ฅน คุณภาพ มมส. วันที่สอง


ยุทธศาสตร์ที่มีคุณภาพจะต้องประกอบด้วย 3 ชัดเจน คือ พันธกิจชัดเจน วิสัยทัศน์ชัดเจน แผนและการบริหารจัดการชัดเจน

     

        ในวันที่สองของงานรวมพล ฅน คุณภาพ ที่จัดขึ้นเนื่องในโอกาสฉลองครบ 40 ปี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ผมไปร่วมงานตั้งแต่เช้าก่อนถึงเวลาตามที่ท่าน JJ ได้เน้นย้ำเรื่องการตรงเวลาของท่านวิทยากรในวันนี้ ที่ประกอบด้วย ดร. กระจ่าง พันธุมนาวิน จะบรรยายสรุป เรื่อง การวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา  และจาก  ศาสตราจารย์ นพ. วุฒิชัย ธนาพงศธร  ในเรื่อง “Road map to TQA 2008 : How to”  โดยแยกกิจกรรมเป็น 2 ห้องพร้อมกัน 

ที่จริงผมอยากจะเข้าฟังท่านวิทยากรทั้งสองท่าน เพราะได้รับทราบความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญของท่านทั้งสองมาพอสมควร  ผมตัดสินใจเข้าฟังในห้องของ ดร. กระจ่าง ด้วยเหตุผลพิเศษเพิ่มเติมก็คือ การที่ผมจะได้มีโชควาสนา ได้พบและพูดคุยกับอาจารย์ และรับฟังการบรรยายจากอาจารย์ที่ผมเคยเป็นลูกศิษย์เรียนวิชาพันธุศาสตร์ จากท่านเมื่อกว่า 40 ปีมาแล้ว ในตอนที่ท่านจบปริญญาเอกมาไม่นานที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อีกครั้งในวันนี้ และจากการฟังการบรรยาย แนวคิดของท่าน ผมได้เห็นว่า ความรู้กว้าง รู้ลึก และรู้จริงของท่าน ยังคงแสดงออกมาจากการเล่าเรื่องที่เป็นประสบการณ์จริงของท่านอย่างตรงไปตรงมา  ความเป็นคน ยอมหักแต่ไม่ยอมงอ ยังคงอยู่ในตัวท่านคล้าย ๆ เดิม  ดูเหมือนจะเข้าไปอยู่ใน DNA ของท่านไปแล้ว

ด้วยประสบการณ์อันยาวนาน และข้อมูลที่ปัจจุบัน ท่านชี้ให้เรามองอะไรที่ลึกซึ้งกว่าคนทั่ว ๆ ไปมองกัน เพื่อให้สามารถวางแผนยุทธศาสตร์ได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน สามารถนำไปปฏิบัติและสำเร็จตามเป้าหมายได้  หัวใจของ ยุทธศาสตร์ที่มีคุณภาพจะต้องประกอบด้วย 3 ชัดเจน คือ พันธกิจชัดเจน วิสัยทัศน์ชัดเจน  แผนและการบริหารจัดการชัดเจน

ท่านจบการบรรยายของท่านด้วย 3 อย่า 3 จง คือ

อย่า รู้ทุกอย่าง แต่ไม่ทำสักอย่าง

อย่า ทำอย่างเนรมิตผลสำเร็จ

อย่า พยายามเป็น วีรชนเอกชน

จง   ให้เกียรติตนเอง และ กันและกัน

จง   มีสติเสมอว่า กฏแห่งกรรม มีจริง

จง   ทำอย่างที่คิด(ดี) และคิดอย่างที่ทำ(ดี)

 

   ก่อนที่จะเปิดให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนาถาม และ ท่านก็ตอบจนกระทั้งเวลาหมดคือเที่ยง ท่านจำเป็นต้องหยุดเพราะไม่เช่นนั้นอาจจะตกเครื่องบินเพื่อเดินกลับกรุงเทพฯได้ .....นับว่าผมมีโชควาสนาจริง ๆ ครับ ในวันนี้ที่ ได้พบและได้ฟังความคิด จากประสบการณ์อันยาวนานของอาจารย์

หมายเลขบันทึก: 173893เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านพี่ Panda เรียนเสนอว่า จะเรียนเชิญ ท่านมาเป็น วิทยากร ทำ WS Stratategic Plan ให้ชาว QA_KM_MSU ครับ

  • ยินดี...ร่วมด้วยช่วยกัน....KM เติมเต็ม QA_MSU ครับท่าน JJJ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท