การกระจายอำนาจ : การรวมกลุ่ม


ขอให้อยู่กับคนที่อยู่ เชื่อ และศรัทธาซึ่งกันและกัน

การกระจายอำนาจ : การรวมกลุ่ม


การกระจายอำนาจ สู่ท้องถิ่นมีความสำคัญ มาก เช่นการสร้างฐานเจดีย์ เจดีย์จะอยู่ได้ รักษายอดไว้ได้ ฐานต้องแข็งแรง


การกระจายอำนาจเป็นช่องทางให้ท้องถิ่นพึ่งตนเอง และตัดสินใจในกิจการของท้องถิ่นได้เอง พัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น และระบบสาธารณูปโภค และ สาธารณูปการ ตลอดทั้งโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศในท้องถิ่น

แต่ก็ยังมีหลายคนกังวลใจว่า การกระจายอำนาจจะเป็นได้จริงไหม จะเป็นเพียงการถ่ายโอนอำนาจให้ ผู้นำ หรือผู้บริหารในระดับท้องถิ่นอย่างเดียวหรือไม่

เป็นคำถามที่หลายคนยังหาคำตอบไม่ได้ รวมทั้ง ก้ามปูเอง ก็ไม่ อยากคิดหรอกคะว่า ว่ามันจะเป็นอย่างไร

 แต่มีความเชื่อว่า แนวคิดการกระจายอำนาจ เป็นเรื่องที่ดี เป็นโอกาส ที่จะให้เรารือ้ฟื้นเอาภูมิปัญญาของเราออกมาได้

เป็นเครื่องมือที่จะทำให้เราในชุมชน มีความสัมพันธ์กัน  เพิ่มความผูกพันของคนในชุมชน แล้วสุขภาวะของเราก็จะตามมาเอง แต่ที่สำคัญ การรวมกลุ่มต้องเกิดขึ้นในพื้นที่ ตามบริบท แม้จะยากซักหน่อย (ค่อนไปทางยากมากๆ)

ยิ่งเมื่อลงพื้นที่ ที่อบต. ปากพูน อ. เมือง จ. นครศรีธรรมราช ยิ่งมั่นใจมากขึ้นว่ามันยากจริงๆ เมื่อ ผู้นำชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน) บอกว่าบ้านเรารวมตัวกันยากมากๆ หากรวมกันได้ ช่วงแรก ๆ ช่วงหลังก็จะหายไป แม้แต่ ลูกบ้านเอง ส่วนมากก็จะทำกิจการกันแบบ ครอบครัวไม่ได้รวมกันในชุมชน

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเองก็บอกเช่นนี้แต่ท่านมีวิธีการ แก้ไข โดยจัดกลุ่มให้เค้าเอง แล้ว หาวิธีการมาขับเคลื่อน ให้เป็นระบบ


ส่วนอีกกรณี คือ การรวมกันเองของชุมชน พี่สร้อย แม่บ้านคนเก่งแห่งสินธ์แพรทอง ต.ลำสินธ์ อ.ศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง เล่าว่าช่วงแรก ที่เราได้รวมกลุ่ม เพื่อทำกลุ่มข้าวสาร  ยากมาก มีอุปสรรค์มากมาย ไม่ว่าจะเรื่องของการขัดกันเองความไม่เข้าใจกัน ของบางกลุ่ม แต่ พี่สร้อยบอกว่าขอให้เรามีความเชื่อ และ ศรัทธา ในความคิดของเรา ในกลุ่มเพื่อนที่มารวมกลุ่มกัน มีช่วงหนึ่งที่เป็นจุดวิกฤตมาก เหลือ สมาชิกเพียง 3 คน เราก็ไม่กลัว ขอให้คน 3 คนนั้นเป็นคนจริง เราไม่ต้องไปนึกถึง คนที่ไป ขอให้อยู่กับคนที่อยู่เชื่อ และศรัทธาซึ่งกันและกัน  หลังจากนั้น กลุ่มของเราก็โตขึ้นเรื่อยๆ และ คนก็จะเข้ามาหาเราเอง เพราะเค้าเห็นความสำเร็จ เห็นความเอาจริงของเรา 
สิ่งเหล่านี้ ยิ่งทำให้เชื่อว่า ถึงแม้จะยาก แต่เราก็มีช่องทางในการ ทำ และ ขึ้นอยู่กับรูปแบบของแต่ละท้องถิ่นขอเพียง


1. มีผู้นำที่เอาจริง ใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำทางการ

2. มีกลไกในการขับเคลื่อน

3. มีความสำเร็จให้เห็น

4.มีความเชื่อมั่นและศรัทธา ซึ่งกันและกัน และที่สำคัญคือ เชื่อมั่นและศรัทธาในความคิดของเรา  

5. มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน

หมายเลขบันทึก: 183519เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ อาจารย์ประจักษ์

  • กุหลาบสวยมากเลยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท