การจัดทำและวิเคราะห์แผนยุทธศาสตร์ SWOT


วิเคราะห์ SWOT เพื่อพัฒนาหน่วยงาน

SWOT  ตามรอยแผนยุทธศาสตร์

 

การวิเคราะห์แผนยุทธศาสตร์ตามแนวทางการพัฒนาหน่วยงานเพื่อให้เห็นคุณค่าของ SWOT

 

SWOT คืออะไร  ทำไมต้องมี มีแล้วจะเป็นอย่างไร ไม่มีจะได้ไหม  แล้วเราได้อะไรจากการทำ SWOT

 

    คำถามเหล่านี้คงจะต้องมีถ้าหากเราไม่เปลี่ยนแปลงหรือปรับตัวของตัวเราเองให้เข้ากับบริบทขององค์กรที่เปลี่ยนไป

 

    SWOT  คือการวิเคราะห์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในองค์กรในการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถบรรลุ พันธกิจ วิสัยทัศน์ และวัตถุประสงค์ขององค์กรที่ได้ตั้งไว้

 

S  strenght คือ จุดแข็งขององค์กรที่มีอยู่และเป็นข้อได้เปรียบขององค์กร

 

W weakness คือ  จุดอ่อนและหรือจุดด้อยขององค์กรที่มีอยู่และเราจะต้องร่วมมือกันแก้ไข

 

O opportunity  คือ  โอกาสที่เรามีและเราสามารถที่จะทำให้สำเร็จได้

 

T threat  คือ  ภาวะคุกคามหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นกับองค์กรและอาจทำให้ไม่สามารถทำงานได้สำเร็จ

 

    เมื่อรู้แนวคิดแล้วว่า SWOt คืออะไร เราจะต้องมาวิเคราะห์ร่วมกันว่าในหน่วยงานของเรานั้นมีอะไรบ้างที่เป็น SWOT ที่เราจะต้องมองและต้องส่งเสริม แก้ไข พัฒนา และสร้างโอกาสที่เรามีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อไป

 

     วันนี้เราต้องสำรวจหน่วยงานของเราว่าสิ่งที่เรามองว่าเป็นจุดแข็งของเราคืออะไรและเราจะต้องคงไว้และสร้างจุดแข็งของเราให้เกิดประโยชน์ให้สูงที่สุด

     ส่วนจุดอ่อนนั้นเราก็ต้องมองหาเช่นกัน เพื่ออะไร เพื่อที่จะหาแนวทางในการแก้ไขให้สามารถที่จะสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรของเราต้อไป

     โอกาสที่เราจะต้องมี เราต้องมองและค้นหาโอกาสที่เรามีอยู่เพื่อที่จะนำมาสร้างคุณค่าให้สำหรับองค์กรและเป็นพลังในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้า

      อุปสรรคและภาวะคุกคาม คือสิ่งสำคัญที่เราจะต้อรีบค้นหาเพราะเราไม่สามารถที่จะให้ปัญหาเหล่านี้นั้นอยู่ได้นานเพราะจะทำให้เรานั้ขาดโอกาสที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวเดนไปข้างหน้า

      แน่นอนว่าการวิเคราะห์ SWOT นั้นเราไม่สามารถที่จะทำได้คนเดียว เราจะต้องมีการระดมความคิดจากบุคลากรในหน่วยงานเพื่อให้เกิดการวิเคราะห์ที่มีศักยภาพและสามารถขับเคลื่อนองค์กรให้สามารถแข่งขันกับองค์กรภายนอกได้

แล้ววันนี้คุณร่วมมือกับองค์กรในการวิเคราะห์แผนยุทธศาสตร์หรือยัง

หมายเลขบันทึก: 179576เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2008 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การแยก SWOT ออกเป็น 2 กลุ่ม จะทำให้เรามองภาพได้ดีขึ้น

กลุ่มแรก strength & Weakness กลุ่มนี้ เป็นปัจจัยภายในองค์กร มองหาจุดแข็งจุดอ่อนในองค์กร

กลุ่มที่สอง Opportunity & Threat เป็นปัจจัยภายนอกองค์กร

การวิเคราะห์องค์กร หาก มองทั้ง ภายนอกภายใน ก็จะทำให้เราสร้างแผนกลยุทธ์ ได้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงได้ดีครับ...outside-in & inside-out

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท