ประชุมน้ำเมื่อ ๕ ปีที่แล้ว


ปัญหา น้ำ และการจัดการ ดูจะเป็นปัญหาซ้ำซาก  เรามักได้ยินการจัดสรรงบภัยแล้ง และมีการนำรถยนต์บรรทุกไปแจกน้ำให้ประชาชนในระยะนี้  วันนี้ผมเห็นเอกสารการสรุป ประชุมน้ำโลก ครั้งที่ ๓ ที่ประเทศญี่ปุ่น สรุปโดยคุณมนตรี จันทวงศ์ มูลนิธิฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ ได้ทำการสรุปไว้น่าสนใจ

นับจนถึง พ.ศ.๒๕๕๑  เป็นเวลา ๕ ปีแล้ว คราวนี้รัฐบาลำทยมีส่วนร่วมที่สำคัญ ๓ ประการ คือ ๑.การเสนอรายงานโครงการประเมินสถานการณ์น้ำของโลกในส่วนของประเทศไทย กรณีศึกษาการพัฒนาและบริหารลุ่มน้ำเจ้าพระยา ๒.การเสนอแผนปฏิบัติการทรัพยากรน้ำของประเทศไทย และ ๓.การประชุมและจัดทำคำแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรี ฯลฯ เป็นการประชุมระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๑ มีนาคม ๒๕๔๖

ที่ผมต้องนำเรื่องนี้มาเขียนซ้ำ  เพราะน้ำเกี่ยวข้องกับชีวิตพวกเราอย่างมาก   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยพสนิกรพระองค์ท่าน ได้ทรงมีพระราชดำรัส  โครงการพระราชดำริ ฯลฯ ไม่น้อยเกี่ยวกับ  น้ำ และ การบริหารจัดการ ความพอเพียง และการใช้สติปัญญาแก้ไขปัญหา  จนถึงวันนี้เราก็ยังเห็นราชการ  องค์กรการกุศล  พากันไปแจกน้ำให้แก่ประชาชนที่ขาดแคลนกันอยู่  ผมว่ายังไม่สายที่จะได้น้อมนำแนวทางพระราชทานมาปฏิบัติ มาร่วมมือ รวมใจแก้ปัญหาที่ต้นเหตุกันเถอะ

การแก้ไขปัญหาจะให้ได้ผล  ทุกคนยอมรับกันว่า  แก้ไขเป็นระบบ  ไม่ใช่จะเอาแต่กำหนดว่า  จะเก็บน้ำจากผู้ใช้น้ำอย่างเดียวโดยการอ่านมาตรวัดน้ำ  มีวิธีการและกุศโลบายมากมาย  จังหวัดไหนมีการแก้ไขปัญหาดี ๆ  กรุณาได้สื่อสาร บอกบุญและแลกเปลี่ยนกันเข้ามาได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 175668เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

๒๕ มีค.ที่ผ่านมา ที่เมืองทองธานี มีการประชุมเรื่องน้ำแห่งชาติ

ผมแวะไปเยี่ยมชาวเครือข่ายเราจากลำปาง ตัวแทนน้ำวัง ขณะเดินอยู่ก็เจอ ผอ.ศักดิ์และพวกตัวแทนลุ่มน้ำน่าน ตอนบ่าย ผมพามาที่สำนักงานทาฟ พร้อมตัวแทนน้ำจากน้ำยม จ.พะเยา ร่วมแจมมาด้วย

ผมไม่ใช่ผู้แทน แต่ร่วมแจมเสียครึ่งวันก็เห็นเถียงอย่างพี่ธนูว่านั่นแหละ

เขาถามว่า "น้ำใครหว่า?" เป็นเอกสาร ผมกลับดีกว่าเพราะเขายังไม่รู้ว่าเป็นน้ำของใครเลย

สวัสครับคุณ TAFS

ลงมือทำงานกันได้แล้ว และเอางานที่ทำมาถกกัน เพื่อให้มีการแก้ไข ไม่ลงมือทำงาน หรือทำในใจ ก็จะเป็นเหมือนที่กล่าวคือ ยังไม่รู้ว่าจะบริหารจัดการน้ำอย่างไร เพราะไม่รู้ว่า น้ำเป็นของใคร? ตื่นเถิดชาวไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท