พิธีเปิดการศึกษา ปฏิบัติการจิตวิทยาฝ่ายอำนวยการ รุ่นที่ ๑๐๓ (บันทึกที่ ๔๐๔)


      วันแรกของการเปิดการศึกษา  แปดโมงเช้านักศึกษาต้องมาร่วมพิธีสักการะศาลท้าวยะสังกะอสูร และวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์ จอมพล ป. พิบูลสงคราม เพื่อความเป็นสิริมงคล  เป็นการเริ่มต้นการสู่พิธีเปิดหลักสูตรกันต่อไป ในรุ่นนี้มีสมาชิก ๗๐ คน  จากพลเรือน ตำรวจ ทหาร และธุรกิจเอกชน ปะปนกันเป็นหนึ่งเดียว ให้คำมั่นอย่างเด็ดเดี่ยวในคำปฏิญาน ร่วมกันพัฒนาชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ วันแรกของที่นี่ มีการถอดยศ ลดอายุเหลือ ๑๓ ถึง ๑๕ ปี เพื่อที่จะให้ทุกคนกลมกลืนเป็นเพื่อนต่างอยู่ในวัยรุ่นพร้อมจะศึกษาเล่าเรียนพร้อมรับความรู้ใหม่ ๆ  มีการให้ร่วมกันกรรมการทำหน้าที่มีหลายฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายเหรัญญิก ฝ่ายเลขานุการ ฝ่ายปฏิคมและจัดหา ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายบันเทิง ฝ่ายแพทย์ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฝ่ายจัดทำหนังสือ ฝ่ายการเดินทางและพักแรม และฝ่ายกีฬา รุ่นพี่ สจว. ต่างรุ่นหลายคนก็ไปมาหาสู่ ดูบรรยากาศอบอุ่น ด้วยความรักความผูกพันกับสถาบันจิตวิทยาและความมั่นคง ดำรงเป็นวัฒนธรรมสานต่อกันมาในช่วงเวลารับประทานอาหารกลางวันร่วมกันในวันนี้ มีรุ่นพี่นำดนตรีมากล่อมบรรเลง ครื้นเครงด้วยกิจกรรมสร้างสัมพันธภาพ และได้ทราบจากปากรุ่นพี่ว่า หลักสูตร สจว. นี้  เป็นหลักสุตรที่ดีที่สุดหลักสูตรหนึ่ง ซึ่งเมื่อถึงเวลาจบหลักสูตรแล้วไม่อยากจะจบเลย และเมื่อจบไปแล้วก็อยากจะมาด้วยคุณค่าแห่งความรักความผูกพันนั่นเอง

        

        

หมายเลขบันทึก: 179572เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2008 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.

ผอ.ค่ะ รบกวน ผอ.ช่วยจัดภาพ ให้ด้วยค่ะ

ขอโทษค่ะ พอดีหนูใจร้อนไปหน่อย ขอบคุณค่ะ

กรรณิการ์ วงศ์สวัสดิชาติ

สวัสดีค่ะ ผอ.

วันนี้เหนื่อยไหมคะ แต่ดูจากรูปแล้วสดชื่นจัง อยากจะถามว่า สจว.ตั้งอยู่ตรงไหน เพื่อว่า

พรุงนี้จะได้ไปได้ถูกและไม่เสียเวลา

ผอ.คะ น่าสนใจมากเลยคะ  หลักสูตร สจว.  ซึ่งเมื่อถึงเวลาจบหลักสูตรแล้วไม่อยากจะจบเลย และเมื่อจบไปแล้วก็อยากจะมาด้วยคุณค่าแห่งความรักความผูกพันนั่นเอง     ผอ.อย่าลืมนำภาพและเล่าบรรยากาศ  รายละเอียดต่างๆของหลักสูตร สจว. ให้พวกเราชาว กศน.ทราบบ้างนะคะ

เข้ามาเยี่ยมครับขอให้ผอ.อบรมอย่างมีความสุขนะครับ วันนี้ที่อำเภอพนัสนิคมและอำเภอเกาะจันทร์งานกศน.ดำเนินไปตามปกติครับ

ขอบคุณ คุณสุวิมลครับ จัดรูปให้แล้วนะครับ

  • อ.กรรณิการ์ครับ  วันนี้ยังสดชื่นกันดีครับ
  • อยู่ถนนวิภาวดีรังสิตใกล้มหาวิทยาลัยหอการค้าครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณ อ.นรินทิพย์และผอ.ธีรยลครับ

สวัสดีครับท่าน ผอ. อ.บ่อทอง ชุ่มฉ่ำมากครับ เนื่องจากฝนตกเกือบตลอดทั้งคืนครับ

ยังไง กศน.บ่อทอง ก็ขอเป็นกำใจให้ท่านผอ.ในการเดินทางไปอบรมทุกครั้งครับผม

สวัสดีขอรับท่าน ผอ.ดิศกุล

ตอนที่ 1 ทางเดินของ ครู ศรช. บนถนนคน กศน.

สายน้ำไม่มีวันไหลย้อนกลับ วันเวลาผ่านไปเหมือนโกหก จริง ๆ.....

ประสบการณ์สั่งสม สิ่งที่ได้ คือสัญญาใจ หรือจะเป็นสัญญาปากเปล่า

ทำงานเป็นครูประจำกลุ่มมาหลายปี ถึงช่วง ปี พ.ศ.2546 มีการปรับเปลี่ยนให้มีการสมัครสอบเป็น ครู ศรช. จากปี 2546 ถึงวันที่ 28 เมษายน 2551 ผ่านมา 5ปี เศษ แล้ว การทำสัญญาจ้างวันนี้เปลี่ยนแปลงนิดหน่อย ครูหลายท่านยังคิดว่าสัญญายังถูกเอาเปรียบอยู่หลายข้อ ทั้งเรื่องวันหยุดและวันทำงานที่ไม่ชัดเจน คำตอบยังคลุมเครืออยู่ยัง มิกล้าฟันธง อะไรมากนัก กฎหมายแรงงานยังชัดเจนมากกว่า ที่ผ่านมาครู ศรช. ถูกเรียกและกล่าวข่านว่าเป็น ครูกรรมกร งานอะไรเข้ามาเราก็ลุยหมด ยิ่ง ศูนย์ฯ ไหนคนน้อยก็ต้องช่วยกันและก็ต้องยอมรับว่าพนักงานหลายท่านในหน่วยงานมีเรื่องวัยและอายุก็เป็นข้อจำกัดอีกตัวหนึ่ง ในเรื่องของสุขภาพไม่ค่อยจะดีมากนัก อันไหนที่ออกไปช่วยติดต่อหรือประสานแทนได้ หรือขอแรงกัน ก็ยินดีช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานอย่างเต็มใจ หรือหากไม่ช่วยกันทำงาน ภาระกิจนั้นก็จะเกิดความล้าช้ากว่าที่กำหนดไว้ หรืองานอาจส่งไม่ทัน (และส่วนใหญ่ก็เป็นงานเร่งด่วนทั้งสิ้น ขอรับท่าน)แต่กว่าจะสำเร็จได้ คนสั่งกับคนทำแตกต่างกันราวฟ้ากับดิน (และยิ่งเป็นเพียงครูลูกครึ่ง กึ่ง ๆ ราชการก็ไม่ใช่ ลูกจ้างชั่วคราวก็ไม่เชิง) คนในหน่วยงานราชการด้วยกัน พอรู้ว่าเป็นครู ศรช. ไม่ใช่ราชการอะไร ลึก ๆ ก็ไม่อยากร่วมมืออะไรมากนัก Power มันน้อยครับ ขาดความน่าเชื่อถือ บ้างหน่วยงานมีกิจกรรมหรืองานอะไรยังไม่เคยเห็นพวกเราอยู่ในสายตาเขาเลย (นี่คือจุดอ่อนอีกตัวหนึ่ง ในงาน กศน.ครับผม) แต่อย่างไรก็ตามงานออกพื้นส่วนใหญ่ ครู ศรช. เหมามามากกว่า 70 % นอนแน่นอนครับ เนื่องจากใกล้ชิดกับชุมชนมากพอสมควร (รวดเร็วทันใจ ถ้าไม่ออกไปงานไม่งานเกิด) เพราะงานโครงการส่วนใหญ่ ต้องประสานกับงานพื้นที่ชุมชนโดยตรง ติดต่อผ่านผู้อื่นไม่ได้ โทรศัพท์ติดต่อไปก็ไม่เหมาะสมครับ

แต่ยังไงที่ผ่านมาครู ศรช. ก็มิไม่ได้มีหน้าที่สอนและออกพื้นที่เพียงอย่างเดียวแน่นนอน ปัจจุบัน งานสำนักงาน งานเอกสารก็ต้องช่วยกันดำเนินการตามหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย ไม่ว่าจำนวนพนักงานใน ศูนย์ กศน.จะมากหรือน้อยก็ตาม ในกรณีนี้ถือเป็นหน้าที่ในการทำงานอยู่แล้ว งานจะมากหรือน้อยนั้นอยู่ที่ลักษณะงานที่รับผิดชอบ ครู ศรช.บ้างท่านดูแล เรื่องแผนงาน งบประมาณ หรือ งานการเงินด้วยซ้ำ (ก็ยังงงอยู่) หรือบ้างท่านรับเรื่องการโต้ตอบเอกสารงานทั่วไป รวบไปถึงโครงการต่าง ๆ ครู ศรช.บ้างท่านรับผิดชอบงานไม่กี่เรื่อง แต่เป็นเรื่องที่น่าหนักใจ ตัวอย่าง เช่น คอมพิวเตอร์ ไอที เนื่องจากความสามารถของทุกคนไม่เท่าเทียมกัน ครับ ถึงได้ผ่านอบรมมาแล้วก็จริงครับ แต่ก็และการปฏิบัติเพียงครั้งสองครั้ง (มันยังขาดความต่อเนื่องอยู่) แต่ แล้วก็มีเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาให้เข้าร่วมอบรมอีก ถึงจะทับถมเพิ่มพูนประสบการณ์มากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ก็ กลายเป็นว่า ได้ใหม่ลืมเก่า ซะอย่างงั้น........แต่ก็จะพยายามกันต่อไปคัรบ สิ่งที่กระผมกล่าวมาขั้นต้นนี้ มิไม่ได้มีเจตนาจะพาดพิงถึงผู้หนึ่งผู้ใด หรือเนื้อหาหรือข้อความบ้างตอนที่ ไม่เหมาะสมทำให้เกิดความรู้สึกไม่พึงพอใจ กระผมก็ขออภัยไว้นะที่นี้ ด้วยนะ ครับ เจ้านาย และทั้งหมดนี้ก็เป็นภารกิจและกิจกรรมบ้างส่วนที่ เกิดขึ้นกับ ครูกรรมกร หรือ ครู ศรช. ที่ทั่ว ๆ ไปเรียกกัน นี่เป็นงานที่เกิดขึ้น ในทุก ๆ สัปดาห์ครับท่าน ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ (มือใหม่หัดเขียน) แล้วจะมาเยี่ยมบ่อย ๆครับ ท่าน ผอ. ขอให้ท่านผอ.โปรดชี้แนะด้วย (และโปรดติดตาม ตอนต่อไป)

สวัสดึค่ะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับภาพค่ะ

ผอ.ดิศกุล ดู Freshy ดีจังค่ะ เพราะมีอายุเพียง 13-15 ปีเท่านั้น

หลักสูตรนี้คงจะคงคุณค่าแห่งความรักความผูกพันไว้ได้จริง ๆ ดังในภาพ ที่มีรุ่นพี่ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ขอให้ผอ.บอกกล่าวสิ่งดี ดี ที่ได้ประสบผ่านเว็บบล็อคมานะคะ จะขอติดตามผลงานค่ะ

ขอให้ ผอ. อบรมด้วยความสุข แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่นะคะ อย่างน้อย ๆ อีก ๖๐ กว่าท่าน จากหน่วยงานอื่น ๆ ก็จะได้รู้จัก คนกศน. มากขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของความรู้ความสามารถ และความมีมนุษยสัมพันธ์ พี่มั่นใจในตัว ผอ. คะ ผอ.คะ ท่านยะลังกะอสูร เป็นใครหรือคะ อยากทราบประวัติคะ

เกาะสีชังเหตุการ์ปกติครับ...มีฝนและลมตอนบ่ายๆทุกวัน(เมามากถึงปานกลางเหมียนเดิมครับผม)

ติดตามท่าน ผอ.ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ มาร่วมชมพิธีเปิดการอบรมฯ

ด้วยความรักและเคารพยิ่งค่ะ งานที่มอบหมายให้ทำได้ดำเนินการ

เสร็จเรียบร้อยไล่หลังตั้งแต่วันที่ท่าน ผอ.ออกเดินทางแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ ผอ.อิจฉา ผอ.จังเลยได้ลดอายุเป็นวัย Freshy ขอให้ผอ.มีความสุขกับการอบรมครั้งนี้นะค่ะ

ประสบการณ์ในการอบรม ที่ผอ.เก็บเกี่วยกลับมาต้องมีประโยชน์กับงานกศน.ที่สุด ผอ.คือความหวังในการพัฒนา กศน.ชลบุรีสู่ปลายทางที่สวยงามข้างหน้าค่ะ

เรียน ผอ.ดิสกุล

งานที่ ผอ.มอบให้ดำเนินการ ได้ขออนุญาตจัดซื้อ/จัดจ้างตามรายการที่คุณไพบูลย์เสนอมาแล้ว และมอบให้พัสดุดำเนินการต่อไปแล้วค่ะ

เรียน ผอ.ดิศกุล

ติดตามดูข่าวความเคลื่อนไหวของท่านผอ.ตลอดเวลาค่ะขนาดตัวไม่อยู่งานก็ไม่หยุดเลยนะคะ ดูรูปแล้วสดชื่นจริงๆนะคะ มีข่าวดีๆมาฝากพวกเราอีกนะคะจะคอยติดตามทุกวันค่ะ

เรียน ผอ.ดิศกุล

ตามท่าน ผอ.สั่งการมาให้นำเสนองานด่วนและไปพบที่ สจว.เพื่อนำเสนอ และให้ไปประสานงานที่การเจ้าหน้าที่ ในวันที่ 30 เม.ย. 2551 นั้น บัดนี้ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว และกลับที่ กศน.ชลบุรี ด้วยความปลอดภัยแล้วค่ะ

ขอให้ผอ.มีความสุขให้การอบรม ได้พบมิตรสหายใหม่ ๆ ดี ๆ มาก ๆ ค่ะ

  • เพื่อนๆๆร่วมรุ่นเต็มเลยครับ
  • ดีใจด้วยครับผม
  • เอาเรื่องการเรียนมาเล่าให้อ่านบ้างนะครับ
  • ว่าเรียนอะไรบ้าง
  • ต่างจากที่ กอรน. อย่างไร
  • ขอบคุณครับ

สิ่งที่ท่าน ผอ.ดิศกุล ได้ทำนี้นั้น ถือว่ามาถูกทาง แบ่งปัน เรียนรู้ ขอขอบพระคุณครับ

ขอบคุณ อ.พนัสสุริยา ครูกรรมกร คุณสุวิมล อ.ผุสดี อ.ขจีวรรณ อ.ประยงต์ อ.ป้าโกโก้ อ.ตาลโตนด อ.บูโรกี อ.กรรณิการ์ อ.ป้าศรีราชา อ.สมใจ และ ผอ.พวงมะม่วงครับ

ขอบคณ อ.ขจิต ครับ จะนำเสนอต่อไปครับ

ครูกรรมกรครับ

  • ชื่อครูกรรมกรนี้คงไม่เหมาะกับครูศรช.กระมังครับ ในความคิดของผมทุกคนมีความสำคัญและควรได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด แต่ก็อยู่ที่จังหวะโอกาสของแต่ละคนด้วย ถ้าทำงานหนักก็ต้องหนักด้วยกันเป็นภาระงานที่ต้องช่วยกันไม่ใช่ให้บางคนสบายแต่บางคนหนัก ผมกำลังคิดจะศึกษาดูอัตรากำลังคนที่เหมาะสมของ กศน.อำเภอว่าควรใช้คนที่มีรับภาระงานได้เพียงใดให้งานมีคุณภาพโดยได้รับการสนับสนุนอย่างเหมาะสม ลงเรือลำเดียวกันแล้วช่วยกันเถอะครับ จะคุยกับ ผอ.กศน.อำเภออีกทีว่ามีการจัดภาระงานให้ครูเหมาะสมเพียงใด ครับ

อ.ขจีวรรรณครับ

     ผมจะหาข้อมูลท้าวยะสังกะอสูร มาให้ต่อไปนะครับ

ขอให้มีแต่ความสำเร็จ ก้าวหน้าและมีความสุขในการอบรมครับท่านผอ.

ตามมาทักทายจ้าวนายค่ะ

ถ้าถอดอายุ 13 - 15 ปี ผอ.ก็คงอายุ 13 ปีคะเพราะผอ.ใบหน้าอ่อนที่สุดเลยคะ... ขอให้มีความสุขกับการอบรมนะคะ...ส่วนทางกศน.อำเภอเมืองชลบุรี ก็กำลังสนุกกับการทำประกันคุณภาพสถานศึกษาคะ...

ขอบคุณ อ.ไพศาล อ.coffee และ อ.หทัยทิพย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท