บัญญัติที่หนึ่ง พึงวิเคราะห์ตนเอง


  บัญญัติที่หนึ่ง   พึงวิเคราะห์ตนเอง

การวิเคราะห์ตนเองนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นก่อนที่เราจะเริ่มหางานทำ เราต้องเข้าใจก่อนว่ามนุษย์ทุกคนมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องความรู้ ความสามารถ บุคลิกภาพ และความชอบ ดังนั้นการที่เราคิดจะทำงาน ต้องสำรวจตนเองก่อนว่าเราจะทำงานแบบไหนจึงจะมีความสุขและสนุกกับงานที่ทำ เพราะสิ่งนั้นมันจะทำให้เรามีอนาคตที่สดใส

 

ดูอย่างไรงานแบบไหนเหมาะสม

ดูจากพรแสวง
ถ้าเราได้เรียนในสาขาวิชาที่ชอบ ก็ถือว่าได้เปรียบ ในการหางาน ที่ใกล้เคียง กับสิ่งที่ชอบ และมีความรู้ มาโดยตรง แต่ถ้างานที่อยากทำ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเรียนรู้มาก่อน ก็ไม่ใช่อุปสรรค ในการทำงาน ค่อย ๆ ศึกษา หาประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ ไม่แน่นะอาจจะเก่งกว่า คนที่เรียนมาโดยตรงก็ได้
ดูจากพรสวรรค์
ความสามารถ เป็นสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในตัว สังเกตตัวเราเองว่า มีความเชี่ยวชาญ ทางด้านใด การทำอาหาร ออกแบบ หรือการพูด แล้วเลือกทำงาน ที่แสดงความสามารถ ออกมาได้ แล้วเราจะประสบความสำเร็จ ในงานนั้นได้เร็ว
ดูจากบุคลิกภาพ
คนเรามักจะมีบุคลิก ที่แตกต่างกันออกไป บางคนชอบสังคม บางคนชอบสันโดษ ลองตรวจสอบ ตัวเราเองว่า เราเป็นคนยังไง ชอบพบปะผู้คนหรือเปล่า หรือชอบบรรยายเรื่องราว เป็นตัวอักษร จากนั้น เลือกงานที่มีลักษณะ ใกล้เคียงกับนิสัยของเรา มากที่สุด     แล้วจะรู้สึกสนุก กับงานที่ทำ เพราะมันเป็นตัวของเราเอง

คำสำคัญ (Tags): #ตนเอง
หมายเลขบันทึก: 175332เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

มีพรสวรรค์อย่างเดียวไม่พอครับ ต้องมึพรแสวงร่วมด้วยจึงจะก้าวหน้าครับ

ถูกต้องแล้วครับอาจารย์ รอแต่สวรรค์บัญชาคงไม่ได้การแล้วครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท