nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

อุบายง่ายๆ เพื่อเตือนตนให้รักษาศีล ๕ ข้อให้บริสุทธิ์


การรักษาศีลให้บริสุทธิ์เป็นการสร้างบุญอย่างหนึ่ง ได้อานิสงค์สูงกว่าการทำทาน

            ได้อ่านพบวิธีปฎิบัติเพื่อเตือนตนเองให้รักษาศีล ๕ ข้อให้บริสุทธิ์ตลอดวัน และทุกวัน  อยากบอกเล่าเผื่อแผ่ไปถึงเพื่อนๆ  ให้มาสร้างบุญด้วยกัน

การรักษาศีลให้บริสุทธิ์เป็นการสร้างบุญอย่างหนึ่ง  ได้อานิสงค์สูงกว่าการทำทาน 

                พระภาสกร ภูริวฑฒโน (ภาวิไล)  ได้เล่าไว้ในหนังสือ สมดุลโลก สมดุลใจ สมดุลธรรม ว่า  สมัยท่านยังไม่ได้บวช  แม่ชีเพียงเดือน  ธนสารพิพิธ ได้แนะวิธีรักษาศีลไว้ว่า  ตื่นเช้าถ้าไม่ได้สวดมนต์  ก็ให้ระลึกถึงพระคุณความดีของ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์  โดยพนมมือหันหน้าไปทางหิ้งพระ  หรือมีพระคล้องคออยู่ก็เอามาพนมไว้ในมือ  แล้วสมาทานศีลด้วยตนเองเป็นภาษาไทยว่า

                พุทโธ ธัมโม สังโฆ, ศีลข้อ ๑ ไม่ฆ่าสัตว์, ศีลข้อ ๒ ไม่ลักทรัพย์, ศีลข้อ ๓ ไม่ประพฤติผิดในกาม, ศีลข้อ ๔ ไม่พูดเท็จ, ศีลข้อ ๕ ไม่ดื่มสุราและของมึนเมา

                บัดนี้ ข้าพเจ้านาย (นาง,นางสาว) ...... ตั้งใจรักษาศีลแล้ว  บัดนี้ข้าพเจ้าคือผู้มีศีล  ด้วยอำนาจศีลนี้  ข้าพเจ้าขออธิษฐานว่า.... วันนี้  ข้าพเจ้าจะไปติดต่อธุรกิจการงาน  ขอให้ได้รับความเมตตา  และได้รับความสำเร็จ    

                เราสามารถอธิษฐานอะไรก็ได้ตามแต่จะตั้งจิตอธิษฐาน  ที่ยกมาเป็นเพียงตัวอย่าง

                ถ้าระหว่างวันเผลอไปทำศีลขาดข้อหนึ่งข้อใด  ต้องสมาทานศีลใหม่ทันทีที่รู้ว่าศีลขาดแล้ว

                ก่อนนอนให้สมาทานศีลเช่นกัน  อาจอธิษฐาน  ขอให้นอนหลับฝันดี  ตื่นเช้าสดชื่น   ท่านบอกว่า  การสมาทานศีลก่อนนอนจะเป็นผลดีแน่นอน  เพราะเรานอนหลับไปแล้ว  ไม่มีโอกาสไปทำศีลข้อไหนให้ขาด

                ดิฉันคิดว่า อุบายนี้ดีมาก  เป็นการประกาศความตั้งใจ  เตือนตนให้รักษาศีลไว้เสมอ ไม่ลืมเลือน  ทำได้ทุกวันเราจะสามารถรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์ได้ในที่สุด 

       การรักษาศีลเป็นการสร้างบุญบารมีวิธีหนึ่งใน ๓ อย่าง คือ ทาน ศีล ภาวนา  ทำได้ง่าย  เมื่อรักษาศีลให้บริสุทธิ์  ย่อมให้ผลดีอย่างแน่นอน

                อยากให้ทุกท่านลองทำดูให้ได้สักเดือนหนึ่ง  ท่านจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น  แม้ท่านจะมิได้เป็นผู้ที่เคยสนใจเรื่องนี้มาก่อน.

๑๖ มีนาคม ๒๕๕๑

                ป.ล.  หนังสือ “สมดุลโลก สมดุลใจ สมดุลธรรม”  พระภาสกรได้พยายามอธิบาย “กฎแห่งกรรม”   ให้เป็นทฤษฎีที่ทันสมัย  เหมาะสำหรับคนที่ไม่เชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม  เรื่องการเวียนว่ายตายเกิด   ท้าทายให้อ่านและคิดตาม

หมายเลขบันทึก: 173730เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ได้อ่านอุบายการรักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์แล้วรู้สึกว่าดีมากแต่ "ก็ได้อ่านมาและก็มีความคิดว่าถ้าเราจะรักษาศีลให้บริสุทธิ์น่าจะใช้ปัญญาพิจารณาด้วยเหตุและผล แล้วก็ลงมือปฏิบัติ" และก็ขอยืนยันว่ารักษาศีลได้มีความสุขจริงแต่ต้องประกอบด้วยปัญญาเพราะทุกวันนี้เราต้องแก้ปัญหาต่างๆด้วยปัญญา ยินดีด้วยครับที่สนใจในศีลและธรรม ขอให้เจริญในธรรมครับ สวัสดีครับ

ขออนุญาติเผยแพร่ต่อนะครับ

ขออนุญาติเผยแพร่ต่อเช่นกันนะครับ

ขออนุญาตเผยแพร่ต่อค่ะ

เห็นด้วยค่ะ ลองสวดมนอาราธนาศีล 5 1 เดือน รู้สึกชีวิตดีขึ้น เงินทอง คนรอบข้างดีขึ้นจริงๆค่ะ

เพิ่งได้รู้จักแม่ชีเพียงเดือนอยากมีโอกาสกราบแม่ชีเลยเปิดเข้าเฟซแม่ชีเพียงเดือนเลยเพิ่งทราบว่าท่านมรณภาพไปแล้วแต่ก็มีศรัทธาอยากทราบความอื่นๆอีก..เพื่อความสิริมงคลเกิดขึ้นกับชีวิต..ขอสมัครเป็น ศิษย์ท่านด้วยน่ะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท