รดน้ำดำหัวประเพณีที่ดีงาม


งานรดน้ำดำหัวมหาวิทยาลัยนเรศวร

   เมื่อใกล้ถึงเทศกาลสงกรานต์ ทุกคนคงนึกถึงการสาดน้ำคลายร้อนกัน แต่ที่จะขาดเสียไม่ได้เลยก็คือ  ประเพณีไทยที่สืบทอดกันมาแต่ช้านาน  นั่นก็คือ  ประเพณีรดน้ำดำหัวในวันสงกรานต์ ผู้เขียนจำได้ว่าตอนเด็กเคยเล่นสงกรานต์หน้าบ้าน ความที่บ้านอยู่บ้านนอก เหล่าสมุนตื่นแต่เช้าช่วยกันกลิ้งโอ่งมาหน้าบ้านระยะทางจากถนนเข้ามาในบ้านก็คงประมาน  10  เมตรเห็นจะได้ แต่พวกเราก็ไม่ย่อท้อพยายามกลิ้งโอ่งและช่วยกันขนน้ำมาใส่โอ่งเพื่อเล่นสาดน้ำกันและทำเพิงกันแดดแต่ห่วงสนุกมากกว่ากลัวดำ แต่พอเริ่มเล่นกัน ก็ต้องนั่งรอรถผ่านเพราะบ้านนอกรถค่อนข้างน้อย พอมาแต่ละคันดีใจกันสุดๆ  นึกย้อนกลับไปแล้ว ดูพวกเราจะมีความพยายามกันมากๆ กว่าน้ำจะเต็มโอ่งเล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน และแต่ละหมู่บ้านก็จะมีประเพณีสงกรานต์ให้ชาวบ้านเดินทางมาร่วมสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ในแต่ละบ้านมารวมตัวกันที่วัดประจำหมู่บ้านหลังจากเสร็จจากการสรงน้ำพระ  รดน้ำดำหัว ชาวบ้านก็จะเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน

       พอโตขึ้นมา  จำความได้ เห็นพ่อกับแม่ จะรดน้ำดำหัวให้กับย่า ตา  ยาย (ปู่เสียไปตั้งแต่พ่อผู้เขียนยังเด็กอยู่)  จนพอโตเป็นผู้ใหญ่ พ่อกับแม่บอกว่า "ประเพณีรดน้ำดำหัวพ่อกับแม่ทำเอาไว้ก็เพื่อให้ลูกหลานเห็นเป็นแบบอย่างและให้สืบทอดต่อๆกันไป" พวกเรารดน้ำดำหัวและรับพรจากพ่อแม่ ผู้เขียนคิดสิ่งไหนคงไม่สำคัญเท่าสายสัมพันธ์ในครอบครัว แต่การแสดงสายสัมพันธ์ในครอบครัวไม่จำเป็นต้องทำกันเฉพาะวันนี้ แต่เราสามารถทำกันได้ทุกวัน  เกริ่นมายืดยาว  จริงๆ ผู้เขียนตั้งใจให้เห็นถึงประเพณีที่ดีงามแบบนี้ที่คนไทยเราได้สั่งสมกันมาและสืบทอดมาจวบจนถึงปัจจุบัน

       วันที่  10  เมษายน  2551  มหาวิทยาลัยนเรศวร  เวลา  09.00  น.  (ปีนี้จัดช่วงเช้า ทุกปีจะจัดช่วงบ่ายหรืออาจจะเคยจัดช่วงเช้าแต่ผู้เขียนอาจจะยังไม่ได้มาทำงานที่มหาวิทยาลัยนเรศวร) ได้จัดประเพณีสงกรานต์รดน้ำดำหัว เพื่ออนุรักษ์ สืบสานประเพณี และศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของไทย และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณาจารย์อาวุโสผู้บริหาร คณาจารย์ นิสิต ตลอดจนบุคลากรของมหาวิทยาลัย  โดยทุกคณะ  ทุกหน่วยงานต่างๆ มาเข้าร่วมเพื่อรดน้ำดำหัวและขอพรครูบาอาจารย์ผู้ใหญ่เป็นจำนวนมาก โดยแต่ละหน่วยงานได้นำพานดอกไม้ มาร่วมกันทำด้วยใจให้แก่ครูบาอาจารย์ผู้ใหญ่ ผู้เขียนเองเห็นรอยยิ้มของทุกคนต่างชื่นมื่นและมีความสุขที่ได้มาร่วมงานในวันนี้ แถมท้ายด้วยเนื้อตัวเปียกปอนไปตามกัน

 

    ผู้เขียนขอเก็บภาพบางส่วนมาให้ผู้อ่านดูละกันค่ะ  อาจจะขาดบางช่วงบางตอนไป รอได้ภาพจากกล้องอื่นจะมาเพิ่มทีหลัง ก็ต้องขออภัยด้วยค่ะ 

 

 

เวทีประเพณีสงกรานต์

 

 

อธิการบดี ผู้บริหาร  คณาจารย์  นิสิต และบุคลากรมาร่วมงาน

 

 

  

 

 

ร่วมใจกันทำพานด้วยความตั้งใจ

 

พานดอกไม้คณะนิติศาสตร์ ใส่หมากพูลแสดงความเคารพครู

 

พานดอกไม้คณะนิติศาสตร์ที่เสร็จเรียบร้อย

 

 

 

รอยยิ้มของทุกๆคน

 

 

 

 

 รอสรงน้ำพระ  รดน้ำดำหัว ขอพรจากครูบาอาจารย์ผู้ใหญ่

 

สงกรานต์ปีนี้หากใครเดินทางก็ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ

หากใครเดินทางไปต่างจังหวัดก็อย่าลืมดูฟืนไฟถอดปลั๊กไฟ ปิดสวิทย์ให้เรียบร้อย

ด้วยความห่วงใยค่ะ

ประสบสุขสมหวังทุกประการ

 

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 176328เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2008 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดูแล้ว สดชื่นดี รักษาประเพณีไทย สร้างนิสัยให้ คนรุ่นใหม่ รักวัฒนธรรมไทย

  • น้องสาวสวย น่ารัก หวานๆๆเชียว

  • พานมอบให้อาจารย์ผู้ใหญ่ก็งามมากเป็นพิเศษเลยนะจ้ะ

สวัสดีวันปีใหม่ไทยค่ะ สดชื่น แจ่มใสกันทุกคนเลยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท