global food shock


เพื่อความสุขอย่างยั่งยืน และรู้เท่าทันโลก

ใครมี idea ดี ๆ แบบ idea for life มาช่วยกันหน่อย  :  Climate Change + Soaring Energy + High Food Costs = ?????   UN World Food Program ออกมาเตือนว่าชาวโลกต้องเผชิญกับปัญหาราคาอาหารจำเป็นต่อการบริโภคสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงปี ค.ศ. 2010  ปัญหานี้คงแก้ไม่ได้ง่าย ๆ   เพราะปัจจัยแวดล้อมเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย ซับซ้อน เป็นผลกระทบที่เป็นลูกโซ่ต่อ ๆ กันมา

ราคาข้าวของที่จำเป็นต้องซื้อหามาบริโภคเพิ่มสูงขึ้น  หลายสิบเปอร์เซ็นต์  บางประเทศถึงขนาดเกิดจราจลเพราะเงินที่มีอยู่ซื้อของได้ลดลงเท่าตัว  ประเทศที่มีความเสี่ยงต่อเหตุการณ์ราคาอาหารที่เพิ่มสูงมาก จะพบกับความอดอยาก หิวโหย คือ Zimbabwe, Haiti, Tajkistan, Chad, Burma, Cameroon, Niger, Senegal และ Cuba ในนี้มีประเทศพม่า เพื่อนบ้านเราด้วย  เฮ่อะ ๆ  หยั่งงี้  ประเทศไทยเราอาจจะมีประชากรพม่าเพิ่มขึ้นหรือเปล่าเนีย? 

หน่วยงานรัฐบาลในประเทศไทย  ก็ปลอบใจ ไม่ให้พวกเราวิตกกังวลกับสถานการณ์นี้มากเกินไป  เราก็มิได้วิตกกังวล   เดี๋ยวจะเครียดจนแก่ไปกว่านี้  แต่ควรจะเตรียมตัวรับกับเหตุการณ์ตั้งแต่เนิ่น ๆ  ไม่ต้องเตรียมตัว เตรียมใจ อะไรมาก  รณรงค์ให้ปรับพฤติกรรมการกินอยู่แบบ back to the basic หรือ เศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางของในหลวง

สถาบันการศึกษา ควรมีบทบาทเรื่องนี้อย่างไร??? ขอแนะนำ  กิจกรรม CSR (Corporate Social Responsibility)  เราสามารถจัดทำแผน CSR แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำที่สร้างสรรค์ด้านความคิด  ทำให้บุคลกรของหน่วยงานและ และชุมชนร่วมกันตระหนัก  การปรับตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป  การมุ่งมั่นเพื่อสังคมโดยรวม 

คุณไม่สามารถอยู่ได้อย่างมีความสุข  เมื่อเพื่อนของคุณยังมีแต่ความทุกข์  เพราะคนที่มีความทุกข์ จะหาทางแบ่งปันความทุกข์ให้กับคนที่มีความสุขด้วยเช่นกัน   ดังนั้นหากคุณมีความสุขมากเท่าใด ต้องแบ่งปันให้คนอื่นมากยิ่งขึ้น คุณก็จะสุขมากยิ่งขึ้นด้วย

เพื่อทำให้คนสังคมชุมชนดำรงอยู่ได้ด้วยความสุข  อย่างยั่งยืน  และรู้เท่าทันโลก

 

 

หมายเลขบันทึก: 175115เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ

ปัญหาเรื่องนี้ เป็นประเด็นที่มองเผิญๆ ก็อาจจะคิดว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะเศรษฐกิจโลก แต่ส่วนหนึ่งดิฉันมองว่า ถ้าไม่มีแผนรับมือที่ดี อาจทำให้คนทั้งประเทศเดือนร้อนก็ได้คะ ยังไงเราก็ต้องมองคนในประเทศเป็นหลักก่อน ถ้าแบ่งได้ ปันได้ ก็แบ่งให้เพื่อนบ้านบ้าง

ประเทศไทยเป็นเมืองเกษตรกรรม หากมีดิน มีน้ำ ก็สามารถทำการเกษตรได้เป็นอย่างดี แค่มีพื้นที่เล็กๆ ในบริเวณบ้าน ปลูกผักไว้กินในบ้าน เหลือก็ปันญาติ พี่น้อง เพื่อนบ้าน แบบนี้ก็อยู่อย่างพอเพียงระดับหนึ่งแล้วคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท