สำนวนไทย.....แมวไม่อยู่หนู ร่าเริง ( จริงหรือ )


สรุปว่าใคร....ร่าเริง

แซวสำนวน ในห้วงความคิด สบายๆ  และ ยกตัวอย่างสำนวน มาสื่อสาร สไตล์ กวีข้างถนน.............ว่าเด็กๆ จะเข้าใจแบบไหนที่สุด...................................................................

"แมวไม่อยู่หนู ร่าเริง"    อันนี้เข้าใจง่ายมั้ยครับ?

 When the cat is away....the mice will play

  " แมวไม่อยู่  หนูเริงร่า แสบสุดสุด

     กัดสมุด  ขุดโซฟา  ขี้ใส่หมอน

     เสียงเจี้ยวจ้าว  สวนสนาม  เล่นฟุตซอล

     แถมฉี่รด  ที่นอน  แล้วโทษเรา "       (แหะๆ อันหลังนี่คนหรือหนูก็ไม่ทราบได้ )

    

หรืออันนี้? ..........

" ครูไม่อยู่ คุณหนูๆ ร่าเริง "

    When my teacher is away....we will untidy    (ไม่มีระเบียบ)

  " เพื่อนบอกว่า  ครูคณิต  จะลาคลอด

      ข่าวสุดยอด  ฮือฮา  พากันปลื้ม

      สามสิบวัน  ปลอดการบ้าน  ที่เคยลืม

     ไม่ง้อยืม  เพื่อนมาลอก  ช้ำชอกใจ

แถมยังมี  ข่าวล่า  มาหนาหู

ว่าคุณครู  อังกฤษ  เป็นสุก-ใส

ไม่สามารถ  มาสอนได้  อีกยาวไกล

โอ้ทำไม  ชีวิตฉัน  มันรื่นรมย์ "

(ขออภัยด้วยนะครับ เป็นการอุปมาอุปไมย ให้เห็นชัดๆนะครับ ไม่ได้ ลบหลู่คุณครูนะครับ..)

 

 หรืออันนี้จะเห็นชัดแจ๋วกว่า?...

" แม่ไม่อยู่ พ่อของหนู ร่าเริง "

 When my mater is away ....my father  will ...drink     (หรือว่า drunk ถึงจะถูกครับ อ.ขจิตครับ)

      " วันศุกร์-เสาร์  อาทิตย์นี้  แม่ไม่อยู่

        พ่อหนูดู  ไร้ทุกข์  สนุกสนาน

        พ่อออกไป  บอกอยากดื่ม ให้ลืมงาน

        ตอนดึกคลาน  กลับมา  น่าไม่อาย "   (ขับเคลื่อนสี่ล้อกลับบ้าน..เพื่อความปลอดภัย..เอื้อ.ก)

 

แต่ผมว่าอันนี้ เข้าใจแจ่มแจ้งที่สุดครับ

" คนข้างบ้านของหนูไม่อยู่  ขโมยของหนู ก็มาเยือน "

 When my neighbor is away....my thief will see

ตัวใครตัวมันละครับคุณหนู...... น้าพีขอไปนอนก่อน เน้อ......ออออออ

 

 หมายเหตุ..  การใช้ภาษาอังกฤษ คำไหนไม่ถูกต้องกรุณาแนะนำด้วยครับขอบคุณครับ

                         รพี กวีกำลังจะโกอินเตอร์

ขอบคุณสำนวนแมวไม่อยู่หนูร่าเริงที่อ.ขจิตแนะนำมาครับ

หมายเลขบันทึก: 183767เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2008 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

มาเยี่ยม

ดูในภาพ แต่เห็นแมวร่าเริงจังนะ ฮิ ฮิ ฮิ

สวัสดีครับอ.ยูมิ

  วันนี้เขียนเรื่องเบาๆแบบปุยเมฆของอาจารย์ครับ

                           รพี

ขอบคุณจ้า หนูจิ

  สำหรับกาแฟมื้อเช้า (ตาค้างได้ทั้งวันแน่ ได้ดื่มกาแฟที่มากความสามารถ...555555)

                              รพี

สวัสดีค่ะ รพี กวีข้างถนน

วันนี้ไม่ขี้โมโหนะ! เข้าใจได้ลึกซึ้งจริงๆ สำนวนนี้ โดยเฉพาะครูไม่อยู่ นักเรียนร่าเริงมากๆ เห็นหน้าครู แข้งขาอ่อนเปลี้ย พอครูหันหลังให้ แข้งขามีพลัง สมัยเด็กๆคงลึกซึ้งกว่านี้แน่เลย

please stand up ....... ซาหวัดดีคร้าบ..คุณครู nongyao

      สมัยเด็กๆผมเป็นเด็กดื้อที่ได้รับรางวัล นักเรียนยอดเยี่ยมครับ(จากผลโหวตของคุณครูและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียน)

อาศัยว่า ช่วยทุกคน เห็นใครทำอะไรก็อาสาเขาไปหมด เวลาทำผิดก็โดนทำโทษตามปกติ แต่มีสิทธิพิเศษบ้าง เช่นผ่อนตีวันละที อย่างที่ว่าไว้ในบันทึกก่อนๆครับ เอาไว้จะเขียนบันทึกวีระกรรมตอนเด็กมาให้ครูนงเยาว์ปวดหัวครับ

                       ขอบคุณครับ

                             รพี

ผมยังรู้สึกเหมือนเดิมว่าเวลาผมเรียกหรือได้ยินคำว่าคุณครูผมอบอุ่นใจมากครับ

                                 นินทาแมว อีกแล้วววววว...

สวัสดีครับคุณครูปู

ถ้าแมวตัวนี้ของครูปูไม่อยู่นี่ผมว่าหนูเหงาแน่ๆครับ(ไม่มีเพื่อนเล่น...ฮาๆๆ)

                         ด้วยความเคารพครับ

                                    รพี  (กวีติดช้อน)

สวัสดีครับครูข้างถนน

  คำท้ายชื่อที่เลือกเหมือนกันผมว่าคนข้างถนนสองคน คงมีโอกาสได้เดินร่วมทางเดียวกัน เพราะความคิดและวิถีข้างถนนที่คล้ายคลึงกัน ผมกำลังจะเขียน "เพลงข้างถนน" อาจจะ หนึ่งวัน หนึ่งเดือน หรือหนึ่งปี แต่ผมอยากจะเขียนให้กับครูผู้เสียสละ...

                     จากใจครับ

                              รพี

ขอความหมายสุภาษิตเป็นภาษาไทยและอังกฤษด้วยค่ะ

ตามนี้นะค่ะ

1.หวานเป็นลมขมเป็นยา

2.ไม่มีดอกกุหลาบใดปราศจากหนาม

3.จงรับเพื่อนฉันเป็นเพื่อนของคุณด้วย

4.สุนัขเห่ามักไม่กัด

5.แมวไม่อยู่ หนูร่าเริง

6.จับปลาสองมือ

7.จงช่วยตนเองก่อนแล้วพระเจ้าจะช่วยท่าน

8.งมเข็มในมหาสมุทร

9.ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น

10.ไม่มีไฟก็ไม่มีควัน

11.ไม่มีใครแก่เกินเรียน

12.รีดเลือดกับปู

13.สร้างวิมานในอากาศ

14.ไม่มีที่ใดจะให้ความสุขเท่าบ้านของเรา

15.ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด

16.คนเดียวหัวหายสองคนเพื่อนตาย

17.หน้าต่างมีหูประตูมีช่อง

18.จงอย่าทิ้งรองเท้าคู่เก่าจนกว่าจะได้คู่ใหม่

19.ขี่ช้างจับตั๊กแตน

20.เกลือจิ้มเกลือ

***ความหมายภาษาไทยกับอังกฤษนะค่ะ***

สวัสดีครับคุณ บลู

           เดี๋ยวจะไปขอความช่วยเหลือจาก อ.ขจิต ก่อนแล้วจะมานำเสนอในตอนต่อไปครับ

                              ยินดีที่มาเยือนครับ

                                           รพี

าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท