การหาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา


จากงานวิจัยการหาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ในนักเรียนชั้นประถมแสดงให้เก็นว่าก่อนที่เด็กจะเป็นผู้ใหญ่สามารถมีทักษะการหาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นระบบได้  ซึ่งสรุปว่าเด็กเข้าใจเกี่ยวกับการทดลองบางส่วน  อย่างน้อยเด็กจะต้องอยู่ในชั้นประถมปี่ที่ 3

แนวทางการสอนที่เน้นกิจกรรมและการเรียนรู้โดยการกระทำ แนวการสอนทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมและประสบการณ์ตรงโดยรวมแล้วเรียกว่าวิทยาศาสตร์ที่ลงมือปฏิบัติ (hand on science) และเริ่มที่จะฝึกให้คิดได้จากข้อมูลที่ได้จากการลงมือปฏิบัติ ให้ได้ข้อสรุปอะไรบางอย่างเพิ่มเติม เป็นการใช้งานสมอง (Brain-on)

คำสำคัญ (Tags): #brain on#hand on
หมายเลขบันทึก: 175584เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมนายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ ได้ศึกษาปัญหาและสาเหตุของปัญหา การสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ พอสรุปได้ในเบื้องต้นซึ่งข้อเท็จจริงบางประการไม่สามารถเขียนลงรายงานผลการศึกษาได้ ผมเกรงว่าอีกไม่ถึง 5 ปีข้างหน้า ทักษะการจัดการความรู้ของเด็กไทยอาจจะด้อยและล้าหลัง เนื่องจากครูในระดับมัธยมสอนปฏิบัติการอยู่ในระดับน้อย(ความถี่) แล้วโรงเรียนประถมยิ่งแย่ลงไปอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท