คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

57.การเมืองหลังการเปลี่ยนแปลง 1 (พัฒนาการที่มีต่อเปลี่ยนแปลงและหลังการเปลี่ยนแปลง)


การเมืองไทย หลังการเปลี่ยนแปลว

การเมืองไทยมีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา เกือบ 100 ปี เรามีธรรมนูญ หลายสิบฉบับ มีรัฐบาล เกือบ 30 ชุด นายก เกือบ 30 กว่าคน (ประมาณการณ์) บางรัฐบาล ปฏิบัติ แค่ไม่กี่เดือน และเกือบ 2 สมัย ก็มี จะว่าไปแล้งพัฒนาการทางการเมืองที่เรา เห็นมานั้น มีความสำคัญกับความเป็นปัจุบันอย่างมาก เพราะว่าการแก้ปัญหาของรัฐบาล มีอยู่ไม่กีวิธี ที่อยู่นอกเหนือเกณฑ์กติกา ตามรัฐธรรมนูญ

อย่างแรก คือ การเลือกตั้ง (ตามรัฐธรรมนูญ)

อย่างที่สอง คือ ลาออก (จะว่าอยู่ในฐธรรมนูญก็ได้ นอก็ได้ ทั้ง สอง แบบ)

อย่างที่สาม คือ ยุบสภา (ออกเพราะปัญหาทางการเมือง เศรษฐกิจ อื่น ที่ยากและแก้ปัญหาเลยต้องพึ่งวิธีนี้ ไม่ดีมาก ก็ดีกว่าที่จะให้ผ่านไปโดยไม่เลือกใช้วิธีนี้)

อย่างที่สี่ คือ  ปฏิวัติ และรัฐประหาร (ไม่มีทางออกแล้ว ไม่มีอะไรแล้ว เลยต้องแก้ปัญหาโดยวิธีนี้ ถ้าไม่ทันก็จะเกิดความเสียหายได้ โดย อย่างแรก เสียหายต่อประเทศชาติ อย่างที่สองเสียหายต่ออานาจ ธุรกิจ ที่ตนมีอยู่ และอื่นๆๆ)

จะว่าไปแล้วจะทั้งหมดก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีสุดของแต่ละรัฐบาลเลือกมาใช้ โดยอ้างความจำเป็น ความสำคัญ ถ้าไม่ทำจะเกิดความเสียต่อประเทศชาติ

นี้แหละคือสิ่งเกิด และนำมาสุ่การเปลี่ยนแปลง

คำสำคัญ (Tags): #การเมือง
หมายเลขบันทึก: 174906เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท