สร้างกำลังใจ...ให้ตนเอง


การสร้างความสำเร็จ...ด้วยตัวเราเอง

"พึ่งตน..เป็นคนดี..

มีวินัย..ใฝ่เรียนรู้"

                        

         หลายคนคงคุ้นหูคุ้นตากันมาแล้วนะคะ เพราะนี่คือ..คติพจน์ของโรงเรียนที่ดิฉันกำลังทำงานอยู่ คติพจน์นี้ดิฉันอ่านแล้วชอบมากค่ะ...เพราะยังเริ่มต้นด้วยการ  "พึ่งตน..." เลยค่ะ  เป็นการเตือนใจคนเรา..ให้รู้จักพึ่งตนเอง...

         ความสำเร็จหรือความก้าวในหน้าที่การงานของเรานั้น อาจจะขึ้นอยู๋กับความช่วยเหลือของผู้อื่นบ้าง แต่คงไม่มีใครที่จะคอยช่วยเหลือเราอยู่ตลอดเวลาและนาทีใช่ไหมค่ะ..ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ  การที่เราพึ่งตนเอง

          การที่เราทำอะไรให้สำเร็จได้ด้วยตนเองนั้น  จะทำให้เรานั้นภาคภูมิใจว่า..ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นได้เพราะความสามารถ และสมองอันน้อยนิดของเราเองนะ...

ดังพุทธภาษิตที่ว่า  "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน"

          ดังนั้นดิฉันจึงอยากจะให้นักเรียนหรือนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ หรือผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน...อย่าพึ่งท้อนะคะ...เพราะการที่เราจะทำอะไรให้สำเร็จได้นั้น ขอให้พึ่งตนเองให้มากที่สุด  ไม่มีใครคอยช่วยเหลือเราทุกเรื่องไปค่ะ

นักปราชญ์  แฮมเมอร์  ได้กล่าวไว้ว่า

"นับแต่อดีตจวบจนกระทั่งปัจจุบัน

ผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั้งหลาย

ต่างประสบความสำเร็จได้

ก็เพราะกล้าฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ"

ไม่มีอะไรที่ง่ายต่อการได้มา...ทุกสิ่งจึงมีค่า

...ที่กว่าจะได้มานั้นช่างยากเย็น

กำลังใจใสใส...จากใจผู้เขียนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 175895เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2008 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

     สวัสดีค่ะ แว่นน้อย

  • แวะมาทักทายค่ะ  สบายดีมั้ยคะ
  • คนเราเกิดมาก็ต้องช่วยตนก่อนที่จะไปพึ่งคนอื่นนนะคะ
  • เด็กที่กระพริบตาปริบๆ อยู่ด้านล่างน่ะสุดแสนจะน่ารักเลยค่ะ ชอบจังๆๆๆๆ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับสาระดีๆที่นำมาฝาก 

สวัสดีค่ะคุณครู..

     แวะมาทักทายค่ะ

       จริงค่ะ ตน..เป็นที่พึ่งแห่ง..ตน ไม่มีใครช่วยเหลือเราไปได้ทุกเรื่อง  คงคล้ายๆกับ

      ไม่ออกเดินทาง...

      ไม่มีวันไปถึง..

      จุดหมายปลายทาง..

      ไม่ลงมือทำงาน...

      ไม่มีวันประสบความสำเร็จ.. - -(^๐^)- -

      ขอบคุณค่ะ  มีความสุขกับการทำงานนะคะ

สวัสดีค่ะ...ท่านมหาอาจารย์...แก้วตา

       ขอบคุณนะคะที่เข้ามาแวะอ่านบันทึกของแว่นน้อย

  • ช่วงนี้อากาศร้อนจัง...
  • ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
  • เป็นห่วงมากค่ะ....

สวัสดีค่ะคุณครู...ตุ๊กแก

       ขอบคุณค่ะคุณครูที่แวะเข้ามาอ่านบันทึกของแว่นน้อย

  • บันทึกที่เขียนนี้  แว่นน้อยอยากให้กำลังใจตนเอง 
  • ก็เลยแบ่งกำลังใจให้คนอื่นด้วยค่ะ
  • ใช่ค่ะจุดหมายปลายทางแห่งความสำเร็จนั้นก็ต้องลงมือกระทำเองใช่ไหมค่ะ
  • ว่างๆมาแวะเยี่ยมอีกนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณแว่นน้อย ครับ

จริงครับ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน ตามพุทธศาสนสุภาษิต ชีวิตยังต้องมุ่งหมาย มีความหวังกันต่อไป ครับ

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ทวิช 

     ขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้

ใช่ค่ะ..ชีวิตเรายังต้องมีความมุ่งหมาย

และต้องสร้างความหวังให้ตนเอง

  • ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

มาส่งความสุขปีใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ...พี่พรรณา

     สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ

 ช่วงนี้ไม่ค่อยได้มาเขียนบันทึก

ไว้ว่างงานจะมาเขียนให้อ่านอีกนะค่ะ

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชม

ขอให้พี่พบประสบแต่ความสุขและโชคดีนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท