กรณีศึกษา : การแก้ปัญหาเว็บด้วย ICT House Keeper


บางคนไม่รู้จัก House Keeper ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่ในการปิดกั้นเว็บลามกหรือเว็บที่ไม่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นโปรแกรมแจกฟรีของกระทรวง ICT เพื่อสนองความต้องการของผู้ปกครองที่ประสบปัญหาลูกหลานติดอินเทอร์เน็ต

บางคนไม่รู้จัก House Keeper ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่ในการปิดกั้นเว็บลามกหรือเว็บที่ไม่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน  ซึ่งเป็นโปรแกรมแจกฟรีของกระทรวง ICT เพื่อสนองความต้องการของผู้ปกครองที่ประสบปัญหาลูกหลานติดอินเทอร์เน็ต   ติดอย่างเดียวไม่ว่าแวะเข้าไปเยี่ยมเว็บที่ผู้ปกครองอยากดูแต่ไม่อยากให้เด็กเห็น  พอดีกระทรวงไอซีทีแนะนำโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดคือ

house keeper 2008  ก็เลยต้องมาวิพากย์กันหน่อย

มีประเด็นในการวิพากย์ก็คือ  การติดตั้ง House Keeper เป็นการดูแล หรือควบคุม    และ
การติดตั้ง House Keeper เป็นการปิดกั้นเสรีภาพ หรือ เป็นการป้องกัน

ลองไปศึกษาแล้วแสดงความคิดเห็นกัน

โปรแกรม ICT House Keeper

  1. ป้องกันเว็บที่ไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชน และสามารถปรับปรุงฐานข้อมูลรายชื่อเว็บที่ไม่เหมาะสมจากระบบแม่ข่ายได้โดย อัตโนมัติ และไม่รบกวนการทำงานของผู้ใช้คอมพิวเตอร์
  2. ควบคุมระยะเวลาและช่วงเวลาการเล่นเกมของเยาวชน และให้ผู้ติดตั้งสามารถเปลี่ยนแปลงตารางเวลาและระยะเวลาได้ที่เครื่อง คอมพิวเตอร์ด้วยตนเองได้
  3. ควบคุมระยะเวลาและช่วงเวลาการเล่นเกมของเยาวชน และให้ผู้ติดตั้งสามารถเปลี่ยนแปลงตารางเวลาและระยะเวลาได้ที่เครื่อง คอมพิวเตอร์ด้วยตนเองได้
  4. สามารถรายงานประวัติการใช้งานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ในการใช้เว็บที่ไม่เหมาะสม การเล่นเกมหรือการสนทนาผ่านอินเทอร์เน็ตโดยผ่าน E-Mail ที่กำหนดได้ เพื่อทำให้ผู้ติดตั้งหรือผู้ปกครองสามารถเฝ้าระวังและตรวจสอบพฤติกรรมของ เยาวชนได้อย่างใกล้ชิด
  5. เป็นโปรแกรมที่ติดตั้งง่าย (Download) และใช้งานง่าย (Friendly User) และมีข้อความให้เลือกทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

http://www.icthousekeeper.com/

 

หมายเลขบันทึก: 175399เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2008 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
สมหมาย ถิรวิทยาคม

คิดว่าเป็นการดูแลและป้องกันค่ะเพราะบางอย่างเด็กยังไม่สามารถแยกแยะได้และอาจตัดสินใจผิดพลาดได้

นพ.อนันต์ชัย เดชอมรธัญ

เป็นการป้องกันครับเพราะป้องกันเรื่องที่ไม่เหมาะสมส่วนเรื่องที่เหมาะสมก็ยังเข้าได้

House KeeperของกระทรวงICT เป็นการปิดกั้น หรือเป็นการป้องกัน

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ที่ได้มีความพยายามหาทางป้องกันหรือคัดกรองข้อมูลด้วย ช่วยลูกหลานและสังคมไทย ต้องนำไปใช้กับลูกวัยรุ่นที่บ้านค่ะ

กัลยกร ฉัตรแก้ว

โปรแกรม House keeper มีประโยชน์ ควรมีไว้เป็นเว็บสามัญประจำบ้าน

เป็นสิ่งที่ดี ไม่ควรถือเป็นการปิดกั้น กันไว้ดีกว่าแก้ครับ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะเด็กยังไม่รู้อะไรควร/ไม่ควร

เห็นด้วยค่ะ เด็กไม่ควรมีอิสระมากเกินไปโดยเฉพาะเว็บที่ไม่เหมาะสม

ผมเห็นดว้ยครับเด็กไม่ควรมีอิระมากเกินไปที่จะเล่นคอมมาก ควรใช้เวลาให้เป็นประโยชน็ในทางอื่นบ้าง เช่นออกกำลังกาย อ่านหนังสือ

ยุคโลกาภิวัฒน์ ระบบ IT เป็นหัวใจสำคัญของการเรียนรู้ของทุกคน เพื่อเสริมสร้างแต่บางสิ่ง เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับเด็กวัยรุ่น ดังนั้น house keeper จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อไว้ควบคุมไม่ให้เกินปัญหาของสังคมตามมาภายหลัง แต่ควรเชิญชวนผู้รู้มาช่วยกันคิดในสิ่งที่พัฒนาต่อวัยรุ่นได้อย่างไร (เพราะทุกคนมีเวลาเท่ากัน)

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ถือว่าเป็นการป้องกันมากกว่าปิดกั้น เทคโนโลยีมีทั้งคุณอนันต์และโทมหันต์ เราไม่สามารถหยุดเทคโนโลยีไว้ได้ แต่เราสามารถที่จะรู้จักใช้ประโยชน์จากมันได้ เด็กไม่สามารถที่จะรู้หรือแยกแยะถึงสิ่งที่ดีและไม่ดี ดังนั้นการที่ผู้ปกครองป้องกันถือว่าเป็นการช่วยกันดูแลลูกหลานและสังคม

ดังนั้นหากบางคนถือว่าเป็นการปิดกั้น เพราะเขาเหล่านั้นได้ประโยชน์จากการมอมเมาคนในชาติ ให้เกิดความลุ่มหลง

รัฐบาลมีสิทธิ์ที่จะปกป้องดูแลคนในสังคมส่วนใหญ่ให้สามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข เพราะการที่เราต้องยอมตามใจ ให้เกิดความพึงพอใจกับคนกลุ่มหน่งแต่คนส่วนใหญ่ในสังคมกลับได้รับผลกระทบที่ตามมาอย่างไม่รู้จบและทวีความรุนแรงขึ้น

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ในการควบคุม web ที่ไม่เหมาะสม แต่ควรให้ความรู้ถึงโทษของสื่อลามก ชึ่งอาจมาในรูปแบบต่างๆด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท