ปิดเทอมอาจารย์อยู่บ้านหรือต้องมามหาลัย


ปิดเทอมกับการทำงาน

หากพูดถึงปิดเทอม หลายๆคนคงเข้าใจว่าหยุดเหมือนที่นักเรียน นักศึกษาเขาหยุดกัน หรือว่าคุณครู อาจารย์หยุดได้จริง แต่ที่แน่ๆเจ้าหน้าที่ บุคลากรเขาไม่หยุดนะ นี่คือปัญหาที่ไม่มีใครตอบได้ หรือว่าขึ้นอยู่กับมุมมองของใคร เพราะช่วงปิดเทอมครู อาจารย์ก็มีงานที่ต้องเคลียร์กัน หรือถ้าเป็นมหาวิทยาลัยที่ต้องทำการสอบ สาระนิพนธ์ ภาคนิพนธ์ หรือหัวข้อพิเศษ (แล้วแต่มหาลัย จะใช้ชื่อไหนเรียก) อาจารย์ก็ต้องมาเป็นกรรมการสอบ แต่ก็ยังมีอาจารย์บางท่านมองว่าปิดเทอมแล้วโอกาสที่เขาจะได้อยู่กับครอบครัว อยู่กับลูกกับหลาน โดยที่ปล่อยให้ลูกศิทย์ที่อยู่ใต้ที่ปรึกษาปวดหัวทั้งเครียดใหญ่ กลัวไม่ทันจบพร้อมเพื่อนเขา เห็นว่ากลางคืนก็นอนไม่หลับ (หลับไม่ได้ครับกลัวไม่เสร็จ แล้วไม่จบ) สุดท้ายอาจารย์ก็ไม่ได้มาตามนัด ใครผิดหรือครับที่นักศึกษาไม่จบในเวลาที่กำหนด

อาจารย์ผิดไหมที่อยู่กับครอบครัวที่บ้าน มามหาลัยก็ไม่มีห้อง ไม่มีวิชาให้สอน คำสั่งก็ไม่เห็นบอกให้มาทำงานเหมือนวันปกติ นักศึกษาใหญ่แค่ไหนที่จะโทรเรียกอาจารย์ให้มา แล้วใครต้องมารับผิดชอบ ที่แน่ๆ หากพ้นวันกำหนดใครไม่สอบ ถือว่าไม่จบครับ ก็ต้องลงทะเบียนใหม่อีกคร๊าบ

ความยุติธรรมอยู่ตรงไหรครับ ถ้าแบบนี้ไม่น่าให้มีวันปิดเทอม เห็นด้วยหรือป่าวครับ สงสารนักศึกษาที่เรียนในห้องหมดทุกตัวแล้ว ตอนนี้ติดแค่สาระนิพนธ์ตัวเดียว และเขาก็ไม่ได้นอนนิ่งอยู่ แต่ไม่มีอำนาจสั่งอาจารย์ให้มานั่งสอบในวันปิดเทอมนะ

ช่วยกันคิดหน่อย หาทางออกอย่างไรดี

วัลลอฮฮูอะลัม

คำสำคัญ (Tags): #ปิดเทอม
หมายเลขบันทึก: 174766เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2008 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ผมยังนึกอิจฉาบรรดาอาจารย์ทั้งหลาย ที่มีวันปิดเทอม ในขณะที่เพื่อนๆในหน่วยงานราชการอื่นๆ นั้นไม่มีวันปิด

แต่ก็พอเข้าใจว่าคนจะเป็นอาจารย์ต้องใฝ่หาความรู้ใส่ตัวอยู่ตลอดเวลา ต้องล้ำหน้ากว่าลูกศิษย์ไปแล้วสิบก้าว การปิดเทอมอาจจะช่วยให้อาจารย์ได้อยู่กับตัวเองและมีเวลาทบทวนวิชาการต่าง ๆ มากขึ้น

เรื่องปัญหาที่อาจารย์ยกขึ้นมา ผมเคยได้ยินมาบ้าง แต่ไม่รู้ว่าอยู่ในระดับความรุนแรงแค่ไหน เพราะยังไม่เคยเข้าไปเรียนในระดับปริญญาโทสักที (ค่าเทอมขึ้นปีนี้ยิ่งทำให้ความหวังห่างไกลออกไปอีก)

แต่ผมก็คิดว่าทุกปัญหา เมื่อมันทวีความรุนแรงถึงจุด ๆหนึ่ง มันจะถูกแก้ไขโดยอัตโนมัติครับ เหมือนใส้ติ่งที่พออักเสบก็ต้องผ่าตัดทันที ไม่งั้นตาย

บางครั้งถ้าทำอะไรไม่ได้ การรอก็น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ

เรียนท่านอาจารย์ ที่นับถือ

  • ตามเกณฑ์ ของ สกอ
  • ปิดเทอม เป็นโอกาสทองครับที่จะมาทำการทบทวนชีวิตทำ AAR แล้วคิด Passion Plan เพื่อรองรับปีการศึกษาใหม่ที่จะเปิดวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๑ ครับ

เหตุผล.ที่.อาจารย์ไม่ควรมีปิดเทอมอย่างนักศึกษาเพราะการเป็นอาจารย์ถือเป็นการประกอบอาชีพ(สัมมาอาชีพ)...ซึ่งต้องปฏิบัติตามหน้าที่ของการประกอบอาชีพอาจารย์

นักเรียน นักศึกษาไม่ได้เป็นผู้ประกอบอาชีพ...แต่ต้องปฏิบัติหน้าที่ต่างหาก..

อาจารย์จึงต้องทำงานทุกวันเหมือนผู้ประกอบอาชีพอย่างอื่น มีวันหยุดราชการ แล้ะวันหยุดนักขัตฤกษ์ตามที่กำหนดในปฏิทินสากล หรือ ปฏิทินการศึกษานะ

ดังนั้น อาจารย์ไม่ควรปิดเทอมเหมือน นักศึกษา...

การทำงานเพื่ออิสลามแล้วผมมองว่ามันไม่มีวันหยุดหรอกครับ และที่สำคัยผลของมันคุ้มค่าครับอาจารย์ ปัญหาที่มหาวิทยาลัย ใคร ใคร และใครก็ต้องตอบตัวเองครับว่าควรทำยังไงเพราะสุดท้ายแล้วตัวเราจะรู้ดีว่าเรากำลังทำอะไรมากกว่าคนอื่น ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ครับ บททดสอบไม่ว่าจะเป็นครู-อาจารย์ หรือนักศึกษา เมื่อมันถึงเวลา คำตอบคุ้มค่าเสมอครับ ไม่มีความยยุติธรรมใดๆเทียบเท่ากับความยุติธรรมจากพระองค์ เพราะสุดท้ายแล้วไม่มีมนุษย์คนใดสมบูรณืแบบเสียทุกอย่างครับ วัลลอฮฺอะลัม เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นและกำลังใจครับ เขียนเพื่อนเตือนใจ เราอยู่เพื่อใคร ใครให้เราอยู่

  • อัสสะลามุอะลัยกุม ครับ อาจารย์Mada-o
  • แวะมาเยี่ยมครับ

ตั้งแต่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมาเกือบแปดปี ผมยังไม่เคยเจอปิดเทอมเลยครับ

สามปีแรก ผมไม่มีตำแหน่งบริหาร ผมก็ต้องทำงานเกือบทุกวันที่มหาวิทยาลัย

ตอนนี้ทำงานบริหาร ยิ่งยุ่งมากขึ้นไปอีกเป็นหลายเท่าตัว แฮะแฮะ

ถ้าดูตามระเบียบจะไม่พบนะครับว่า มีปิดเทอมให้อาจารย์ แต่เป็นที่รู้กันว่าปิดเทอมหมายถึงเวลาสะสางงานของอาจารย์ ส่วนใหญ่ผมใช้เวลาช่วงนี้ในการเก็บข้อมูลวิจัยครับ

เขียน...ในมุมมองของ อ. มอย.

ปิดเทอม = อาจารย์ไม่มีสอน

ถือได้ว่าเป็นโอกาสที่อาจารย์จะได้อยู่กับครอบครัวหรือไม่?

ก็ขึ้นอยู่กับการตีความ "ภาระหน้าที่ของการเป็นอาจารย์ประจำ" มากกว่า

หากเราจะเข้าใจว่า ไม่มีสอน <แปลว่า> ไม่มีงานต้องทำ

>>> ปิดเทอม ก็คงจะต้องเข้าใจว่า เป็นโอกาสที่อาจารย์จะได้พักยาว

จริงๆแล้ว

ถ้าพูดถึงอาจารย์ในมหาวิทยาลัย "โดยทั่วไปแล้ว รวมไปถึง มอย.ด้วย"

ภาระหน้าที่ของการเป็นอาจารย์ "ไม่ใช่แค่สอนหนังสือในคาบเรียน"

>>> ตรงนี้มากกว่า ที่จะเป็นตัวแปรหลัก ในการทำความเข้าใจในหน้าที่ ว่าจริงๆแล้ว ปิดเทอม แปลว่า ว่างงานและเป็นโอกาสพักยาวหรือไม่

ส่วน "เรา" ควรจะรอ "คำสั่ง"...ให้ทำงานในช่วงปิดเทอมหรือไม่นั้น?

"เรา" คงจะต้องไปยกเลิกประกาศ ที่มีผลบังคับใช้กับบุคลากรในมหาลัย...

- ว่าด้วยการทำงาน 8 ชม ต่อวัน,

- 6 วันต่อสัปดาห์ (โดยภาคปฏิบัติ มอย. เรา ทำงานแค่ 5 วันต่อสัปดาห์)

ก่อนละมั้ง

(^_^)

ปล. อีกทางเลือกนึง สำหรับการมีอาชีพสอนหนังสือ โดยที่ ได้พักผ่อนกับครอบครัว ในยามที่ไม่มีสอน นั่นก็คือ "การเป็นอาจารย์พิเศษ" (^_^)

ปล. (เสริม) ลืมเขียนไปว่า จริงๆแล้ว อาจารย์ ก็คือบุคลากรมหาวิทยาลัยเหมือนกัน

นานๆ จะมีวันหยุดสักที อ.บางท่านที่ไม่มีภาระหน้าที่ทางบ้านก็คงต้องมาทำงาน บางท่านที่ต้องมาทำงานที่โรงเรียน แต่ไม่มาก็มี ห้าห้าห้า (ปล่อยให้ลูกน้องทำงานตายยยย)

สลาม คับ บัง ขอไห้มีความสุขกับการสอนหนังสือ น่ะ

เรามาทำงานเป็นลูกจ้างใคร

เงินเดือนได้จากไหน

ฉะนั้นการจะหยุดหรือไม่หยุด ตัดสินใจได้เองครับ

อธิการเคยบอกว่า เงินเดือนของพวกเราวันนี้เล็กน้อยมากถ้าจะเปรียบเทียบกับที่จะได้ในอนาคต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท