จัดจิตให้มีวินัย จัดใจให้อัจฉริยะ


มาแต่งแต้ม “ผ้าขาว” ให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศ...ด้วยสองมือของคุณเอง

หนังสือ จัดจิตให้มีวินัย จัดใจให้อัจฉริยะ

นพ.กมล แสงทองศรีกมล ผู้เขียน สำนักพิมพ์ ฐานบุ๊คส์ 
ตามร้านหนังสือ B2S , Se-ed , ศูนย์หนังสือจุฬา

คำนำ

 

ผมเขียนหนังสือเล่มนี้ด้วยความรู้สึกของคนซึ่งเป็นพ่อเป็นหลัก ถึงแม้เป็นกุมารแพทย์ และจิตแพทย์เด็กที่ทำงานเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมเด็กอยู่ด้วย แต่ผมจะสบายใจกว่าถ้าได้สื่อข้อมูลด้วยความเป็นพ่อคนหนึ่งครับ โดยหนังสือเล่มนี้จะมี 2 ส่วนคือ

ภาคที่ 1 จัดจิตให้มีวินัย

เน้นเรื่องของการสร้างกฎเกณฑ์ ระเบียบวินัย การฝึกการช่วยเหลือตัวเองให้ลูก รวมถึงการปรับพฤติกรรม

ภาคที่ 2 จัดใจให้อัจฉริยะ

เน้นเรื่องของความฉลาดแบบต่างๆ รวมถึงวิธีการสร้างเสริมให้ลูกมีความฉลาดนั้นๆ เช่น ความฉลาดทางอารมณ์ (E.Q. ) ความฉลาดทางสังคม (S.Q. ) ความฉลาดทางจริยธรรม (M.Q.) อัจฉริยะ 8 ด้าน หรือพหุปัญญาสมอง ( Multiple intelligences )

หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือวิชาการทั้งหมด โดยจะมีส่วนของประสบการณ์ส่วนตัวด้วย แต่อย่างไรก็ตามหนังสือนี้ก็มีหลักการทางจิตวิทยาเด็กโดยเฉพาะเรื่องของการปรับพฤติกรรมอยู่ด้วย ซึ่งแท้ที่จริงแล้วทั้งหมดก็เป็นกฏของธรรมชาติ เพราะมนุษย์ทุกคนเหมือนกันหมดคือใครๆ ก็อยากทำอะไรตามใจตัวเอง ทุกคนมีแนวโน้ม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนก่อน มนุษย์จึงต้องมีกฏเกณฑ์ระเบียบวินัยไว้เพื่อจะได้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสงบสุข สิ่งต่างๆเหล่านี้มาจากประสบการณ์ตรงและจากการให้คำปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ ท่านผู้อ่านอาจเคยได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่าน วิธีการซึ่งอาจมีส่วนเหมือนหรือต่างจากหนังสือเล่มนี้ อยากคุณพ่อคุณแม่เปิดใจกว้างไว้ก่อนแล้วเลือกเฉพาะสิ่งที่เห็นด้วย และเข้าใจว่าน่าจะเป็นเหตุเป็นผล รูปแบบอาจปรับเปลื่ยนได้บ้างแต่หลักการยังคงอยู่ ที่สำคัญที่สุดคืออยากให้คุณพ่อคุณแม่นำไปปฏิบัติจริง ดังนั้นผมพยายามจะนำเสนอการปรับพฤติกรรมเด็กในลักษณะของการนำไปปฏิบัติจริง คุณพ่อคุณแม่สามารถอ่านหลักการก่อน แล้วข้ามไปสู่บทที่บอกถึงการปรับพฤติกรรมเฉพาะที่ลูกคุณมีปัญหาอยู่ ด้วยความประสงค์ของผมที่อยากให้หนังสือเล่มนี้เป็นคู่มือ จึงอยากให้คุณพ่อคุณแม่มีคู่มือเล่มนี้ไว้ใกล้ตัวขณะกำลังควบคุมลูก เพราะบางครั้ง บางสถานการณ์คุณพ่อคุณแม่อาจกำลังสับสน ไม่รู้จะจัดการกับลูกอย่างไรดี อาจเปิดดูในขณะนั้น คู่มืออาจจะ ช่วยคุณพ่อคุณแม่ได้บ้าง เพราะผมพยายามจะบอกทางหนีทีไล่ไว้ให้แล้วว่าถ้าทำอย่างนี้ แล้วลูกเป็นแบบนี้ควรจะทำอย่างไรต่อไป หนังสือเหมาะสำหรับพ่อแม่ที่มีลูกอยู่ในวัย 2 ปี ถึงก่อนวัยรุ่น ไม่รวมถึงเด็กวัยรุ่นซึ่งอาจต้องมีวิธีการที่ต่างออกไป แต่หลักการเหมือนกัน อย่างไรก็ตามคำแนะนำเหล่านี้ไม่ใช่สูตรสำเร็จ แต่ละครอบครัวอาจมีรายละเอียดแตกต่างกันออกไป ถ้าไม่ได้ผล แนะนำ ให้คุณพ่อคุณแม่ปรึกษาผู้รู้เช่นจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กุมารแพทย์สาขาพัฒนาการเด็ก จิตแพทย์ กุมารแพทย์ทั่วไป นักจิตวิทยา ครู อาจารย์ หรืออาจเป็นญาติผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์

 

โปรยปกหน้า

มาแต่งแต้ม “ผ้าขาว” ให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศ...ด้วยสองมือของคุณเอง!

 

โปรยปกหลัง

ความเป็นอัจฉริยะ ความเก่ง ความเป็นเลิศ...

ใครหลายคนอาจอยากให้มีอยู่ในตัวบุตรหลานของท่าน แต่คงจะไม่มีประโยชน์เลย หากเขาเหล่านั้นเติบโตขึ้นมาเพียงแค่ความเป็นอัจฉริยะ แต่ไม่มีคุณธรรม ไม่มีระเบียบวินัยในตนเอง การสร้างคนให้เก่ง ดี มีคุณธรรมเพียบพร้อมนั้นจึงต้องสร้างกันตั้งแต่ยังเด็กซึ่งเป็นวัยที่สำคัญที่สุดของชีวิต เพื่อให้ลูกของคุณมีความฉลาดครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นความฉลาดทางสติปัญญา ความฉลาดทางอารมณ์ ความฉลาดทางสังคม ความฉลาดทางจริยธรรม ความฉลาดในการแก้ไขปัญหา และความฉลาดทางความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อให้เขาเติบโตเป็นคนที่เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุขในชีวิตต่อไปในวันข้างหน้า

หมายเลขบันทึก: 183905เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ค่ะ หนูได้อ่านแล้ว

นึกถึงตอนที่อาจารย์สอนเลยค่ะ(อาจารย์คงนึกในใจว่า "ดีนะที่ยังจำที่ผมสอนได้ ฮึฮึฮึ")

ขอบคุณนะครับที่ยังจำได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท