ออกกำลังกายแบบเด็กอย่างมีแผน


                                      

           เราควรปลูกฝังให้ลูกรักออกกำลังกายตั้งแต่เด็ก เพื่อจะได้ให้เด็กฝึกนิสัยและสนใจเรื่องการออกกำลังกาย และลดสิ่งอำนวยความสะดวกในบ้าน เพื่อจะได้ให้ลูกได้ออกกำลังกายบ้าง แทนการนั่งดูโทรทัศน์ตลอดทั้งวัน หรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์

          หากมีเด็กอายุ 2-3 ปี สนันสนุนให้วิ่ง กระโดด ปีนป่าย หรือถีบจักรยาน 3 ล้อ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการระบบประสาทและกล้ามเนื้อที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว การสื่อความหมายและการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญควรใส่ใจเรื่องความปลอดภัยในขณะเด็กเล่นด้วยจะดี

         อายุ 4-5 ปี เริ่มมีพัมฒนาการของระบบประสาทและกล้ามเนื้อที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวดีขึ้น วัยนี้ส่งเสริมให้เตะบอล วิ่งแข่งขัน เล่นเทนนิส ว่ายน้ำ ควรปล่อยให้เขาเล่นในสิ่งที่เขาสนใจ

        อายุ 6-12 ปี ความสามารถในการเคลื่อนไหวออกแรงหรือออกกำลังกายในรูปแบบกีฬายิ่งมาก สามารถเล่นเป็นทีมได้ และเข้าใจกติกามากขึ้น  ควรส่งเสริมให้ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูก เช่น เล่นซิท-อัพ การวิดพื้น โหนบ่าเดี่ยว หรือยกน้ำหนักไม่หนักมาก  ไม่ควรฝึกเพื่อกระตุ้นให้กล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่ เพราะจำทำให้บาดเจ็บต่อกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อได้ง่าย

          การจัดตารางการออกกำลังกาย

ควรวางแผนต่อไปนี้

         ทำทุกวัน วิ่งเล่นนอกบ้าน เล่นของเล่น เล่มเกมพื้นบ้าน เล่นในสวนสาธารณะ ปีนป่าย ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน เดินไปซื้อของ  ฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

         ทำอาทิตย์ละ 3-5 วัน   ว่ายน้ำ วิ่ง กระโดดเชือก เล่นสเก๊ต  เตะบอล บาสเกตบอล ขี่จักรยาน วอลเว่ย์บอล ยิมนาสติก ให้ทำวันละ  20 นาที จะทำให้หัวใจแข็งแรง

         ทำอาทิตย์ละ 2-3 วัน    กระโดดไกล กระโดดสูง ชักคะเย่อ ออกกายบริหาร โหนตัว ซิท-อัพ ดันพื้น  ฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

         ทำให้น้อยที่สุด นั่ง นอน ดูทีวี วิดีโอ เล่นเกม นอนกลางวัน

               ดูไปดูมาไม่ยากดังที่คิด แถมไม่ได้ใช้อุปกรณ์มากมาย ราคาแพงตามฟิตเนสให้ยุ่งยากเลยค่ะ แถมลูกเติบโตสมวันสดใสไม่อ้วน และหากทำพร้อม ๆ กันทั้งครอบครัวจะทำให้ทุกคนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงอีกด้วยค่ะ

                                               

หมายเลขบันทึก: 181924เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2008 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ว้า!!การออกกำลังกายจะต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก....แล้วอายุขนาดนี้แล้วยังจะทันรึป่าวค่ะ.....

สวัสดีค่ะ

- ออกกำลังกายตอนนี้ก็ทันนะค่ะ แต่ให้สมกับวัยเราด้วยจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท