Work-Life Balance สมดุลชีวิตและการทำงาน


แบ่งเวลาจัดสรรชีวิต

หากเราแบ่งเวลาตาม 4 ห้องของหัวใจ เราจะพบว่าสิ่งต่างๆ ที่เราจะต้องทำในแต่ละวันมี 4 รูปแบบคือ

 

หัวใจห้องที่ 1   สำคัญและเร่งด่วน ได้แก่ สิ่งที่เป็นปัญหาเฉพาะหน้า เรื่องราวที่ต้องตัดสินใจมีผลกระทบต่อชีวิต หรือการทำงาน ในช่วงขณะนั้น เช่น อาการเจ็บป่วยกะทันหัน การประชุมด่วนของผู้บริหาร

หัวใจห้องที่ 2   สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน ได้แก่ เรื่องที่ต้องเรียมการป้องกัน หรือวางแผนเฉพาะหน้า เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและครอบครัว การวางแผน อนาคต การดูแลครอบครัว การศึกษาต่อ การพักผ่อน

หัวใจห้องที่ 3   เรื่องไม่สำคัญ แต่เร่งด่วน ได้แก่ เรื่งอหรือสถานการณ์เร่งเร้าในแต่ละวันแม้ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แน่ก็บอกปฏิเสธไม่ได้ เช่น การประชุมด่วนที่ไม่มีวาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับงานของเรา โทรศัพท์สายเข้าที่จะต้องรับในทันท่วงที

หัวใจห้องที่ 4   ไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน ได้แก่ งานเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่สามารถทำได้เวลาว่างหรือกิจกรรม สบายๆ ระหว่างวัน เช่น การดูโทรทัศน์ การเช็คอีเมล์ การนั่งคุยกับเพื่อนทางอินเตอร์เน็ต การไปช็อปปิ้ง ซื้อของจุกจิก

เวลา เป็นสิ่งที่มนุษย์ได้รับมาอย่างเท่าเทียมกัน หากเราไม่ระมัดระวังไม่วางแผนการดำเนินชีวิต ใช้เวลากับสิ่งสนุกสาน ตามความพอใจ เวลาของเราก็จะเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ กับเรื่องที่ไม่เป็นสาระสำคัญของชีวิตหรือหากเราค่ำเคร่งกับการทำงานมากเกินไป เวลาสำหรับการพักผ่อนหรือให้กับครอบครัวที่เรารักก็จะน้อยลง

            หัวใจสำคัญในการบริหารชีวิตก็คือ สิ่งใดก็ตามที่สำคัญกับชีวิตเรา เราต้องจัดสรรเวลาให้กับสิ่งนั้นก่อน เพราะเวลาคือ ทรัพยากรที่จำเน การเรียนรู้เรื่องการแบ่ง และจัดสรรเวลาโดยมุ่งไปสู่เป้าหมายของชีวิตที่วางไว้ จึงเป็นวิธีการสร้างสมดุลของชีวิตที่ยั่งยืน

 ที่มา : จดหมายข่าว "หมายเหตุ ก.พ." ปีที่ 6 ฉบับที่ 3

หมายเลขบันทึก: 172127เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 05:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท