ไปร่วมประชุมวิชาการกับหลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง(บันทึกที่ ๔๐๕


          วันนี้อยู่ที่สถาบันจิตวิทยาความมั่นคงเพียงครึ่งวัน ในภาคบ่ายต้องไปเป็นตัวแทนของ สจว. ในนามของฝ่ายวิชาการให้ไปทำงานชิ้นแรกคือการไปร่วมประชุมรับฟังการนำเสนอแผนพัฒนาประชาธิปไตย เรื่อง ก้าวต่อก้าว การพัฒนาประชาธิปไตย ไทย เกาหลีใต้ และมาเลเซีย ของหลักสูตร การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ ๑๑ (ปปร.๑๑) ณ หอประชุมใหญ่กรมประชาสัมพันธ์ โดยวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร จัดรถบัสทหารพาไป ร่วมกับคณะจาก วปอ. สำหรับ สจว.เราไปกัน ๖ คน สำหรับคนอื่น ๆ เรียนกันตามหลักสูตรกันตามปกติ

  

         มีข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจคือ มีการใช้ตัวชี้วัดพิจารณาศักยภาพของประเทศในการพัฒนาประชาธิปไตย ๒ ตัวคือ สิทธิทางการเมือง และเสรีภาพของพลเมือง เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างไทย มาเลยเซีย และเกาหลีใต้แล้วปรากฏผลมาว่า สิทธิทางการเมือง เกาหลี อยู่อันดับหนึ่ง รองลงมาคือมาเลเซีย ส่วนไทย อยู่ท้ายสุด    สำหรับด้านเสรีภาพของคน เกาหลี อันดับหนึ่ง ไทยกับมาเลเซีย ใกล้เคียงกัน    ย้อนหลังไปเมื่อห้าสิบปีที่แล้วเกาหลีจนกว่าไทยเรา แต่เดี่ยวนี้เศรษฐกิจถ้าเปรียบเป็นก้อนเค๊กแล้วโตกว่าเราสองเท่าครึ่ง  และสำหรับความสามารถในการแข่งขัน มาเลเซียเป็นหนึ่ง เกาหลีสอง ไทยสุดท้าย หลาย ๆ มุมมอง การสร้างชาติบ้านเมืองคงจะต้องพัฒนากันอีกหลายขุมในการบูรณาการเศรษฐกิจ สังคม การเมือง มุ่งไปสู่ สันติสุขสถาพร (Sustainable Peace)

                 หากริจะแข่งดีกับเกาหลีใต้ ในทางยุทธศาสตร์ต้องรู้เขารู้เรา  เกาหลีเขามีแนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้แก่ 

·      การทำงานเป็นทีม

·      เปิดใจกว้าง

·      สร้างนวัตกรรมบนพื้นฐานของความเป็นไปได้

·      รักในงานอาชีพที่ตนทำ

·      การบูรณาการครอบครัว ศาสนา สถานศึกษา ชุมชน

·      เป้าหมายการพัฒนาเยาวชนในสถานศึกษาที่ชัดเจน

      ฟังดูแล้วก็เข้าที สิ่งเหล่านี้นำไปประยุกต์ใช้ได้ในการทำงานเพื่อการสร้างชาติบ้านเมือง จึงนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง

                         

           

 

หมายเลขบันทึก: 181980เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2008 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท