ความกล้าของผู้บริหาร


กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องและดีงาม

  ครับวันเจอหนังสือหนังสือกล้าคิด กล้าทำ  กล้านำ  กล้าเปลี่ยน ของคุณหญิงทิพาวดี  เมฆสวรรค์  เลยนำมาฝากทุกท่าน 

ความกล้าของ  ผู้บริหาร

  คำว่า  "ผู้นำ"  สำหรับหลายองค์การเชื่อมโยงกับคำว่า  ผู้บริหารระดับสูง  และอำนาจ  จนทำให้ความหมายที่แท้จริงผิดเพี้ยนไป  ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำว่า  "ผู้นำ"  กับ  "ผู้บริหาร"  แตกต่างกัน  ผู้บริหารที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำเสมอไป  ผู้นำที่ดีอาจไม่ใช่ผู้บริหารที่ดีก็ได้  ทั้งผู้นำและผู้บริหารล้วนมีบทบาทแตกต่างกัน  ผลงานของผู้นำส่วนใหญ่อาจจะวัดผลไม่ได้  และมีลักษณะนามธรรมมากกว่ารูปธรรม  ในขณะที่กระบวนการบริหารอาจวัดผลได้

  ผู้บริหารระดับสูงที่มีภาวะผู้นำย่อมสามารถขับเคลื่อนองค์การให้ประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืนนั้น  ต้องมีทั้งความรู้ด้านเทคนิคการบริหาร  และประสบการณ์ในการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลในระดับต่างๆ  โดยสามารถนำความรู้และประสบการณ์มาประยุกต์ใช้ให้บังเกิดประโยชน์แก่องค์การอย่างทันโลก  ทันการ  เปรียบเสมือนการลับมีดอยู่เป็นนิจ  มีการพัฒนาตนเอง  ควบคู่ไปกับการตรวจสอบ  ความจริงด้านจริยธรรม  ต้องคิดได้หลายแง่มุมที่สะท้อนถึงมิติต่างๆ  ของเพชรเม็ดงาม

  คนที่จะเป็นผู้นำ  ผู้บริหารได้ดี  ต้องถูกฝึกบริหารความกล้าภายในตน  รู้จักควบคุมความกล้า  รู้จักแสดงออกในทางที่ถูกต้อง  อย่างสม่ำเสมอ  ความจริงคนกล้ามักเคยกลัวมาก่อน แต่เมื่อฝึกฝนให้ต้องกล้าบ่อยๆ  จึงเกิดเป็นนิสัยได้  เมื่อสามารถป้องกันตนเองได้  ก็จะสามารถออกมาแสดงความกล้าหาญให้แก่สังคมได้  ความไม่กลัวจะส่งผลให้มีความกล้า  กล้าเพื่อสิ่งที่ถูกต้องและดีงาม

  การที่จะเป็นคนกล้าที่จะต่อสู้เพื่อความถูกต้อง สร้างความถูกต้องที่ยิ่งใหญ่  ได้นั้น  จะต้องมีคุณลักษณะร่วมกันหลายปัจจัย  ดังนี้

1.  convictlon  ความคิดความเชื่อในสิ่งที่ตนเห็นว่าดีงาม

2.  conpassion  ความประสงค์ที่จะแสดงออกซึ่งความคิดความเชื่อนั้นๆ

3.  conscience  มโนธรรมสัมปชัญญะขั้นสูงที่จะตัดสินใจว่า  สิ่งใดควรทำ  ส่งใดไม่ควรทำ ทำสิ่งที่ตนทำได้  จากที่ตนมีและสถานภาพที่เป็นอยู่

4.  cleverness  ความฉลาดรู้  เห็นความเป็นเหตุเป็นผล  ของประเด็นปัญหา

5.  connectlon  เห๋นความเชื่อมโยงของเรื่องราวต่างๆ  รู้จักแก้ไข  เข้าใจในผลงานดี  และผลเสียที่จะเกิดขึ้น

6.  commltment  ความผูกพันยึดมั่นในความกล้านั้นอย่างคงเส้นคงวา

7.  character  บุคลิกที่เป็นแบบฉบับของตนเอง  กล้าแสดงออกถึงความเป็นตัวตนได้อย่างถูกกาลเทศะ

  วันนี้คุณเป็นผู้บริหารที่มีความเป็นผู้นำ  เพื่อทำสิ่งที่ถูกต้องและดีงาม  ต่อองค์การและครอบครัวของคุณหรือยัง  หวังว่าบทความและคำถามนี้จะทำให้ทุกท่านมีกำลังใจที่จะทำในสิ่งที่ดีงามต่อไป

หมายเลขบันทึก: 174044เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครู

วันนี้บนดอยร้อนหรือเปล่าเจ้าค่ะ ที่สุพรรณ ตับแลบเลยเจ้าค่ะ คิคิ แวะมาให้กำลังใจ ก้าวต่อไปข้างหน้า สู้ๆ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับ น้องจิ

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ รักษาสุขภาพเช่นเดียวกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท