นู๋ฟ้า
นางสาว วริษฐา ครูฟ้า ชูสังข์

ตอนที่ 2


ความเหมือนที่แตกต่าง

       วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ SCT. ได้เริ่มมีโครงการฝึกงานสหกิจศึกษาเป็นปีแรก (ปี พ.ศ. 2548) และด้วยทางวิทยาลัยก็เพิ่มเปิดสอนในสาขาวิชาการท่องเที่ยวได้ประมาณ 3 ปี เหมือนกัน นู๋ฟ้าจึงคิดว่านี่คือความเหมือนที่แตกต่างทางหน้าที่ความรับผิดชอบงานเท่านั้นเอง

       ซึ่งในขณะนั้นมีนักศึกษาการท่องเที่ยว ปี3 และ ปี 1 เท่านั้นเอง จำนวนนักศึกษาทั้งหมดที่ไปฝึกงานมีจำนวน 38 คน ซึ่งทุกคนได้ลงฝึกงานที่เกาะสมุยทั้งหมด แต่จะอยู่กระจายทั่วเกาะสมุยตามโรงแรมและบริษัททัวร์ต่างๆ เหตุผล ที่ไม่มีนักศึกษาปี 2 เนื่องจากปีที่ 2 ของการเปิดสอน ไม่มีนักศึกษาเข้ามาสมัครเรียน จึงเป็นเหตุทำให้มีเท่าที่บอก

        ก่อนไปปฏิบัติงานจริงที่เกาะสมุย ทางวิทยาลัย เจ้าหน้าที่สหกิจ อาจารย์ที่ปรึกษาประจำสาขา ได้ประชุมร่วมกันว่า จะทำอย่างไร.. จึงจะสามารถส่งนักศึกษาไปฝึกงานได้ทั้งหมด  ผลสรุปจากที่ประชุมปรากฏว่า นักศึกษาปี 1 ก็มีศักยภาพทางวุฒิภาวะความรับผิดชอบด้านการเรียน อารมณ์ การทำงาน ได้ดีพอเมื่อเปรียบเทียบกับนักศึกษาปี 3 และอีกอย่าง นักศึกษาสาขาการท่องเที่ยวมีจำนวนน้อย จึงทำให้ทุกคนอยู่กันอย่างฉันพี่น้อง คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และมักจะอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ หากวิทยาลัยมอบหมายงานให้ ซึ่งอาจจะเป็นงานชิ้นเล็กๆ หรืองานชิ้นใหญ่ๆ เช่น ทำบอร์ดประกวดแต่ละสาขา, แข่งทักษะระหว่างสาขา, และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย นักศึกษาทั้งหมดจะร่วมมือกันทำหน้าที่อย่างเต็มที่ทุกคน ไม่เคยเกิดปัญหาเรื่องการปัดหน้าที่ความรับผิดชอบว่าเป็นหน้าที่ของนักศึกษาปีไหน

คำสำคัญ (Tags): #ระดมความคิด
หมายเลขบันทึก: 182886เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2008 06:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท