หิ่งห้อย แมลงตัวน้อย ที่มีพลังแสงอันยิ่งใหญ่


หิ่งห้อย หลายสิบตัว กระพริบแสงวิบวับทั่วบริเวณ  ทั้งที่วานนี้มีแสงจันทร์ของวันขึ้น 9 ค่ำ สาดส่องผ่านกลุ่มเมฆฝน ที่กระจายทั่วท้องฟ้า ก็ไม่ทำให้ความสวยงามจากลีลาของหิ่งห้อยตัวน้อยกระพริบแสงลดน้อยลงเลย  ถึงแม้ว่าจำนวนหิ่งห้อยจะไม่มีมากมายเหมือนกับแหล่งดูหิ่งห้อย เช่น ท่าสอน อำเภอขลุงหรือบ้านห้วงน้ำขาว จังหวัดตราด  ที่ทำให้ทั้งป่าโกงกางนั้น เหมือนต้นคริสมาสต์ ที่ถูกประดับประดาด้วยแสงไฟอย่างสวยงาม  ใครได้ไปชมก็ตื่นเต้น ภาพหิ่งห้อยนับบ้านตัวติดตรึงใจอย่างไม่รู้ลืม  ตอนนี้ ที่นี่ ณ เวลานี้ ด้วยธรรมชาติที่มีต้นไม้หลากหลายชนิด ทั้งต้นขนุน ต้นกล้วย เงาะ มังคุด รวมทั้งต้นไม้พุ่ม ทำให้แสงกระพริบจากหิ่งห้อยใต้ร่มเงาไม้เหล่านั้น สวยงามอย่างหาที่ติไม่ได้  ได้มีโอกาสผ่อนคลายโดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้า ปล่อยสายตาและจิตใจว่างเปล่า อยู่กับหิ่งห้อยเหล่านั้น    หิ่งห้อยไม่ได้สนใจว่าใครจะยืนอยู่หรือใครจะมอง สนใจเพียงแต่การหาคู่เพื่อรักษาเผ่าพันธุ์ที่น่าอัศจรรย์นี้ให้อยู่สืบไป  หิ่งห้อยบางตัวบินส่งแสงวูบวาบผ่านหน้าเราไปอย่างใกล้ชิด  ก็ยิ่งประทับใจมากขึ้น  ที่เห็นการปล่อยแสงออกมาพร้อมกับเงาเลือนลางของลำตัวเจ้าหิ่งห้อยตัวนั้น 

ความสุขนี้ไม่ต้องลงทุนเดินทางไปไหนไกล หรือใช้ความพยายามมากมาย  เพียงแต่เดินออกมาหน้าบ้านพัก ปิดประตู ปิดไฟหน้าบ้าน ยืนอยู่ใต้ชายคาบ้าน  ไม่ให้โดนน้ำค้างที่ลงจัด และสายฝนที่โปรยปรายอย่างบางเบา  นี่แหละชีวิตของการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

หมายเลขบันทึก: 182322เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2008 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท