ชื่อใหม่ขององค์กรเกี่ยวกับผู้บกพร่องทางสติปัญญาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก


เสนอวิถีทางที่ทำให้สังคมยอมรับผู้บกพร่องทางสติปัญญามากขึ้น

รายงานเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2549 ณ กรุงวอชิงตันดีซี สมาคมบุคคลปัญญาอ่อนแห่งสหรัฐอเมริกา (The American Association on Mental Retardation) ซึ่งประกอบด้วยสหวิชาชีพจากทั่วโลกและก่อตั้งมาเป็นเวลานาน 130 ปี  ได้เปลี่ยนชื่อเป็น  The American Association of  Intellectual and Developmental Disabilities (AAIDD) เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ในการให้คำนิยามผู้บกพร่องและเสนอวิถีทางที่ทำให้สังคมยอมรับผู้บกพร่องทางสติปัญญามากขึ้น

ชื่อที่เปลี่ยนนี้จะมีผลวันที่ 1 มกราคม 2550 จะมีการเปลี่ยนแปลงทั้ง logo website และ email address

Doreen Croser ซึ่งเป็น Executive Director ของ AAIDD กล่าวว่า  บุคคลที่มีความบกพร่องและสมาชิกในครอบครัวไม่ชอบคำว่า ปัญญาอ่อนและพยายามรณรงค์ให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสังคมทั้งในระดับ ชาติ รัฐและท้องถิ่น สมาชิกเรียกร้องว่าเราควรจะเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับกาลเวลาและลงมติให้เปลี่ยนชื่อตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2549 สมาชิกของ AAIDD ประกอบด้วยสมาชิกจากคณะต่างๆในมหาวิทยาลัย นักวิจัย สหวิชาชีพต่างๆที่ให้บริการผู้บกพร่องทางสติปัญญาในสถานที่ต่างๆ เช่น group homes สถาบัน โรงเรียน โรงพยาบาล คลินิกเอกชน วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ

Hank Bersani ประธาน AAIDD อธิบายว่า ผู้บกพร่องทางสติปัญญาเป็นคำที่ถูกต้องและทันสมัยกว่า สอดคล้องกับการให้คำนิยามในยุโรปและแคนาดา เราต้องการหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า “Retardation” ในขณะเดียวกันก็ทำให้นักการศึกษาและวิชาชีพต่างๆบอกถึงความช่วยเหลือที่จำเป็นของบุคคลที่พวกเขาให้บริการได้ถูกต้อง

ชื่อใหม่นี้ย้ำเตือนสมาชิกของเราและประชาชนทั่วไปว่า พันธกิจของเราได้รวมบุคคลที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการในรูปแบบต่างๆมาเป็นเวลานานแล้ว สมาชิกส่วนใหญ่ของ AAIDD ทำงานใกล้ชิดกับบุคคลที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการเพราะความบกพร่องทางพัฒนาการต่างๆ เช่น ออทิซึมและกลุ่มอาการดาวน์มักพบร่วมกับผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาได้บ่อย

แม้ชื่อจะเปลี่ยนไปแต่พันธกิจหลักของสมาคมเรายังคงเดิมเพื่อส่งเสริมนโยบายก้าวหน้า งานวิจัยที่มีหลักฐานชัดเจน แนวทางปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพและสิทธิสากลสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและพัฒนาการ

AAIDD ได้เปลี่ยนชื่อมา 4 ครั้ง ตั้งแต่เริ่มแรกในปี พ.ศ. 2419 ครั้งสุดท้ายในปี พ.ศ. 2530 ใช้ชื่อ The American Association on Mental Retardation นอกจากการให้คำนิยามและงานรณรงค์แล้ว AAIDD ยังมีชื่อเสียงเกี่ยวกับวารสาร American Journal on Mental Retardation และ วารสาร Mental Retardation ด้วย เมื่อเร็วๆนี้สมาคมได้รับการชื่นชมอย่างมากจากการจัดทำ Supports Intensity Scale ซึ่งเป็นเครื่องมือในการวางแผนเสริมสร้างพลังของผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนได้ดังความปรารถนาโดยการรับบริการตามความช่วยเหลือที่จำเป็น ไม่ใช่ตามความบกพร่องของพวกเขา

 

แปลและเรียบเรียงจาก

1.       World’s Oldest Organization on Intellectual Disability Has a Progressive New Name. A press  release on the name change of AAMR. [cited 2006 Nov 14] Available from : http://www.aamr.org/name_change.prdreen.htm.

2.       Bersani  H Jr. Welcome to AAIDD. [cited 2006 Nov 14] Available from : http://www.aamr.org/About_AAMR/new_name.shtml .

3.       Mental Retardation. [cited 2006 Nov 14] Available from : http://en.wikipedia.org/wiki/Menatal_retardation .

 

 

หมายเลขบันทึก: 176332เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2008 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท