ชวนหาเรื่อง(เรียนรู้)วันสำคัญ ตอน3


วันสำคัญมีอะไรให้เรียนรู้มากมาย

ชวนเรียนรู้ วันสำคัญต่อนะคะ แต่ละวันจะเรียนรู้อะไร เค้าโครงสาระหลักๆคล้ายกับตอนที่1

เดือนมกราคม  วันที่ 1 วันขึ้นปีใหม่ ความเป็นมาน่าสนใจ เราเริ่มใช้วันที่ 1 เป็นวันขึ้นปีใหม่เมื่อไหร่ ชวนสืบค้นข้อมูลเชื่อมโยงการเรียนรู้ต่อ เกี่ยวกับ จันทรคติ สุริยคติ อธิกมาส

                    วันที่ 4 วันกาชาดไทย (พฤหัสแรกของเดือน) สืบค้นข้อมูลเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ ความสำคัญของนายอองรี ดูนองต์(อังรี ดูนังต์)และ กิจการองค์การกาชาดไทย

                     วันที่ 12 วันเด็ก (วันเสาร์ที่ 2 ของเดือน) นอกจากจะเรียนรู้ประวัติ ความเป็นมา ความสำคัญแล้ว    เพิ่มเติมการสืบค้นคำขวัญวันเด็ก และมีกิจกรรมเลือกเด็กดีเด่น เด็กที่มีความสามารถด้านต่างๆ   (มีเกียรติบัติให้) ซึ่งควรมีการเตรียมการและคัดเลือกก่อน วันนี้เป็นวันประกาศและรับเกียรติบัตร  สลับกับการแสดงที่ดำเนินการเป็นปกติ

                     วันที่ 16 วันครู นอกจากจะเรียนรู้ ความเป็นมา ความสำคัญแล้ว เพิ่มเติมให้มีการศึกษา  บทสวดบูชาครู แข่งขันการอ่านบทสวด การแข่งการเขียนเรียงความ คำประพันธ์ เกี่ยวกับการเชิดชูบุญคุณครู

                    วันที่ 25 วันสมเด็จพะนเศวรมหาราช (วันกองทัพไทย) นอกจากจะเรียนรู้ความเป็นมา ความสำคัญแล้ว ชวนเรียนรู้เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ชาติไทย พระมหากษัตริย์ไทย สมเด็จพระนเรศวรมหราช กิจกรรมการเรียนการสอนมี่การมอบหมายงาน  ให้ทำโครงงาน (จะนำเสนอแนวทางการเรียนรู้โดยโครงงานในโอกาสต่อไปนะคะ)

เดือนกุมภาพันธ์ วันที่ 2 วันนักประดิษฐ์ไทย เสนอแนะให้วางแผนการสอนล่วงหน้า นอกจากจะเรียนรู้ ความเป็นมา  ความสำคัญแล้ว ควรมีกิจกรรมส่งเสริมนักประดิษฐ์ คัดเลือกผลงาน สิ่งประดิษฐ์ เป็นต้น

                      วันที่ 21 วันมาฆบูชา ( ตรงกับวันขึ้น15 ค่ำเดือน3 ) นอกจากจะเรียนรู้ความเป็นมาความสำคัญแล้ว และปกติโรงเรียนก็มีกิจกรรมสนับสนุนการทำความดีอยู่แล้ว  ขอเพิ่มเติมให้เชื่อมโยงกับสาระภาษาไทย อาจมีกิจกรรมแข่งขันเขียนเรียงความ  เขียนบทละครธรรมะ เป็นต้น

                      วันที่ 24 วันศิลปินแห่งชาติ  นอกจากจะเรียนรู้ประวัติความเป็นมา  ความสำคัญแล้วควรชวนสืบค้นต่อ เกี่ยวกับ ชื่อศิลปินแห่งชาติสาขาต่างๆ เกณท์การคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ เป็นต้น

   เดือนมีนาคม   วันที่ 31 วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว นอกจากเรียนรู้ประวัติความเป็นมา  ความสำคัญแล้วควรเรียนรู้พระราชกรณีกิจของพระองค์ท่านด้วย

................................

 ข้อมูลพื้นฐานจาก หนังสือวันสำคัญของเรา โดย สมบัติ จำปาเงิน

 

หมายเลขบันทึก: 176357เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2008 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีอีกครั้งคะคุณครูชัดเจน

รายงานตัวคะ วันนี้มาอ่านเรื่องวันสำคัญแล้วนะคะ มีประโยชน์มากเลยคะ แต่ว่าครูนกสอนวิชาภาษาอังกฤษนะคะ อยากทราบว่าทำอย่างไรดีถึงจะเชื่อมข้อมูลให้นักเรียนของครูนกสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ หากสอนวันสำคัญของประเทศไทย แต่อยากให้นักเรียนนำวิชาภาษาอังกฤษมาบูรณาการเข้าด้วยจะได้รึเปล่า ครูนกยังหาทางออกไม่ได้คะ เพราะเคยนำมาใช้กับนักเรียนที่นี่แล้วไม่ค่อยได้ผล นักเรียนค่อนข้างจะยอมแพ้กับการพูด การใช้ภาษาอังกฤษ(แต่คุณครูไฟแรงเหลือเกินอยากให้นักเรียนเข้าใจแบบง่าย ๆ ) ขอบคุณนะคะสำหรับความรู้ดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันคะคุณครู

ครูนก คะ

      ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือบูรณาการได้ทุกสาระ ครูจะลองหาประวัติจังหวัดต่างๆมาให้ แล้วครูนกให้นักเรียนสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นให้เด็กเป็นไกด์ผ่านweb ดีไหม ให้ทำเป็นโครงงาน ก็ดี ครูนกเน้นฝึกให้นักเรียนการสืบค้นต่อ ครูนกตรวจความถูกต้องของภาษา ให้นำเสนอเป็นภาพประกอบ เป็นบทสนทนา ทำเป็นe-book ก็ได้ ลองดูนะคะ อีกเรื่องครูจะหาเกมส์สนุกๆมาให้ครูนก  ให้ครูนกชวนเด็กให้รักภาษาดีไหม ติดตามต่อนะคะ

        สงกรานต์มีความสุขนะคะ เป็นวันพักของครูชัดเจนจะเขียนเองให้อ่านเยอะๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท