนี้ คาบที่สอนแลป เจอก่อนคาบที่สอนบรรยาย แต่ผู้สอน น่าจะวางแผนเรื่องที่จะพูดได้ อีกอย่าง คาบแลปเอง ถ้าเป็นคาบสองคาบแรก เนื้อหาก็ไม่มีอะไรมาก

สรุปแล้ว ถ้าร่วมมือกับคนที่สอนบรรยายดีดี วางเนื้อหาดีดี ไม่น่าจะ "สร้างความแปลกใจ" ถึงขนาดนั้น

แต่ถ้าจะถามว่า ...

มีที่ไหนกัน ที่สอนแลปโดยไม่มีบรรยายก่อน..อันนี้ ขอตอบว่า มีค่ะ มีมหาลัยพิลึกๆ ให้เด็กเรียนแลปก่อนบรรยายแน่นอนค่ะ อย่างน้อย ก็ในมหาลัยที่อยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว เจริญแล้ว และเป็นประเทศที่สร้างเทคโนโลยีระดับโลก อย่างเยอรมันงัย ฮา...

เคยสอนแลปเด็ก ขอบอกว่าสอนยากสุดๆ เพราะเด็กยังไม่เรียนบรรยาย อาจารย์ในมหาลัย(ที่ว่านั้น) ก็บ่นกันอุปเลย ว่าหลักสูตรใหม่แย่จริงๆ คือว่า เค้าไม่ได้พลาดที่การจัดตารางสอน แต่พลาดตั้งกะตัวหลักสูตร ที่ให้เด็กเจอแลปแต่ไม่ได้เจอบรรยายก่อน

เพราะงั้น เราไม่ต้องอายแล้วค่ะ เพราะขนาดประเทศผู้นำแห่งเทคโนโลยี ยังมีเรื่องให้เราแปลกใจได้ขนาดนั้นเลย ฮา...

วัสสลามูอาลัยกุม

ขอบคุณ อ.ซอบีเราะฮฺ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น ได้ข่าวว่าของ คณะอาจารย์ก็มีเหมือนกันหรือครับ

สวัสดีครับ น้องฟูอ๊าดครับ

ยินดี และ ดีใจที่ได้พบและพูดคุยกับน้องนะครับ สิ่งที่น้องทำผมขอให้กำลังใจ เรียนรู้ร่วมกัน

หากมีโอกาสเรื่อ งานเขียน ผมคิดว่าน่าจะ แชร์ร่วมกันผลิตเรื่องราวดีๆจากพื้นที่ได้

ขอบคุณมากครับ

(ต่ออีกนิด)

อย่าลืมเรื่องที่พี่บอกไปนะครับ ว่า ที่สุดแล้ว เสียงเล็กๆจะเสียงดังมากขึ้น หากเรายึดมั่น ตั้งใจ ทำในหน้าที่เราให้ดีที่สุด ไม่ท้อไปเสียก่อน

พลังเสียงเล็กๆผมเชื่อว่า เปลี่ยนแปลงสังคมได้

ให้กำลังใจน้องครับ

ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆๆครับ พี่เอก...ยินดีมากครับสำหรับเรื่องงานเขียน ผมยังเชื่อว่ามันจะเป็นอีกหนึ่งเสียงเล็กๆที่เราจะร่วมสร้างความสันติวิธีได้ครับ และขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจมากครับ ผมก็ขอให้กำลังใจสำหรับการทำงานของพี่เช่นกันครับ

ตอนนี้ ของที่คณะฯ ตารางสอนยังไม่โอเคมาก ก็เร่งๆ อยู่ ให้ทางฝ่ายจัดตารางสอนส่งมาสองสามรอบแล้ว เราก็แก้แล้ว แต่ก็ยังมีชนบ้าง จัดมั่วๆบ้าง ก็เป็นธรรมดามั้ง ด้วยความที่ อาจารย์ที่คณะฯน้อย ยังไม่พอ ไหนจะห้องเรียนน้อยด้วย มันเลยจัดให้ลงตัวลำบากหน่อย

ลุ้นให้เคลียร์ให้เสร็จก่อนเปิดเทอม แต่ถ้ายังมีปัญหา ก็คงต้องรับสภาพ

ณ วันที่ห้องเรียนเราพอ อาจารย์เราพอ ปัญหานี้ก็คงจะลดลง

ส่วนที่ว่าให้เรียนแลปก่อนเลกเชอร์มั้ย? ก็มีแค่ว่า เรียนทั้งสองพร้อมกัน แต่ด้วยเนื้อหา ทำให้บางอันเหมือนกับว่า เรียนแลปก่อนแล้วก็เรียนเลกเชอร์นั่นหล่ะค่ะ

ก็ไม่เป็นไรนะ ถ้าเป็นวิทยาศาสตร์ เพราะนักวิทยาศาสตร์ ค้นพบศาสตร์ใหม่ๆ จากการที่ได้ทำการทดลองก่อน ก็มีให้เห็นถมไป ทำให้มองได้สองมุมคือ การเรียนแลปก่อน ก็ได้พบได้เห็นก่อน จากนั้น ตัวเลกเชอร์จะเป็นตัวจัดระบบความรู้ ประสบการณ์ที่เราได้จากแลป ให้มันเป็นระเบียบอีกที

ขอชื่นชมกับคนมีคุณภาพครับ...วัลลอฮฺอะลัม

เพราะบางวิชาที่เรียน แลปบางตัวก้ไม่จำเป็นต้องเรียนทฤษฎ๊ก่อนค่ะ..

ทำแลป แล้วไปเรีนทฤษฎีภายหลัง มันเข้าใจเยอะเลยค่ะ...

ตามความคิดของผมครับ ก่อนที่เราจะถือโทษฝ่ายทะเบียน ต้องย้อนมองต้นต่อของปัญหาก่อน ฝ่ายทะเบียนเขาก็จัดตามที่สาขาวิชาเสนอไป ส่วนเวลาเหมาะสมหรือไม่นั้น ค่อยว่ากัน

  • รายวิชา ทุกวิชา ที่เสนอให้เปิดแต่ละเทอมนั้น สาขาวิชา เป็นผู้กำเนิด ซึ่งคิดว่า อ.สอนรายวิชานั้นน่าจะรับรู้ ยอมรับหรือไม่ ก่อนที่จะส่งต่อไปฝ่ายทะเบียน
  • เมื่อเสนอไปแล้ว ฝ่ายทะเบียนก็จะจัดตารางสอนให้ ซึ่งแน่นอน เขาต้องจัดรายวิชาที่เสนอ เว้นแต่ เราเสนอใหม่ หรือเปลี่ยนแปลงในภายหลัง ซึ่งบางครั้งเขาก็แก้ไม่ได้แล้ว
  • เมื่อเขาจัดตารางแล้ว บางครั้ง วันก่อนหลังในแต่ละอาทิตย์นั้น เขาอาจจำใจจัด แลบ ก่อน ทฤษฎีก็ได้ เพราะหาทางอื่นไม่ได้แล้ว ซึ่งอันนี้ อ.ผู้สอนต้องพลิกวิธีการเอาเอง

ผมเคยเสนอทางออกให้แต่ละสาขาจัดตารางกันเองแล้วส่งรายละเอียดให้ฝ่ายทะเบียน แต่อันนี้ต้องทำเป็นระบบ และคิดว่าเรายังไม่ถึงเวลาที่จะทำเช่นนั้น (ขึ้นอยู่กับนโยบาย)

  • อย่าง ป.บัณฑิต เขาจัดการเองหมด แต่ส่งข้อมูลไปฝ่ายทะเบียนล่าช้าไปหน่อย ทำให้งานหลายอย่างที่ นักศึกษาที่ต้องประสานงาน ติดขัดมากๆ จนยังไม่เรียบร้อยจนถึงทุกวันนี้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท