ข้าวสุกเม็ดเดียว


ยังมีคนอีกเป็นร้อยเป็นล้าน ท้องไม่อิ่ม และกินข้าวไม่ครบมื้อ

ไม่น่าเชื่อ!!!  ข้าวสารถุงที่จำหน่ายในตลาด จะขาดตลาด (ชั่วคราว)  นอกจากจะขึ้นราคาแล้ว  ยังหาซื้อไม่ได้อีก...เมื่อก่อนตอนเด็ก ๆ เวลากินข้าว  ปู่จะตั้งเกณฑ์มาตรฐานสำหรับการกินสำหรับทุกคนในครอบครัว คือ คดข้าวมาเท่าไหร่ต้องกินให้หมด...ไม่ให้เหลือตกค้างอยู่ในจานแม้แต่เม็ดเดียว...เรื่องความเข้มงวดของปู่  เป็นที่เลื่องลือในหมู่ญาติ  และพรรคพวกเพื่อนฝูง...เคยเผลอไปกินข้าวเหลือไว้ข้างจานบ้านลุงเขยนิดเดียว ...นิดเดียวจริง ๆ  สักประมาณ 2 - 3 เม็ด ได้...ลุงเขยพูดว่า "อยู่กับปู่ได้ไงเนี่ย" (แหม...แค่ครั้งเดียว  อภัยเถอะ  เผลอกันได้)

ตอนนั้นปี ค.ศ. 1971 หรือ พ.ศ. 2514 ปู่บอกเหตุผลของการไม่ให้กินข้าวเหลือทิ้งแม้แต่เม็ดเดียวว่า "ยังมีคนอีกเยอะแยะ ที่ไม่มีข้าวกิน มีกินก็กินไม่อิ่มเพราะไม่มีเงินซื้อกิน  ชาวนากว่าจะทำนาได้ข้าวมาแต่ละเม็ดก็ลำบาก  ข้าวจานละเม็ดเหลือทิ้งไปหลาย ๆ จาน หลาย ๆ ครั้ง  รวม ๆ  กันไป ก็เป็นกระสอบฯ" ทั้งที่เมื่อก่อนน่ะ  นาข้าวมีให้เห็นถมไป  ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เป็นแหล่งปลูกข้าวที่สำคัญของประเทศก็เหอะ

ตอนนี้ ปี ค.ศ. 2008 เหตุผลของการไม่ให้กินข้าวเหลือยังเป็นเหตุผลเดิม  ที่ต้องเพิ่มเหตุผลใหม่เข้าไป เช่น การผลิตข้าวได้น้อยลงทั่วโลก...วิถีการตลาดข้าวทั่วโลกเกี่ยวพันกับ วิถีชีวิตการกินคนไทยอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง...นาข้าวที่เสียหายจากภาวะโลกร้อน (เขาว่ากันอย่างนั้น) ที่เวียดนาม  อินเดีย  อียิปต์ ทำให้ประเทศเหล่านี้ไม่ส่งออกข้าว เพราะปริมาณการบริโภคในประเทศไม่เพียงพอ...ทำให้ราคาข้าวสูงขึ้น ตามกฎอุปสงค์อุปทาน...ชาวนาไทย  เริ่มจะลืมตาอ้าปากได้ เพราะขายข้าวได้ราคา...

ในฐานะผู้บริโภคข้าว  และเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย  ที่จะช่วยให้สถานการณ์การขาดแคลนข้าวนี้รอดพ้นไปได้  ด้วยการกินข้าวเท่าที่อิ่ม  เวลากินในบ้านคงไม่เป็นปัญหาเท่าไร  กินเท่าไรก็คดเท่านั้น   เวลากินนอกบ้าน  ไม่ต้องกลัวว่าร้านค้าจะได้กำไร ร่ำรวยเกินหน้าเรา  สั่งลดข้าวลงมาตามสัดส่วนที่คิดว่าจะกินอิ่ม ...ได้ยินว่าร้านค้าบางร้าน  ถามคนกินก่อนตักด้วยนะว่า...รับข้าวครึ่งถ้วยมั้ยคะ???

 

หมายเลขบันทึก: 174551เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท