ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับความพอเพียง


เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นง่าย ๆ แต่ใช้ได้จริง

      

     เที่ยงวันนี้ท่านหัวหน้าโครงการวิจัย R2R ศึกษาทั่วไป ชักชวนกลุ่มของเราออกไปคุยกันที่ ร้านอาหารแจ่วฮ้อน  เพื่อปรึกษาหารือเรื่องของโครงการปี 2551 ที่ได้รับการให้ทุนสนับสนุนมา  ว่าจะดำเนินการต่ออย่างไรดี เพราะตามแผนงานที่วางไว้ต้องเก็บข้อมูล สองภาคเรียน ที่ภาคเรียนที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2551  แต่ทุนของปีงบประมาณ 2551 จะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงสิ้นภาคเรียนที่ 1 เท่านั้น  จะทำอย่างไรกันดี ? กลุ่มเสนอให้ขอขยายเวลาจนถึงสิ้นภาคเรียนที่ 2 โดยหัวหน้าโครงการสอบถามความเป็นไปได้จากฝ่ายงานศึกษาทั่วไป ได้รับคำตอบว่าต้องส่ง รายงานตามกำหนดภายในกันยายน ตามเอกสารข้อกำหนดในสัญญา  สมาชิกในกลุ่มตอนนี้ก็ยังมีความเห็นไม่ตรงกันว่า จะทำกันอย่างไร ระหว่างเซ็นสัญญารับทุนไปก่อนแล้วค่อยขอขยายเวลาในตอนหลัง โดยคาดว่าคงจะถูกตัดเงินในงวดหลังเหมือนโครงการก่อน  แต่อีกส่วนหนึ่งก็เห็นว่าไม่ควรเซ็นสัญญารับทุน ถ้าขอขยายเวลาไม่ได้ตั้งแต่ต้น เพราะยังไงก็ทำไม่เสร็จตามแผนที่วางไว้ตามกำหนด.......คงต้องรอการตัดสินใจของท่านหัวหน้าโครงการต่อไปครับ ?

       ข้างบนคือที่มาของการออกไปคุยกันในวันนี้ของกลุ่มที่ร้านอาหาร แต่ที่ผมให้ชื่อบันทึกนี้ เพราะ หลังจากอิ่มหนำสำราญกับอาหารจานเด่นของร้านนี้แล้ว ท่านหัวหน้าโครงการก็ซื้อขนมห่อใบตอง ที่มีรถนำมาขายมาชิมกัน  ทำให้มีผู้ตั้งข้อสังเกตุว่า การห่อขนมเดี๋ยวนี้พัฒนาเปลี่ยนแปลงจากเมื่อก่อนไปมาก  จึงเป็นที่มาให้ผมต้องเอามือถือออกมาเก็บภาพไว้ และนำมาบันทึกไว้........ท่านสังเกตุเห็นว่าการห่อขนมนี้แตกต่างจากเมื่อก่อนอย่างไร ?  ขนม 3 ห่อ ตามรูป เป็นขนม 3 อย่างคือ ขนมฟักทอง  ขนมกล้วย และ ขนมสอดไส้........เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นง่าย ๆ แต่ใช้ได้จริง ที่ตอนแรกเราก็ไม่สังเกตุเห็น ต้องแกะห่อดูว่าห่อไหนเป็นขนมอะไร ? รวมทั้งการพัฒนาลดปริมาณการใช้วัสดุ (ใบตอง) ลงได้ไม่น้อย แต่ยังคงรูปลักษณ์ของห่อขนมดั้งเดิมไว้ได้ ในยุคแห่งความพอเพียงพอประมาณ .....ท่านสังเกตุเห็นไหมครับ ?   

หมายเลขบันทึก: 175016เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ที่บ้านก็มีขนมแบบเดียวกันเลย  ทั้งขนมฟักทอง  ขนมกล้วย  และขนมสอดไส้  ไม่ต้องแกะก็รู้ว่าห่อไหนเป็นขนมอะไร  อิอิ

น่าอร่อยนิ R2R แบบนี้ท่านพี่ panda

  • เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่ชาวเมืองน่าจะเอาเป็นแบบอย่างครับคุณหมอ คนชอบวิ่ง
  • อร่อยไปอีกแบบที่แตกต่างจาก จานเงิน ภายใต้แสงเทียน ครับท่าน น้อง JJ

ทำไมน่ากินจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท