......ต้นใจ


ขอนำบทความนี้ มอบให้แก่คนมีความรักทุกๆท่านนะคะ

การที่เราเลือกจะปลูกต้นไม้ เรามักจะเลือกต้นไม้ที่เราชอบ ดังนั้น ต้นไม้ที่เลือกปลูก...อาจใช่ที่เราชอบ คือต้นไม้อะไรที่เราชอบมีความเหมาะสมให้ปลูกได้ เช่น ถ้าต้นไม้ของเราชอบแดดแล้วจะออกดอกงาม ก็จะปลูกในที่มีแดดดี หากต้นไม้ที่เลือกปลูกชอบที่ร่ม ก็จะปลูกในมุมที่ร่มรื่น

แต่บางทีต้นไม้ที่เราชอบ อาจไม่ใช่ต้นไม้ที่เราจะปลูกได้ เช่นถ้าเราชอบต้นปาล์ม ซึ่งนิยมปลูกในสนามหญ้ากว้างๆ แต่ต้นปาล์มอาจไม่เหมาะสมกับสนามหญ้าบ้านของเรา เพราะขนาดสนามหญ้าบ้านของเราอาจเล็กเกินไป ที่ชอบ....จึงอาจไม่ใช่ที่ใช่ ...

เหมือนการมีคู่ คนที่เราชอบและรู้สึกว่ารัก อาจไม่ใช่ที่ใช่และเหมาะที่ใช้ชีวิตคู่ด้วย เช่น เค้าคนนั้นอาจมีคนรักอยู่แล้ว หรือ อาจมีบางนิสัยที่ทำให้เราเกิดทุกข์ในใจ และ หากเราอยากมีชีวิตที่มีความสุข และ สวยงาม ในชีวิตที่เราสามารถเลือกหรือจัดได้ เราก็ต้องรู้จักปลูกต้นใจให้เป็น ต้นใจที่ใฝ่และรักที่จะทำดี โดยฝังรากแข็งแรงในหัวคิดและจิตใจ แต่ก็ต้องเป็นต้นใจที่พร้อมจะถอนได้ ในยามที่เราพบว่า ที่เราคิดว่าดี เอาเข้าจริงมันไม่ดีจริง ก็ต้องรู้จักถอนใจ ตัดจากความรักที่ไม่เหมาะสม เพื่อปลูกต้นใจต้นใหม่ที่เหมาะสมกว่า แล้วสักวัน ก็คงจะเจอต้นใจที่ใช่และเหมาะสมสำหรับเรา

 

ที่มา www.best.in.th

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก#ต้นใจ
หมายเลขบันทึก: 175269เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท