ทุบโต๊ะขึ้นเงินเดือน 5%


สมาคมข้าราชการร้องรัฐขึ้นเงินเดือน 5% เท่าเงินเฟ้อ แก้ค่าครองชีพพุ่ง-งานหนัก

นายจาดุร อภิชาตบุตร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ในฐานะนายกสมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลพิจารณาปรับเงินเดือนข้าราชการในภาวะที่ค่าครองชีพสูงขึ้น โดยกำหนดตัวเลขว่าควรเป็นเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยควรสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 5%           

นายจาดุร กล่าวว่า ข้าราชการเป็นกลไกสำคัญในการช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชน และที่สำคัญต้องทำงานตามหน้าที่ในสถานการณ์ที่ไม่ให้เกิดความ ขัดแย้งรุนแรงอีก จึงอยากให้รัฐบาลเห็นใจพิจารณาข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจด้วย

นายจาดุร กล่าวว่า สมาคมฯ ไม่กังวลที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐ ธรรมนูญ ปี 2550 โดยจะนำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 กลับมาใช้ ซึ่งกระทบต่อมาตรา 64 ที่ให้สิทธิและรับรองการรวมกลุ่มของข้าราชการในรูปแบบสหภาพและสหพันธ์  ต้องหายไป แต่เชื่อว่าโดยพื้นฐานข้าราชการย่อมมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกับประชาชนทั่วไปในการรวมกลุ่ม

ล่าสุดยังมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) การรวมกลุ่มของข้าราชการเพื่อใช้เป็นกฎหมายรองรับสิทธิในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ แต่ พ.ร.ฎ.นี้จะไม่อนุญาตให้ข้าราชการนัดหยุดงานได้ เพราะจะกระทบต่อผลประโยชน์ของชาติและประชาชน    

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบ ข้าราชการ (ก.พ.ร.) ส่งตัวเลขการขึ้นเงินเดือนข้าราชการมาให้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พิจารณาแล้ว ปรากฏว่าต้องใช้งบประมาณสูงถึงประมาณ 2 หมื่นล้าน บาทต่อปี ทำให้การขึ้นเงินเดือน ข้าราชการต้องชะลอออกไป เพื่อจะพิจารณาลดภาระเงินงบประ มาณให้น้อยลง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ปี 2550 รัฐบาลได้ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 4% ต้องใช้งบประมาณเพิ่มอีกปีละ        1.7 หมื่นล้านบาท หากปรับขึ้นอีกจะเป็นภาระงบประมาณประจำมากขึ้น และงบลงทุนน้อยลง

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมจะปรับเพิ่มเพดานค่าจ้างลูกจ้างประจำอีก 20%  ในเดือน ต.ค. 2551 นี้ ซึ่งเป็นการเลื่อนเร็วขึ้นจากเดิมที่จะปรับในเดือน เม.ย. 2552   ทั้งนี้ งบประมาณ       ที่ใช้ในการปรับเพิ่มค่าแรงให้ลูกจ้างประจำและแก้ปัญหาลูกจ้างที่เงินเดือนตันให้เพิ่มขึ้นอีก 1 ขั้น รวม 9 หมื่นราย เป็นเงินประมาณ 690 ล้านบาท

นายรังสรรค์ กล่าวว่า ทาง ก.พ.แจ้งว่าไม่สามารถใช้งบกลางในการปรับเงินเพิ่มให้ลูกจ้างประจำได้ แต่ให้ใช้งบประมาณบุคลากรแทน

โพสต์ทูเดย์  แนวหน้า  28  เม.ย.  51

หมายเลขบันทึก: 179168เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2008 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยกับคุณจาดุร ทุกประการ คุณจาดุร ควรสนับสนุนเรื่องขึนเงินเดือนข้าราชการ ตั้งนานแล้ว ขณะนี้ข้าราชการผู้น้อย และข้าราชการบำนาญที่รับบำนาญไม่พอค่าดำรงชีพในปัจจุบัน ที่น้ำมันแพง ข้าวแพง ก๋วยเตี๋ยวแพง ขึ้น1-2เท่าตัว จะให้ไปปล้นร้านทองหรืออย่างไร และก็คิดถูกแล้ว อย่าไปหาเรื่องพาข้าราชการเดินขบวน คัดค้านการโยกย้าย ถ้าเป็นคนดียืนอยู่ตรงกลาง ไม่วิ่งหานักการเมืองเพื่อขอตำแห่ง ก็ไม่มีนักการเมืองคนไหนเขารังแกหรอก คุณจาดุร ก็เป็นถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย รู้อะไรเป็นอะไร ขอให้ทำใจ อย่าไปสร้างความวุ่นวาย มาต่อสู้เรื่องเงินเดือน ค่าจ้างของข้าราชการผู้น้อยดีกว่า ถ้าคุณเป็นคนดีจริง ข้าราชการผู้ใหญ่ตั้งแต่ ซี9 ขึ้นไปไม่ต้องห่วงมากนัก มีเงินพิเศษมากมาย ที่ข้าราชการผู้น้อยไม่ได้ไม่รู้ เมื่อเขาจะย้ายก็อย่าไปคัดค้าน หรือรวมกลุ่มต่อสู้ ให้บ้านเมืองมันวุ่นวาย เพราะข้าราชการมีหน้าที่ที่จะต้องทำแต่ความดี

เป็นความเห็นที่ดีอีกแล้วครับ คนทำบล๊อกชื่นใจจัง

เห็นด้วยกับการขึ้นเดือนข้าราชการ โดยเฉพราะครูระดับครูผู้ช่วยและไม่เกินซี 5 งานหนัก เสียสละเวลาครอบครัว แล้วต้องดูแลเด็กนักเรียนที่เป็นอนาคตของชาติอีก น่าเห็นใจเขา ผู้ใหญ่ไม่ทราบหลอกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท