โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

มาอ่านนิทานกันเถอะ


เคล็ดลับนิทาน

            ในสังคมไทยปัจจุบันเด็กเกือบทุกเพศทุกวัยมักจะไม่มีเวลาได้อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวเท่าที่ควร  ดังนั้นนิทานจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นสื่อกลางเชื่อมความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวได้และส่งเสริมให้เด็กหลายๆ คนจะได้มีจิตใจที่อ่อนโยนและส่งเสริมให้เด็กรักการอ่านหนังสือ   ปัจจุบันนิทานเข้ามามีบทบาทมากขึ้นต่อการเรียนการสอนของครูโดยเฉพาะครูปฐมวัย(อนุบาล)    การอ่านนิทานหรือการเล่านิทานต้องมีเคล็ดลับว่าการอ่านอย่างไรให้สนุกและสามารถสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้เด็กๆได้ซึมซับสิ่งที่ดีจากเนื้อเรื่องในนิทาน เพื่อที่เด็กจะได้มีจิตใจที่อ่อนโยน บางครั้งพ่อแม่ไม่มีเวลาอบรมสั่งสอนลูก อาจจะเป็นเพราะภาระหน้าที่ในการทำงานที่มาก หรือขาดความใกล้ชิดระหว่างกัน การอ่านนิทานให้ลูกฟังนับว่าเป็นสิ่งดี หรือถ้าเป็นเด็กที่อยู่ในวัยรุ่นการสอนลูกจะยากขึ้น เพราะเด็กในวัยนี้จะไม่ชอบให้สอนหรือบ่นให้เขาฟัง พ่อแม่อาจจะเล่านิทานให้ฟังและสอดแทรกการสอนไปในตัว ดังนั้นนิทานยังมีความพิเศษเฉพาะตัว นิทานเป็นสิ่งดีสำหรับทุกเพศทุกวัยคะ

โดย อัมพรเพชร  ชาญวิจิตร

คำสำคัญ (Tags): #เคล็ดลับนิทาน
หมายเลขบันทึก: 172055เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยครับ แต่พ่อ แม่ทุกวันนี้ก็ไม่ค่อยมีเวลาให้กับลูกเท่าใดนัก ขอให้ครูทุกคนให้ความรักกับนักเรียนเหมือนกับลูกคนหนึ่งนะครับ เป็นการชดเชยให้ ช่วยอ่านนิทานให้นักเรียนฟังทุกวันนะครับ

ผอ.ศักดิ์เดช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท