โลกจินตนาการของเด็ก


โลกจินตนาการของเด็ก

โลกจินตนาการของเด็ก

 

         เด็กมีความฝันมีจิตนาการเป็นของตนเองซึ่งโลกความฝันกับจินตนาการของเด็กบางคนก็เป็นจริงบางคนก็ไม่เป็นจริงก็ได้  เพราะว่าอนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน   เรามาดูความฝันของเด็กพุทธเกษตรว่าจะเป็นอย่างไร

                 ความฝันของหนูอยากให้.......

            หนูอยากเป็นผู้ใหญ่บ้าน

           หนูจะพัฒนาหมู่บ้าน

           และดูแลความทุกข์สุข

          รักษากฎหมายพร้อมเผยแพร่ให้กับชาวบ้าน

                                  ด.ญ. ชุติมา    เล่ายี่ปา  ชั้น ป.  4

 

          หนูอยากให้เพื่อนสามัคคี

          มีคุณธรรมตั้งใจเรียนหนังสือ

           และเป็นเด็กดีของชาตินะคะ

                                   ด.ญ.ย่างเหมยหล่าง     ชั้น ป.  6

 

             อยากให้คนทั้งโลก

             มีเมตตาต่อสัตว์ทั้งหลาย

             จงอย่าทำลายสัตว์เลย

             ช่วยอนุรักษ์ให้คงธรรมชาติเถิด

                                   ด.ญ.แสงมล   คำแก้ว ชั้น ป.  5

 

                นี่คือบันทึกความฝันของเด็กเมื่อ  15  ปีที่แล้ว  บางคนเราได้ติดตามข่าวสารของเขา  บางคนก็ได้เป็นผู้นำชุมชนเช่น  ผู้ใหญ่บ้าน  อบต.  บางคนไปเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชน  และอีกส่วนหนึ่งไปใช้แรงงานในเมืองหลวง  บางคนก็ไปมีครอบครัวอยู่แถวภาคอีสาน  ทำมาค้าขายประกอบอาชีพส่วนตัวก็มี  เด็กที่มาเรียนที่นี่ด้วยกัน  8  ชนเผ่า  เราจะเน้นธรรมะและการพึ่งตนเองเป็นหลัก  ซึ่งลักษณะนิสัยและคุณธรรมนี้จะติดตัวเด็กไปตลอด  โลกจินตนาการของเด็ก  ความฝันของเด็กเปรียบเหมือนละครชีวิตบทหนึ่งในสังคม  ครูต้องคอยเติมความฝันให้เด็กอยู่ตลอดเวลา  ทุกวันนี้เด็กที่จบออกไปก็จะโทรศัพท์มาปรึกษาครูของเขาตลอดเวลาเรามาช่วยเติมความฝันและจิตนาการของเด็กกันเถอะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 175117เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูวัลลภ

หนูอยากเป็นผู้พิพากษา หนูอยากจะตัดสินคดีและช่วยให้ทุกคนพ้นจากความทุกข์การถูกเอาเปรียบกัน อยากให้สังคมสงบสุข หนูอยากเป็นคนทำให้ทุกคนมีรอยยิ้ม และอยากเห็นทุกคนยิ้มอย่างจริงใจต่อกัน แต่ฝันคงมลายเพราะน้องจิสอบโควต้าติดคณะอักษรศาสตร์ 555++ สอบนิติไม่ติด แงๆๆ คิคิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ*-----> น้องจิ ^_^

สวัสดีค่ะคุรวัลลภ

  • จินตนาการของเด็กนั่นสำคัญนะค่ะ
  • เพราะอนาคตข้างหน้าจากจินตนาการกลับกลายเป็นจริง
  • ฉะนั่นทางที่ดีคืออยากให้ท่านผู้ใหญ่ทุกท่านเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็ก....เพื่อเยาวชนของชาติค่ะ

สวัสดีครับน้องจิ .ดีแล้วที่น้องได้เรียนอักษรศาสตร์เพราะว่าน้องอาจจะเป็นนักเขียนหนังสือที่เยี่ยมยอดในอนาคตก็ได้ใครจะไปรู้ .การเขียนหนังสือดี ดีสักเล่มก็มีผลเปลี่ยนแปลงแนวความคิดคนให้หันมากระทำดีช่วยเหลือกันสามัคคีกันได้ก็ขอให้กำลังใจน้องจิจงมุ่งมั่นเรียนให้ดีที่สุด .ขอขอบใจมากที่ได้เข้ามาอ่านเรื่องที่ครูได้เขียนไว้โอกาสหน้าเข้ามาแวะเวียนกันอีกนะครับ

.สวัสดีครับคุณอัฉริญาที่ได้แวะมาเยี่ยมเยียนบทความของผม .ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นของคุณทุกประการ .การเป็นตัวอย่างที่ดีคือการทำให้ดูเป็นอยู่ให้เห็นเย้นให้สัมผัส .การทำให้ดูเป็นวิถีชีวิตเป็นการสอนที่ดีที่สุด .ขอขอบคุณมากที่ได้แวะเวียนมาให้กำลังใจ .ขอให้คุณจงทำงานอย่างมุ่งมั่นต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท