ปากคาดปากยิ้ม
สำนักงานเกษตรอำเภอปากคาด สำนักงานเกษตรอำเภอปากคาด

กรมส่งเสริมการเกษตรกับ อบต.


ทำอย่างไรจะได้งบประมาณท้องถิ่น ?
        ย้อนหลัง 3 -4 ปี นายท่านจะให้อำเภอรายงานเกี่ยวกับสำนักงานเกษตรอำเภอได้งบอุดหนุนจาก อบต./เทศบาลเป็นงบจำนวนเท่าไร อบต.ไหน/เทศบาลใดหรือไม่ก็ "ท้องถิ่นเขาจัดแผนงานด้านเกษตรไหม" ที่จัดงบอุดหนุนให้ จนปัจจุบันคำถามนี้ก็ยังคงมี ถ้าตำบลใดได้นายท่านก็ชมเชย ยกย่อง ถ้าตำบลใดไม่ได้นายท่านก็ถามว่า "คุณไปทำอะไรอยู่ เห็นไหมตำบลนั้นเขาได้งบ 100,000.-บาทบ้าง 50,000.-บาทบ้าง 1,000,000.-บาท นายท่าน ทั้งอำเภอก็ดี จังหวัดก็ดี ชมเชย ยกย่องเฉพาะตำบลที่ได้งบจาก อบต./เทศบาล น่าเห็นใจครับ อยากจะทำความเข้าใจ พี่น้องชาวส่งเสริมการเกษตรทุกท่านทุกระดับ ทั้งตำบลที่สามารถประสานได้งบประสานหรือมีแผนงานโครงการอยู่ในข้อบังคับรายจ่ายประจำปีของ อบต./เทศบาล และตำบล อำเภอที่ไม่ได้/ไม่มี การกระจายอำนาจการปกครองโดยเฉพาะในส่วนของท้องถิ่นที่มีงบประมาณอยู่มาก ทั้งบุคคลากร เครื่องมืออุปกรณ์มากมาย หลากหลาย ว่าพวกเราจะทำอะไรบ้าง มีวิธีการอย่างไร จึงจะเข้าถึงและได้งบประมาณ มาหนุนเสริมการส่งเสริมการเกษตรในตำบล ในอำเภอ ทำได้ไม่ยากครับ ง่ายกว่าทำประเมินผลขอเลื่อนระดับ ง่ายกว่าการเตรียมการประกวดผู้ใหญ่บ้าน กำนันยอดเยี่ยด มีข้อเสนออย่างนี้ครับ 1.จัดทำข้อมูลการเกษตร วิเคราะห์ หรือทำอะไรก็ได้ที่จะทำให้ตำบล อำเภอมีการเกษตรรูปร่างหน้าตาอย่างไร 2.จัดทำแผนพัฒนาการเกษตร ให้ทราบ ให้รู้ว่าการเกษตรตำบลของท่าน อำเภอของท่าน ในอนาคตจะให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง จำนวนเท่าไร 3.ใช้กระบวนการกลุ่ม ครับ เข้าไปประสาน ไปจู้จัก ไปคุ้นเคย ไปช่วยงาน รวมถึงวิธีการทางประเพณี 4.เสนอข้อมูล เสนอแผน ให้เขาได้รู้ว่าเขาจะได้อะไรถ้าเขานำสิ่งที่เราไปเสนอ 5.นายท่านที่เป็นเกษตรอำเภอ นายท่านต้องอำนวยความสะดวกให้กับคนของท่าน บางคนเขาไม่ถนัด ไม่ชอบ บางคนไม่รู้วิธีการ บางคนพึ่งบรรจุใหม่ นายท่านก็ประสานนัดประชุมนายก อบต./เทศบาลทั้งหมด โดยยืมมือท่านนายอำเภอเซนต์หนังสือนัดประสานประชุม หลังจากล่อเสือออกจากถ้ำแล้ว นายท่านก็ดำเนินการได้เลย มีข้อควรระวังว่าให้รู้จักคำว่าพอนะครับ เชื่อว่าถ้านายท่านดำเนินการหรือนำข้อเสนอไปทบทวน จะได้งบประมาณหรือไม่ก็แผรงานโครงการด้านการเกษตรที่บรรจุไว้ในข้อบังคับรายจ่ายประจำปีของ อปท. เกือบลืมไปขอรับ"สุดยอดของการทำงานคือสามารถทำร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข"
หมายเลขบันทึก: 179456เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2008 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • เห็นด้วยจริงๆ แต่ปัญหามีอยู่ว่าทำอย่างไรให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมฯ ได้รู้จักปรับตัวเข้าหาท้องถิ่น ลดอัตตาลงบ้าง เพราะมีเสียงจากเจ้าหน้าที่หลายคนยังหลงประเด็นอยู่ว่า "เจ้าหน้าที่ไม่ใช่ขอทาน ที่จะต้องไปของบจากท้องถิ่น" ได้ยินแค่นี้ก็จบเห่แล้วค่ะ

เห็นด้วยครับ เกษตรอำเภอคือคนที่สำคัญในการ นำคิด นำทำ

เห็นด้วยกับคุณมุ่ยฮวงครับ คนที่เข้าใจแบบนั้น คือคนมองโลกกว้างน้อยไปหน่อย เพราะกระผม ก็ลูกพระพิรุณทรงนาคคนหนึ่ง ทำงานอยู่กับเกษตรกรรากหญ้าที่แหละ

                                         

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท