Overclock


 

 

 

อิอิ มารู้จัก Overclock กัน

   

การโอเวอร์คล็อกนั้นก็คือการเพิ่มความเร็วหรือสัญญาณนาฬิกา (MHz) ให้สูงกว่าค่าเดิมของตัว Cpu นั้นแหละครับ ยกตัวอย่าง ก็คือ สมมุติไช้ Cpu ของ pentium 4 ความเร็ว 2.0 Mhz แล้วทำการ Overclockเป็น 2.5 Mhz ก็เรียกว่าการ โอเวอร์คล้อกแล้วคับ
ตอนนี้ รู้จักกับ Overclockแล้ว คราวนี้มา ดูความหมายของคำแต่ละตัวกัน

Fsb (Front side bus)
หมายถึง เส้นทางการส่งข้อมูลของวงจรซึ่ง FSB นั้นจะส่งข้อมูลและทำงานไปพร้อมๆกับอุปกรณ์ต่างๆเช่น Cpu , Ram หรือแม้กระทั้งสล็อก AGP และ PCI เพราะว่าอุปกรณ์แต่ละตัวก็จะมีความถี่ (Mhz) ที่แตกต่างกันออกไปแต่ในเวลาที่เราจะทำการ overclock นั้นเราต้องไปดูที่ Multiplier (ตัวคูณ) ว่ามีมากน้อยเพียงใดเช่น 10 x 200Mhz = 2000Mhz นั้นคือค่า Default แต่อันนี้ต้องดูจาก Cpu ของคุณด้วยนะครับว่าใช้ FSB หรือ Multiplier ที่เท่าไร เวลาเราจะปรับก็ปรับขึ้นจากเดิมเช่น 10 x 210Mhz = 2100Mhz เราก็จะได้ความเร็วเพิ่มขึ้นมาจากเดิมแต่การเพิ่ม FSB ก็มีทั้งผลดีและผลเสียอยู่เหมือนกันคือ ถ้าเราปรับ FSB สูงขึ้นมาจากเดิมก็จะส่งผลให้ Bandwidth ของระบบสูงขึ้นแต่ก็จะได้ความเร็วและเสรียนในการทำงาน ส่วนผลเสียนั้นคือเวลาเราปรับ FSB เกินค่าเดิมๆเกินที่อุปกรณ์จะรับได้แล้วก็จะส่งผลให้อุปกรณ์ตัวนั้นพังไปเลยก็ได้ แต่ก็มีผู้ผลิต Mainboard ที่ใส่ความสามารถเข้าไปให้สามารถ Fix ค่า AGP , PCI ได้ก็เป็นข้อดีที่เราจะไปแตะ FSB สูงๆได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงค่า AGP , PCI และความถี่ของอุปกรณ์จะไม่กระทบต่อระบบเลยก็คือต้องใช้ FSB ที่ 100,133,166,200 ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ Cpu และ Mainboard ด้วย

Multiplier (ตัวคูณ)

............หมายถึง ตัวคูณ Cpu ทุกตัวทั้ง INTEL และ AMD จะมีอยู่ในตัง Cpu อยู่แล้วแต่จะมีไม่เท่ากันเช่น Athlon XP 3000+ ใช้ตัวคูณ13.0x และใช้ FSB 166MHz แต่ส่วน Athlon 64 3200+ใช้ตัวคูณ 10.0x และใช้ FSB 200Mhz จะเห็นว่า Cpu แต่ละตัวก็ใช้ FSB ที่แตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน แต่ในทาง overclock Cpu ของ INTEL ไม่สามารถเปลี่ยคัวคูณได้แต่ Cpu AMD สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งการเพิ่มตัวคูณนั้นจะไม่มีผลการทบต่ออุปกรณ์รอบข้างแต่อย่างใดแต่จะมีผลต่อความเร็วที่ Cpu เท่านั้น

วิธีการคำนวนความเร็ว Cpu

...........ซึ่งเราก็ได้รู้ถึงการทำงานของ Multiplier และ FSB ไปแล้วซึ่งทั้งสองค่านี้จะสามารถบอกถึงความเร็วของ Cpu ได้ด้วยวิธีการคำนวนก็ง่ายๆครับเอา Multiplier X FSB = ความเร็ว Cpu ยกตัวอย่างเช่น 10.0 X 200Mhz = 2000Mhz ก็เป็นวิธีง่ายๆนะครับหรือพวกพี่เข้าไปใน Control panel แล้ว เข้าตัว Cpuz ดูว่าของเราตัวคุณ เท่าไหร่ก็ได้ครับ

VIO (ไฟ Chipset)

..............หมายถึง ไฟที่ป้อนให้กับ Chipset Mainboard บางตัวเช่น ABIT AN7 , NF7-S ฯลฯ ก็จะสามารถปรับไฟเลี้ยงให้กับ Chipset ได้อีกด้วย

Vcore ( ไฟเลี้ยง Cpu)

.............หมายถึงไปที่ใช้เลี้ยง Cpu ซึ่งแน่นอนว่า Cpu ทุกตัวก็มีไฟเลี้ยงและใช้ไฟเลี้ยงที่ต่างกันออกไปเช่น Intel Pentium4 Prescott 2.40A ใช้ไฟเลี้ยง 1.4v และ Athlon 64 3200+ ใช้ไฟเลี้ยง 1.6v แต่ในทาง overclock ไฟเลี้ยง Cpu ที่สูงๆจะทำให้สามารถ overclock ได้สูงด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการระบายความร้อนให้ Cpu อีกด้วยแต่ถ้าเพิ่ม vcore มากจนเกินไป แล้วไม่ได้ระบายความร้อน Cpu ให้ดี Cpu ของคุณก็อาจจะลาโลกไปก็ได้

สำหรับการเข้าไป ปรับOverclockดูไนนี้เลย

http://www.overclockzone.com/t_u_m/4-04/overclock3/index.html

ข้อดีของการOverclockนะครับ ทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเราไม่ว่าจะเป็นแรม Cpuการ์ดจอ ของเราเร็วขึ้นโดยไม่ต้องอัพเกรดนะครับ
ข้อเสียคือการ Overclock จะทำให้Cpuหรืออุปกรณ์ของเราทำงานหนักขึ้น นั้นก็คือต้องใช้ไฟไปเลี้ยงมากขี้นส่งผลให้ Cpuของเรา ร้อน แล้วอายุการไช้งานลดลง แต่ถ้าเรามีระบบรบายความร้อนที่ดีก็จะทำให้ลดอุณภูมิลงมาได้เยอะ แต่เด๋วนี้ cpuราคาถูกลงเรื่อยๆนะ เปลี่ยนปีละครั้งยังไหว ก็ไม่เป็นที่หนักใจเท่าไหร่นะครับ ใครสนใจก็ลองดูนะครับ

 ลองเข้าไปดูเว็บนี้นะครับ www.overclockzone.com ขอบคุณ

...........

 

คำสำคัญ (Tags): #overclok#วงศกร
หมายเลขบันทึก: 181061เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท