P'กา ก้า
กรรณิการ์ P'กา ก้า วงศ์วรนุช

8 ทางลัดฟิตสมอง ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน


สมอง สมอง ที่ต้องดูแล..เพื่อความอยู่รอด

ลาป่วยไปซะ 1 วัน ค่อนข้างเครียดกับสภาวะการณ์รอบ ๆ ตัวหลากหลายเรื่อง  ทั้ง ๆ ที่คิดว่าตัวเองดูแลสุขภาพค่อนข้างจะดีแล้วนะ  แต่มนุษย์นี่แหละคงพยายามหาสิ่งที่เป็นภัยมาใส่ตัวเองอย่างไม่ตั้งใจในหลากหลายรูปแบบล่ะนะ
     สำหรับวันนี้ก็นำความรู้ที่พยายามเสาะหามาฝากเพื่อร่วมด้วยช่วยกันป้องกัน ดูแลรักษาสุขภาพอนามัย นั่นก็คือ วิธีการฟิตสมองที่คุณ ๆ อาจไม่เคยรู้มาก่อน
Animation Factory content Flash Animation
Animation Factory content Flash Animation1. เที่ยวพิพิธภัณฑ์  โดยต้องเอาใจ จดจ่อ ใส่ใจกับโบราณวัตถุ ของที่จัดแสดง เป็นวิธีการฝึกการระลึกได้ ช่วยความจำของสมองในระดับต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการรับข้อมูล การจดจำ การคิดไปในคราวเดียวกัน ช่วยให้สมองทำงานดีขึ้น ป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมอง
Animation Factory content Flash Animation2. การเล่นลูกบอล  ผลักกันขว้างและรับลูกบอลใหญ่ จาก1 ลูกก็ลอง 2 ลูก ถ้าสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวและการับส่งได้ดี จะช่วยให้สมองมีความสามารถด้านการมองเห็น ระบบประสาทสัมผัส และการทำงานประสานกันระหว่างมือกับสายตา
Animation Factory content Flash Animation 3. ลดเสียงโทรทัศน์ลง เมื่อฟังอย่างตั้งใจก็จะพบว่าสามารถฟังได้รู้เรื่องเหมือนตอนที่ใช้เสียงดัง วิธีนี้เป็นการฝึกสมองให้จับใจความสิ่งที่ได้ยินได้ฟังได้อย่างรวดเร็ว
Animation Factory content Flash Animation 4. ฝึกใช้มือข้างที่ไม่ถนัด  เริ่มกันตั้งแต่เช้า ด้วยการหัดแปรงฟัน จากนั้นลองทำกิจกรรมอื่นที่ไม่ซับซ้อนนัก เช่น ตักข้าว หยิบของ หัดเขียน ทำบ่อย ๆ ช่วยให้เซลล์ประสาทหลายล้านเซลล์ได้เรียนรู้จากกลเม็ดใหม่ ๆ
Animation Factory content Flash Animation 5. หัดเล่นเครื่องดนตรีใหม่ ๆ  การฟัง การควบคุมการเคลื่อนไหวอย่างมีสติตลอดจนการแปลความจากโน้ตดนตรี ช่วยให้การทำงานของสมองหลาย ๆ ด้านสัมพันกัน
Animation Factory content Flash Animation 6. จดจำเนื้อเพลง  เลือกฟังเพลงที่ชอบ ดูเนื้อเพลงไปด้วย รอบแรกฟังโดยไม่ต้องจำเนื้อเพลง รอบสองเขียนเนื้อเพลงและดูเนื้อไปด้วย การฟังอย่างตั้งใจเป็นการเพิ่มศักยภาพในการทำความเข้าใจ การคิด และความสามารถในการจดจำให้เฉียบคมขึ้น
Animation Factory content Flash Animation 7. ฝึกโฟกัสสายตา  ลองนั่งในสวนสาธารณะ แล้วมองจ้องตรงไปข้างหน้าโดยไม่กลอกตา มุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่เราเห็น มองทุก ๆ สิ่งรอบ ๆ อาจจดบันทึกด้วยก็ได้ว่าเห็นอะไร วิธีนี้ช่วยเพิ่มพลังให้สารสื่อประสาททำงานในเรื่องความจำและโฟกัสสายตาได้อย่างดีเลิศ
Animation Factory content Flash Animation8. ทำกิจกรรมเงียบ ๆ คนเดียว  หากิจกรรมที่ดีต่อสมองเมื่ออยู่คนเดียว เช่น การเล่นปริศนาอักษรไขว้ การถักนิดติ้ง การจดจ่อกับกิจกรรมช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของสมอง
        เป็นไงบ้างคะ พอจะทำได้ไม่อยากหรอบ ต้องหมั่นทำเป็นประจำนะคะเพื่อสุขภาพสมองที่ดีและยาวนาน
Animation Factory content Flash Animation

หมายเลขบันทึก: 178061เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2008 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

P

.นายประจักษ์
สวัสดีคะ ท่าน ผอ.
เข้ามาแวะเวียน ทักทายกันอีกแล้ว
Animation Factory content Flash Animation

สวัสดีครับ

แวะมาทักทายตอนเช้าครับ

ผมคงต้องลองเอาไปทำอย่างที่อ.เขียนแล้วหล่ะ

รูสึกสมองมันตื่อๆมากเลยตอนนี้

สวัสดีค่ะ

หนูจะพยายามทำ จะได้มีสมองที่ดีเยี่ยมค่ะ

แนะนำได้ดีเลยครับ จะนำไปฝึกบ่อยๆครับ กลัวสมองฝ่ออ

จะลองดูนะค่ะ น่าจะไบรท์ ทั้งตัวทั้งสมอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท