วันนี้ Google ชวนประหยัดไฟ


เราปิดไฟแล้ว คราวนี้ถึงทีคุณบ้าง - Earth Hour

ในวันนี้ผู้ใช้ Google ในประเทศไทยจะเห็นว่าเรา "ปิดไฟ" ที่หน้าโฮมเพจ Google.co.th เพื่อสร้างการรับรู้ถึงโครงการร่วมประหยัดพลังงานทั่วโลกซึ่งมีชื่อว่า Earth Hour

วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม 2008 นี้ Earth Hour ขอเชิญชวนทุกคนในโลกนี้ปิดไฟเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง ตั้งแต่ 20.00– 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศของตน ในวันนี้ เมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น โคเปนเฮเกน ชิคาโก้ เมลเบิร์น ดูไบ และ เทลอาวิฟ จะจัดงานเพื่อแสดงความมุ่งมั่นในการประหยัดพลังงานของตน

มาร่วมกันช่วยรณรงค์ ประหยัดพลังงานกันนะครับ ให้ได้ชื่อว่าประเทศไทย เราก็ห่วงใยสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน

คำสำคัญ (Tags): #earth hour#google
หมายเลขบันทึก: 174041เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

YOUR ESSAY IS SO GOOD.

I GLAD TO KNOW YOU BY BLOG GOTOKNOW

ดีครับ

เดี่ยวสับคัทเอาท์ server มอ ดีกว่า จะได้ประหหยัดไฟช่วยชาติ

อ่ะล้อเล่น

อยากให้มีการรณรงค์แบบนี้เป็นระยะสำหรับชาวบล็อก gotoknow

โดยเรื่องที่จะให้มีการรณรงค์กันมีมากมาย เมื่อใครได้เข้าร่วม(ไม่บังคับ)ทำบางส่วนหรือทั้งหมด ร่วมทำแล้วได้ความรู้ ความรู้สึก หรือความคิดอย่างไรก็มาแบ่งปันกันในบล็อกของผู้เป็น "เจ้าภาพ" หรือเป็นต้นคิดการรณรงค์เรื่องนั้นๆ (เป็นเรื่องที่ตนถนัด มีประสบการณ์ หรือไม่ก็มีความตั้งใจอยากทำ

ตัวอย่างเรื่องและระยะเวลา

  • ปิดไฟทั้งบ้าน ๓๐ นาที (อาจยกเว้นตู้เย็น) ในวันที่นัดหมายกันคือ .... ระหว่างเวลา .... ถึงเวลา .... (อาจนัดกันเป็นเขตๆ ตามเขตของการไฟฟ้า แล้วเช็คดูว่ามีผลกระทบอะไรบ้างกับภาพการใช้พลังงานโดยรวมในช่วงนั้น แต่ที่สำคัญกว่าคือ ความรู้สึก-ความคิด-ประสบการณ์ส่วนตัว สิ่งที่เกิดขึ้นภายในของแต่ละคน)
  • งดดูโทรทัศน์ ๑ สัปดาห์ (ไม่เปิดโทรทัศน์เอง คนอื่นเปิดก็ไม่ร่วมดู แต่เดินผ่านไม่เป็นไร)
  • งดใช้เงิน ๑ สัปดาห์
  • งดเดินห้าง ๑ เดือน (หันมาอุดหนุนการค้าเล็กๆ น้อยๆ หรือหาวิธีซื้อตรงจากผู้ผลิตหรือผู้ขายเล็กๆ)
  • นัดชาว gotoknow ทุกคนที่ใช้รถส่วนตัว งดใช้รถส่วนตัวหนึ่งวัน หาวิธีอื่นในการเดินทาง หรืองดเดินทางไปเลยสักวัน (แล้วลองเช็คปริมาณการใช้น้ำมันในวันนั้นดู)
  • นัดเวลากันทำ "สมาธิภาวนา" เรื่องใดเรื่องหนึ่ง ในวันใดวันหนึ่ง เป็นเวลา ๑๕ นาที
  • ปลูกต้นไม้คนละต้น ที่ไหนก็ได้ ข้างถนน ในวัด ในป่า ในโรงเรียน ในที่ของคนอื่น (ขออนุญาตเจ้าของที่ก่อน) อันนี้ต้องรอให้ฤดูฝนมาก่อน เพื่อให้เทวดาช่วยรดน้ำขณะต้นกล้าเริ่มโต
  • ปลูกผักบางอย่างกินเอง (หาวิธีดู แม้อยู่คอนโด อพาร์ทเมนต์ก็ทำได้ ที่ญี่ปุ่น ตามซอกตึกก็ยังมีคนปลูก แม้กระทั่งปลูกข้าวแปลงเล็กๆ ในพื้นที่ไม่กี่ตารางเมตรก็ยังทำ นอกจากทำเป็นสัญลักษณ์แล้วยังได้กินจริงๆ ด้วย แต่มากไปกว่านั้นคือการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นภายใน ประสบการณ์ตรงๆที่ได้กับการทำบางสิ่งบางอย่างที่ถูกต้องตามเงื่อนไขของแต่ละคน)
  • ทำน้ำยาล้างจานใช้เอง (ทำครั้งหนึ่ง ๒๐ ลิตร อาจใช้ได้ทั้งปี รวมทั้งแจกญาติพี่น้อง)
  • นัดกันทำบุญตักบาตร(ต่างคนต่างทำที่ไหนก็ได้)ในเช้าวันใดวันหนึ่งที่เป็นวันธรรมดา ไม่ต้องเป็นวันสำคัญทางศาสนาหรือวันพระ
  • นัดกันถือศีลห้าสักข้อหนึ่ง(พร้อมปฏิบัติธรรมข้อที่ตรงกัน)สัก ๓ วัน (ต่างคนต่างทำ)เช่น ข้อไม่พูดเท็จ ไม่ส่อเสียด แต่พูดความจริง (อย่างกล้าหาญ) พูดจากใจจริงอย่างจริงใจ ด้วยความรักความเมตตา ทั้งที่บ้านที่ทำงานและทุกที่แล้วดูว่าเกิดอะไรขึ้น
  • ฯลฯ

การทำเช่นนี้แม้จะไม่เห็นชัดเจนว่าเกิด "ผลกระทบ" อะไรกับสังคม สิ่งแวดล้อม กับโลก กับจักรวาลชัดเจน ในระดับที่วัดได้เชิงปริมาณ แต่ถ้าเชื่อว่า เดิดดอกไม้ดอกหนึ่งกระเทือนถึงดวงดาว (ผีเสื้อกระพือปีกที่โตเกียว เกิดพายุที่นิวยอร์ค) แล้ว ก็จะเกิดผลกระทบในเชิงคุณภาพขึ้นแน่นอน ทั้งคุณภาพของผู้เข้าร่วมและคุณภาพของสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยรวม

ที่สำคัญคือ "การเรียนรู้" ที่เกิดขึ้นในแต่ละคน(เล็กๆ) และที่เกิดขึ้นร่วมกัน(ในวงเล็กๆ) อย่างค่อยเป็นค่อยไปนี้ น่าจะสำคัญกว่าการเกิดผลกระทบในวงกว้างอย่างทันทีทันใด (ซึ่งมักเป็นลมเพลมพัด แล้วก็หายไปกับสายลม)

google ใช้แนวคิดที่ดีเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท