สมหวัง ผิดหวัง


สมหวังดีใจ ผิดหวังเสียใจ

 

 

       วันนี้ผมมาพบกับท่านผู้อ่านอีกแล้ว จะมาพูดเรื่องคำว่า สมหวัง ผิดหวัง สังเกตุ

กันบ้างไหมว่า มนุษย์ที่เราอยู่กันทุกวันนี้มีด้วยกันสองอย่าง คือไม่สมหวังก็ผิดหวัง

มีอยู่สองอย่าง เท่านั้นเอง ไม่เชื่อท่านลองสังเกตดูนะครับคนเราตั้งแต่เกิดขึ้นมาก็เริ่มรู้จัก

คำว่าผิดหวังก่อนแล้ว ท่านจะเชื่อหรือไม่ ผมจะยกให้ฟังนะครับ เด็กเมื่อเกิดมาก็หิวนมร้อง

ก่อนแล้วท่านเห็นไหม เด็กทารกเริ่มผิดหวังแล้วต้องร้องเพื่อจะดูดน้ำนมจากแม่ ถ้าแม่

่เปิดนมให้ดูดไม่ทันก็จะร้อง ขึ้นมาทันที แต่ถ้าแม่รีบเปิดนมให้ดูดก็จะหยุดร้องทันทีเด็ก

ทารกคนนี้เกิดการเรียนรู้แล้วครับ เมื่อโตขึ้นมาตามลำดับก็สมหวังและผิดหวังเคียงคู่กันมา

คือ เมื่อสมหวังก็ไม่ผิดหวัง เมื่อไม่สมหวังก็ผิดหวัง อย่างเราพาลูกๆไปตลาดหรือห้างสรรพ

สินค้าเห็นของสวยของงามก็ร้องให้ซื้อไม่ซื้อก็ร้องไห้งอแง ไม่ให้ก็ผิดหวังแต่ซื้อให้ก็สม

หวัง พอมองภาพออกนะครับแต่ก็ยังมีอีก มากมายครับ นี่คือปัญหาใหญ่ๆที่มนุษย์คิดไม่ตก

แก้ปัญหาได้ยาก แต่ทั้งหลายทั้งปวงขึ้น อยู่ที่ใจครับ เมื่อโตขึ้นมาก็หาที่เรียนได้ที่เรียน

อย่างที่คิดไว้ ก็สมหวังบางคนก็ผิดหวัง บางครั้งไปสมัครงานกันเราสอบไม่ได้เพื่อนสอบได้

นับว่าเป็นความโชคดีแต่ในเวลาเดียวกัน ทำไมเราจึงไม่ประสบความสำเร็จอ้อนวอนก็แล้ว

          ฉะนั้นผมจึงบอกว่ามันเดินเคียงคู่กันมา และต่อมาจะแต่งงานชอบผู้หญิงแล้วเขาไม่

ชอบนี่ก็แปลว่าเราผิดหวังแล้ว แล้วท่านผู้อ่าน เคยผิดหวังกันบ้างไหมครับอาจจะมี และก็อาจ

จะไม่มี และรู้จักกันหรือยังครับ คำว่า ผิดหวัง และคำว่าสมหวัง

 

         เพราะฉะนั้นมีหลายสิ่งหลายอย่างมากครับ แต่เวลาเรามีน้อยจึงเขียนได้ไม่มาก

 และ ถ้าท่านมีบทความมาให้ผมอ่านดู ผมก็ยินดีที่ท่านเล่าบทความมาให้แล้วผมจะอ่าน

 

ออกอากาศ และพิม์ให้ท่านอื่นฟังต่อๆกันไป

                สุดท้ายนี้สิ่งหนึ่งประการใด ถ้าผิดพลาดผมขออภัยด้วยครับ

ก็ลองคิดดูนะครับว่าที่ผมเขียนมานี้เข้ากับเหตุการณ์จริงไหมที่บอกว่ามนุษย์มีสองอย่าง

ด้วยกันคือ คำว่าสมหวัง และคำว่าผิดหวัง มันมาพร้อมกันกับเราเหมือนเงาตามตัวครับ

ยังมีอีกมากมายครับที่มนุษย์เราประสบปัญหาเกี่ยวกับคำสองคำนี้บางคนทำลายชีวิตของ

ตนเองเพราะเกิดจากการ ผิดหวัง เราจะได้ยินเป็นประจำจากข่าว ผิดหวังเรื่องความรัก

ผิดหวังที่เรียน เข้าโรงเรียนตามที่มุ่งหวังไม่ได้ หรือมีที่เรียนแล้วแต่ไม่มีเงินเรียนเพราะความ

ยากจนก็มีความเสียใจที่ไม่สมหวังเหมือนเพื่อนๆ ที่เขาสมหวังกันเราจะได้ยินได้เห็นข่าว

เป็นประจำ ผิดหวังในหน้าที่การงาน ผิดหวังในธุรกิจ ไม่ว่าจะด้านการค้าขาดทุนล้มเหลว

สิ่งที่วาดหวังไว้ในอนาคตไม่ราบรื่น ไม่ประสบผลสำเร็จในชีวิต เป็นบุคคลล้มละลาย

สิ่งที่มุ่งหวังไม่สมดั่งความคิดที่คิดไว้ ครอบครัวแตกแยก ร้าวฉาน ไม่มีควา่มเข้าใจกัน

ทำให้เกิดความอับอายทำให้เราในฐานะที่เป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกันสลดกับข่าวที่ได้ยินเสมอ

เอาชีวิตเป็นเดิมพัน ฉะนั้นขอตายเสียดีกว่า แต่ผมขอเตือนนะครับอย่าทำเช่นนั้นเลยไม่

จำเป็นเสมอไปสิ่งที่เรามุ่งหวังจะดีเสมอไป บางครั้งเมื่อสิ่งที่เราหวังไม่สมหวังเราก็สามารถ

เปลี่ยนแปลงได ้เราต้องทำใจด้วยว่าเรามีความสามารถจริงๆ แต่บางอย่างย่อมมีอุปสรรค

เสมอต้องทำใจตรงนี้ด้วย เมื่อเราผิดหวังก็สามารถทำใจได้ อย่ามุ่งหวังให้มากเกินไปและ

เมื่อเกิดการผิดพลาดก็ต้องแก้ไขให้ได้และทำใจให้ได้ เพื่อสู้ต่อไปและมีกำลังใจที่่เข้ม

แข็งด้วยตั้งสติให้ได้ิ มีสมาธิให้ได้ ต้องนำธรรมเข้ามาเป็นองค์ประกอบว่า

                     "ทุกสิ่งไม่มีคำว่าแน่นอน ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน"

หรือด้านการค้าที่ดีหรือที่ตั้งใจไว้ไม่ได้ หรือผิดหวังทางด้านการค้า การค้าล้มละลายขาดทุน

และยังมีอีกหลายๆเรื่อง ที่มนุษย์พบกับความผิดหวัง เมื่อเป็นเช่นนี้ก็อย่าลืมนะครับว่าคนเรา

เมื่อล้มลงแล้วหรือผิดหวังไปแล้วก็อย่าได้ท้อแท้นะครับ ต้องมีสักวันที่เป็นของเรา เราต้อง

เป็นผู้สมหวังได้แต่ก็ต้องอดทน ท่านเคยได้ยินบ้างไหมว่าบางคนถึงกับล้มละลายไปแล้วแต่

ก็ยังยืนหยัดต่อสู้จนประสบความสำเร็จก็มีให้เราได้เห็นได้ยินกันก็มีมากมาย แล้วท่านละ

ถ้าอ่านเรื่องที่ผมเขียนนี้อยู่ก็อย่าท้อใจนะครับ ผมขอเป็นกำลังใจให้ครับ พูดย้ำอีกนะ

ครับว่าต้องสู้เมื่อล้มเองได้ต้องลุกขึ้นเองได้แต่ถ้าหมดหนทางแล้วจงเอ่ยปากบอกคนรอบ

ข้างให้ช่วยเราด้วย ถ้าเราเงียบไม่บอกใครแล้วใครจะรู้ละว่าเราไม่ไหวแล้วจึงต้องเอ่ยปาก

ขอความช่วยเหลือเพราะสังคมของเรา เพื่อนมนุษย์ด้วยกันเขาคงไม่ใจดำหรือใจไม้ใส้

ระกำกับเราดอกนะ ต้องมีสักคนหรือมากกว่านั้นที่อาจจะเห็นอกเห็นใจเราบ้างอย่าผิดหวัง

เมื่อเราเคยมีแล้วมาหมดแล้ว เราทำใหม่อีกเราจะไม่มีให้เหมือนเดิมให้รู้ไป อย่าดูถูกตัวเอง

ว่าหมดความสามารถเมื่อก่อนเราทำมาร่ำรวยได้แล้วเราจะทำอีกไม่ได้หรือ ในเวลาเดียวกัน

อย่าลืม ต้องมีความยึดมั่นในคุณธรรม หมั่นสร้างความดี ทำบุญหันหน้าเข้าหาวัดบ้าง

เพื่อสร้างกุศลให้กับตัวเองและครอบครับของตัวเองด้วย อย่าเพลินกับการหาเงินให้มาก

นักเข้าวัด พักกายพักใจ บ้างนี่แหละจะช่วยเราได้เพราะเรามีธรรมอยู่ในใจแล้วเราจะทำ

อะไรลงไปก็มีสติ มีสมาธิ มั่นคงแน่นอน ผม ผมย้ำมาสองครั้งแล้วก็อดเป็นห่วงไม่ได้เมื่อทุก

ท่านอ่านหรือฟังผมพูดและติดตามบทความของผมหรือฟังจากการออกอากาศก็ช่วย

บอกต่อนะครับว่าเราล้มไปแล้วเราต้องยืนได้และช่วยให้กำลังใจซึ่งกันและกันเป็นดีที่สุด

                   ผมอ่านออกอากาศมากกว่านี้ครับแต่ผมขออนุญาติจบลงเพียงแค่นี้ก่อน

นะครับไว้ใน วันต่อไปผมจะนำเรื่องอื่นมาเล่าให้ฟังอีกครับติดตามกันไปเรื่อย อย่าลืม

เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

                                   สุขสดชื่น สมหวังจงเป็นของผู้อ่านทุกๆท่านสวัสดีครับ

                                          จาก แก้ว สารกา

                                  089 9039098  0818255736

ติดตามรายการวิทยุออนไลน์แก้ว สาริกา http://www.24dio.com/9394/

หมายเลขบันทึก: 183518เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เดินทางสายกลาง  คือ  หวัง   คำเดียว  ดีที่สุด

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

เมื่อมีพบ ก็ต้องมีจาก

ต้องเดิน สายกลาง เหมือนอาจารย์ประจักษ์พูดหรือเปล่าค่ะ

สวัสดีครับคุณแก้วสาริกา

           สองคนนี้คงเป็นคู่แฝดกันครับ...แต่ก็ไม่แน่ใจว่าใครเป็นพี่เป็นน้อง...การทำมาหากินก็ทำแบบเดียวกันครับ...คือหากินกับคน...บางคนได้สมหวัง...บางคนได้ผิดหวัง...เมื่อได้แล้วก็เป็นนายคนคนนั้นทันที โดยบังคับให้ต้องแสดงไปตามที่เขาลิขิตละครับ...ดังนั้นอย่าไปเรียกคบเลยครับกับพี่น้องฝาแฝดคู่นี้...อยู่คนเดียวสบายกว่าเยอะเลยครับ....

                                       โชคดีครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท