สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

แรงงานสร้างสรรค์โลก


วันที่ 1 พค.ของทุกๆปี รัฐไทยและผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ วิวาทะกันเป็นประจำในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการขอขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพ ได้194 บาท ภาคอื่นๆ 144 อีสาน 151ให้เพิ่มสวัสดิการ อาทิ โบนัส ค่ารักษาพยาบาล เบี้ยประกันสังคม เปิดโอกาสให้คนพิการเข้ามามีส่วนร่วมใช้แรงงานในสถานประกอบการในตำแหน่งเฉพาะ การลาพักผ่อน ลาคลอด สวัสดิการที่พักอาศันอื่นๆอีกมาก แต่ทว่าการตอบรับจากทั้งรัฐและโรงงานดูจะเป็นเรื่องใหญ๋ใช้เวลานานในการตัดสินใจ ไตรภาคีโต๊ะเจรจาของทุกจังหวัดกลายเป็นรัฐกับทุนเท่านั้น ดูเหมือนว่าเงื่อนไขการต่อรองของผู้ใข้แรงงานถูกละเลย มากกว่าเจ้าของโรงงานผู้ผลิต ที่สามารถปรับราคาสิ้นค้าได้ทุกสภาวะโดยเอาราคาน้ำมันมาต่อรอง ซึ่งรัฐเองก็แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย ประเด็น ฮ๊อต ที่กลุ่มองค์กรเครือข่ายผู้ใช้แรงงานเรียกร้องคือค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศเท่ากัน ประมาณ 233 บาท ส่วนอีกกลุ่มเรียกร้องให้เพิ่ม 9 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลคงต้องพิจารณาให้ดี ทั้งนี้เพราะค่าครองชีพปัจจุบันจะอยู่จังหวัดไหนไม่แตกต่างกัน เพราะได้รับอิทธิพลจากราคาน้ำมัน ข้าว และอื่นๆที่ถีบตัวสูงขึ้น จนประชาชนคนเดินดินอย่างเราๆตั้งคำถามว่า ทำไมเราต้องกินข้าวแพง และทำไม่ราคาน้ำที่เป็นอยู่รัฐไทยหาทางออกกับเรื่องนี้ที่จะข่วยลดหรือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างไร หรือการพยายามจะควบคุมราคาสิ้นค้าให้ปรับที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเหมือนอย่างที่เป็นอยู่

 มีบทเพลงเพื่อชีวิตที่สะท้อนถึงวิถีของผู้ใช้แรงงาน ว่า " ใครหนอเหยียดหยามหมิ่นว่างานแสนทรามมองเห็นเงินรุ้งอร่ามเลอเลิศวิไล แต่งานนั้นมาจากคน จากงานน้ำแรงเหงื่อไคล เมื่อเงินเปลื้อนเหงื่อแล้วใยใช้หมิ่นหัวใจของคนรักงาน คนใช้แรงแม้นหมดจากโลกนี้ไป มีผู้ใดหาญแบกภาระของงาน จะมีผู้ใดสร้างเงิน ให้คนชื่นชมเบิกบาน โลกนี้ที่สุขสำราญล้วนแต่ผลงานของคนยากจน แสนทรนงร่างกายเราแข็งแกร่งไกล งานคือเกียรติยิ่งใหญ่กว่าเงินหมุนวน งานทำคนให้มีคุณค่าสมคน ส่งเสริมนามแก่ชนให้บรรลือไกล แม้ตัวดำตรากตรำงานแสนเหนื่อยจริง งานเป็นสิ่งสร้างความบรรเทิงหัวใจ งานสร้างคนสร้างโลกให้เลิศวิไล ผู้ใช้แรงใหญ่ในวงสังคม คงมีวันที่งานเป็นสิ่งชื่นชม ปลดพ้นความขื่นขมถูกดูแคลน " เพลงนี้สะท้อนใหญ่เห็นอะไรมากมาย  เราจะเห็นว่าผู้ใช้แรงงานกับการต่อสู้เพื่อสิ่งที่ดีกว่านั้น การรวมตัวการจัดตั้งองค์กรเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เขาว่ากันว่า ผู้ใช้แรงงานในกรุงเทพมีเครือข่ายองค์กรมี่เข้มแข็งกว่าต่างจังหวัดมากทั้งนี้เพราะมีการต่อสู้ที่ดุเดือด แหลมคม เป็นการสะสมการต่อสู้ที่ยาวนานมาก และเขาใกล้ชืดสื่อมวลชน ต่างจากในต่างจังหวัดที่ผู้ใช้แรงงานแทบจะไม่สามารถสร้างองค์กรเครือข่ายได้เลย หยุดเพียงวันอาทิตย์วันเดียว เขาว่าเนื่องจากความกดดันทางเศรษฐกิจมีน้อย และการตอบสนองในระดับปัจเจกยังดีอยู่  ขณะเดียวกันลัทธิเสรีนิยมโลก จาก usa และ eu พยายามวางนโยบายระดับโลกให้ 1 แก้กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าโลก สร้างทุนนิยมเสรีที่เอาเปรียบ 2พยายามปรับสวัสดิการให้ลดลง ลดต้นทุน กดขี่แรงงาน และเพิ่มเวลาการทำงาน 3 ทำลายสหภาพแรงงาน 4 ไม่สนับสนุนสิทธิมนุษยชนในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม 5 พยายามส่งเสริมให้ทุกประเทศแปรรูป ภาคธุรกิจที่เป็นรัฐวิสาหกิจ เพื่อ 6 การปล่อยเงินกู้ให้เงินทุนโลกไหลมาสะดวก เพื่อลงทุนกับธุรกิจที่คิดว่ามีกำไรอาทิ รถไฟ ที่สองข้างทางหากแปรรูปจะเกิดประโยชน์มหาศาล และสื่อสารมวลชนที่สำคัญคนไทยต้องรู้เท่าทันกระแสทุนนิยมโลก และยับยั้งต่อต้านไม่ให้ไหลบ่าเข้ามาจนเราเสียรู้

 

หมายเลขบันทึก: 179950เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท