การจัดการศึกษาทางเลือก


การศึกษา

การจัดการศึกษาทางเลือก  ( Alternative  Education)
             หมายถึง   การจัดการศึกษาที่มีรูปแบบและวิธีการจัดรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรือทั้งสามรูปแบบ(การศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ  และการศึกษาตามอัธยาศัย)  และแสดงถึงคุณลักษณะของรูปแบบการศึกษาที่ไม่ใช่การศึกษาแบบเดิม   ซึ่งผู้จัดไม่ใช่รัฐ  เอกชน  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  โดยผู้จัดอาจเป็นบุคคล    ครอบครัว    สถานประกอบการ     องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน  ฯลฯ

              กระทรวงศึกษาธิการ  ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการศึกษาของประเทศได้สนองพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.  2542  และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2545  โดยการออกกฎกระทรวงเพื่อให้การจัดการศึกษาของครอบครัว   สถานประกอบการ  องค์กรชุมชน  องค์กรเอกชน และสถาบันทางสังคมอื่น  สามารถดำเนินการได้อย่างสะดวก และเกิดความคล่องตัวยิ่งขึ้น   ประกอบด้วย

                   1.  กฏกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว
                   2.  กฏกระทรวงว่าด้วยสิทธิของสถานประกอบการในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน  พ.ศ.  2547   เป็นแนวทางหนึ่งในการจัดการศึกษาให้แก่บุตรหลานที่มีความแตกต่างในการศึกษาในระบบโรงเรียน  เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่ายกาย จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้  

และคุณธรรม   มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้มีความสุข

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 172710เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ข้อมูลเป็นประโยชน์ดีครับ..ฝากลองหาข้อมูลที่เป็นกรณีตัวอย่างด้วย เช่น นาย กอไก่ ต้องการจะเรียนในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง จะต้องทำอย่างไร เริ่มต้นติดต่อที่ใหน และมีกระบวนการใดบ้าง จนกว่าจะจบการศึกษา เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับผู้ที่สนใจนะครับ......

ขอบคุณมากครับ ที่ให้คำนำแนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท