ความรู้สึกจากใจ..ถึง KM


โรงเรียนบ้านกระทุ่ม เป็นโรงเรียนแกนนำการใช้การจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เป็น 1 ใน 4 โรงเรียนของจังหวัดสุรินทร์ ที่ได้นำการจัดการความรู้มาใช้จริง

โรงเรียนบ้านกระทุ่ม เป็นโรงเรียนแกนนำการใช้การจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เป็น 1 ใน 4 โรงเรียนของจังหวัดสุรินทร์ ที่ได้นำการจัดการความรู้มาใช้จริง

-------------------------------------------------------------------------------------------

นักจัดการความรู้ของโรงเรียนบ้านกระทุ่ม  มีด้วยกัน 4 ท่าน มีบทบาทเป็นคุณอำนวย 2 ท่านคือ ท่านผู้อำนวยการชำนาญการ นาย ชีวิน  ทองศรี มีบล็อกของท่านเอง ที่นี่

และท่านรองผู้อำนวยการชำนาญการ นางจริยา เพ็ญประทุม มีบล็อกของท่านเอง ที่นี่

ส่วนบทบาทคุณประสาน คือ ดิฉัน นางกัญญารัตน์ พรมแตง  บล็อกดิฉันอยู่  นี่  ค่ะ  และนางสาวจีรนันท์  วัชรกุล หรือคุณครูแอ๊ว มีบล็อกเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ ที่นี่ และบล็อกเกี่ยวกับเรื่องราวดีดี..ที่นำมาแบ่งปัน ที่นี่ ค่ะ  เราสองคนจะเป็นผู้ดูแลด้านบล็อกและเป็นผู้ประสานการใช้การจัดการความรู้ในโรงเรียนร่วมกันค่ะ

และ  ที่นี่  คือ การเผยแพร่ความรู้ของเราคณะครูโรงเรียนบ้านกระทุ่มที่มีความสามารถเฉพาะวิชาที่แตกต่างกันไป ในg2k  ยินดีต้อนรับทุกท่านค่ะ....

.........จากการที่ได้นำการจัดการความรู้ไปใช้ไม่ว่าจะทางการพูดคุย แลกเปลี่ยนกันทางวาจาทั้งอย่างมีรูปแบบและไม่มีรูปแบบทำให้เราได้รับความรู้ที่เข้าใจง่ายและสามารถนำไปใช้จริงได้อย่างดีอีกทั้งเครื่องมือของการจัดการความรู้ก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ โดยโรงเรียนของเราก็ใช้รูปแบบเรื่องเล่าเร้าพลัง และการใช้เครื่องมือ เพื่อนช่วยเพื่อน ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยเชิญผู้รู้ในเรื่องการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบBackward Design มาชี้แนะในการเขียนแผนสอดแทรกแต่ละรูปแบบที่ตนเองถนัดในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรมนำความรู้

     และเมื่อได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านทางบล็อกแล้วยิ่งรู้สึกว่าได้รับความรู้ที่กว้างขวางขึ้นมากๆ เพราะเราสามารถเลือกที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสิ่งที่เราสนใจ ได้โดยการเข้าไปคอมเม้นท์พูดคุยกับผู้นำเสนอ และที่สำคัญได้เกิดมิตรภาพดีๆของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อีกทั้งได้เป็นกำลังใจให้ซึ่งกันและกัน ทำให้รู้สึกมีความสุขมากค่ะ.

ขอขอบพระคุณคณาอาจารย์ที่เป็นผู้วิจัยในโครงการ ที่ช่วยชี้แนะ เป็นที่ปรึกษาและเป็นกำลังใจให้ด้วยความปรารถนาดีตลอดมา  

------------------------------------------ 

ขอบคุณที่มีวันนี้...  ขอบคุณที่มี KM 

 

หมายเลขบันทึก: 173817เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยินดีต้อนรับ..และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่านนะคะ..

ขอบคุณค่ะ..

การเรียนรู้คือประตูของชีวิต

ช่วยลิขิตสิ่งต่างต่างอย่างล้นเหลื่อ

มีสิ่งใดคอยแบ่งปันและจุนเจือ

คลายความเบื่อคลายปัญหาค้างคาใจ

ถ้าหากมีสิ่งใดจะแบ่งปัน

จงจัดสรรให้มาจะได้ไหม

จะมีมากหรือน้อยไม่เป็นไร

ฉันเต็มใจทุกเวลาและนาที

เปรียง

ขอ copy บล็อกนี้ลงในรายงานการวิจัยของโครงการ

km นะคะ

ทัศนีย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท