หมาดมยอ
ชัยพฤกษ์ หมาดมยอ กุสุมาพรรณโญ

ทำ 5ส ให้มีความสุข


AAR วันที่ 26 มีนาคม 2551 เรื่อง ทำ 5ส ให้มีความสุข

ต่อจากคราวที่แล้วที่ดูวิดีโอนักกอล์ฟ วันนี้ได้เห็นบทบาทคุณเอื้อ คุณอำนวย คุณกิจ ของจริงตัวเป็น ๆ อ้อ รวมถึง notetaker ด้วย รู้สึกว่าเข้าใจมากขึ้นละ

ได้เห็นวิธีการของ dialogue ดอกอะไร และ AI (เพิ่งรู้วันนี้ว่ามาจาก appreciative inquiry...สะเล้อ สะเหล่อ) วันนี้พี่ใหญ่เป็นคุณเอื้อ ก็ไม่ค่อยมีบทบาทมาก (ชงเรื่องตอนแรกแค่นั้นจนพี่ใหญ่เองต้องลงมาออกความเห็นด้วย กลัวน้ำลายบูด) เมื่อเทียบกับหาญที่เป็นคุณอำนวย ส่วนตัวเห็นว่าทำได้ดีทีเดียวสำหรับหน้าที่นี้ในครั้งแรก ท่ามกลางพวกมือใหม่สามเณรน้อยคุณกิจทั้งหลาย แก้มทำหน้าที่ notetaker ได้ดีเช่นเดียวกัน พอจะจดปุ๊บก็วาดไดอะแกรมที่ตกลงกันไว้วันแรกได้ทันที จดได้เยอะด้วย

บรรดาคุณกิจทั้งหลาย contribute และ ลปรร ได้ทุกคน เห็นภาพมากบ้างน้อยบ้างก็ตามแต่สภาพร่างกาย ความสามารถในการเล่าเรื่อง และพลังจินตนาการของแต่ละคน สรุปก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการทำ 5ส ให้มีความสุข แม้ว่า KSF บางข้อจะบ่งชี้ไปว่าน่าจะเป็น "ทำ 5ส ให้สำเร็จ" ซะงั้น

เท่าที่ list มาได้คือ พี่หนู share ว่าหัวหน้าต้อง empower ลูกน้องให้ผลัดกันเป็นหัวหน้า 5ส (แกจะได้รู้ว่าเวลาชั้นเป็นมันเหนื่อยแค่ไหน...อะไรทำนองนั้น) หัวหน้างานคอยไกล่เกลี่ยและย้ำ empowerment นั้น ๆ ให้แก่ทุกคนในทีม และพี่โจ้ว่า น่าจะเริ่มที่ "สุขนิสัย" (ส่วนตัวชอบคำว่า "สันดาน" มากกว่า แรงดี เห็นภาพชัด) ก่อน น่าจะดีกว่ามาเริ่มที่สะดวก สะอาด สะสาง... อะไรเทือกนั้น เพราะถ้าเปลี่ยนเจตคติ ทัศนคติ นิสัย (และสันดาน) พฤติกรรมที่แสดงออกมาก็จะเป็นไปในทางที่อยากจะทำ 5ส ทั้งนี้เพื่อให้ 5ส เป็น "ประโยชน์ต่อตนเอง" เป็นอันดับแรกก่อนเลย ก่อนที่จะไป (กระแดะ) ว่าทำเพื่อส่วนรวมนะจ๊ะ อันนี้เตี้ยเป็นคนเสนอ ส่วนข้อความในวงเล็บแอบเขียนเสนอเอง (เผอิญเป็นคนปากจัด...จัดว่าเลว)

จีจี้บอกว่าต้องใช้เทคนิคแพรวพราว ล่อ ลวง พรางให้คนอื่นมาช่วยกันทำ 5ส ในเมื่อบอกดี ๆ ไม่ทำ ก็ต้องใช้มนต์ และคำหวาน อะไรทำนองนั้น

ยังมี KSF อีกเยอะ ลองไปหาอ่านที่ blog แก้มแล้วกัน เพราะวันนี้เป็น notetaker ต้องรับหน้าที่สรุปและบันทึกใน blog ตนเอง

คราวหน้าถ้าตัวเองเป็นคุณเอื้อก็คงอยากจะมีบทบาทมากกว่านี้ เพราะถ้าขืนชงเรื่องอย่างเดียว ไม่หนุกแน่ แต่ถ้าได้เป็นคุณอำนวยหนักหน่อย เพราะต้องทำหน้าที่เยอะมาก อ.วู้ดดี้สั่งมาแล้วว่า ใครเป็นคุณอำนวยไปอ่านบทบาทและหน้าที่มา 3 รอบ ท่องมาให้ดี เพราะคุณอำนวยจะสำคัญมาก จะพาจนพารวยก็อยู่ที่คุณอำนวยนี่แหละ วันนี้โชคดีที่ อ.วู้ดดี้ มาสรุปและวิจารณ์บทบาทแต่ละคนให้ว่า มีข้อดีข้อเสียอย่างไร บอกได้เลยว่า ตรง comment อ.วู้ดดี้ นี่แหละที่ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นเยอะ

ส่วนถ้าตัวเองได้เป็น notetaker ก็จะรับเอาคำแนะนำ อ.วู้ดดี้ มาปรับปรุงการเขียนใหม่ ที่มองเห็นหนทางแล้วก็ตือ จะเขียนเป็นตารางแบบข้างล่างนี้น่าจจะถูกใจอาจารย์ แต่ไม่รู้จะถูกใจกลุ่มละป่าว ยังไงยังมีเวลาปรับแก้ เพราะกว่าจะรับบทเป็น notetaker ก็อีกนาน

สมาชิก context action result
คนที่ 1      
คนที่ 2      
....      
       

แล้วท้ายตารางก็สรุปเป็น KSF ก็เรียบร้อย

สรุป วันนี้เห็นภาพ dialogue ดอกอะไรชัดขึ้น ส่วน AI ก็เห็นว่ามีคนทำบ้างเพื่อ "ปรุง" ให้ dialogue มันมีรสชาติดี ไม่กร่อย หรือเผ็ดร้อน (เพราะขัดแย้งรุนแรง) เกินไป และได้เรียนจาก comment ของ อ.วู้ดดี้ไปเต็ม ๆ

คำสำคัญ (Tags): #5ส#happy 5ส#km9กระโดด
หมายเลขบันทึก: 173199เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท