ครูควรจะได้แนะนำชี้นำให้นักเรียนระหว่างการสอนให้ได้คนพบสร้างหลักการ และจัดระเบียบวางระบบกลุ่มของสารสนเทศในเนื้อหาวิชา

สำหรับนักเรียนชั้นม1 ครูวิทยาศาสตร์สอนหลักการเกี่ยวกับ สิ่งมีชีวิตทั้งหมดต้องการแกสออกซิเจน ครูเริ่มต้นจากการถามคำถามนักเรียนให้ทบทวนถึงสิ่งที่พวกเขาได้รู้มาก่อนแล้ว หรือเรียนรู้มาแล้วเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย โดยนักเรียนบอกได้ถึงว่าสิ่งมีชีวิตประกอบด้วยเซลล์ ต้องการอาหาร สืบพันธ์ เติบโต และปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม  ครู้จะต้องสังเกตว่านักเรียนไม่ได้กล่าวถึงออกซิเจนเลย และให้ถามนักเรียนต่อว่า “สิ่งมีชีวิตชนิดใดบ้างที่ต้องการแกสออกซิเจน” นักเรียนอาจช่วยกันตอบว่าสัตว์ต้องการออกซิเจน

นำนักเรียนเข้าสู่เนื้อหาหลักหรือเรื่องหลัก โดยครูถามว่า “อะไรที่ทำให้พวกเธอเชื่อว่าพืชไม่ต้องการออกซิเจน  นักเรียนจะใช้ความรู้เก่าที่เคยเรียนรู้มาที่ยังนึกได้ว่า พืชจะคายให้ออกซิเจนออกมา และดูดเอาคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป  ครูควรจะได้ย้ำเตือนถึงตามที่นักเรียนเคยพูดไว้ว่าพูดไว้ว่าพีชต้องการอาหารและออกซิเจนที่ช่วยให้สิ่งมีชีวิตเผาผลาญอาหาร โดยครูถามคำถาม “พืชเผาผลาญอาหารอย่างไรถ้าพืชไม่ใช้ออกซิเจน” นักเรียนจะมีความยุ่งยากขึ้นที่จะตอบสนอง ก็ควรที่จะทำให้นักเรียนรู้ว่าพวกเขาจำเป็นต้องหาให้ได้เพื่อความแน่ใจว่าพืชใช้ออกซิเจนทำอะไรหรือไม่

จากนั้นครูจึงนำเข้าสู่การเริ่มต้นการทดลอง โดยการใช้หลอดทดลองต่างๆกัน โดยนักเรียนนำตัวอย่างสิ่งมีชีวิตมาใส่ในหลอดทดลอง (พวกเมล็ดพืช) สัตว์ที่มีชีวิตเช่นหอยทาก เมล็ดพืชที่ตายแล้ว เช่นถั่วที่ต้มแล้ว จากนั้นให้รินสารละลาย 1 เปอร์เซนต์ของ methylene blue เป็นของเหลวที่จะเปิดให้เห็นตามสีของสารละลาย การปรากฏและไม่ปรากฏของออกซิเจน ให้พวกเขาปิดหลอดทดลองแต่ละหลอดแล้ววางไว้จนกระทั่งในวันต่อไป ก่อนที่จะสรุปบทเรียน ให้ครูถามนักเรียนอีกครั้งว่า “นักเรียนคาดหวังว่าจะพบอะไร มีหลอดทดลองใดมีอะไรบ้างอย่างที่ใช้ออกซิเจนหมดไป” นักเรียนจะเห็นด้วยเมื่อมองไปที่หลอดทดลองในวันต่อไป นักเรียนคงจะสรุปได้ว่าไม่มีออกซิเจนถูกใช้ไปถ้าสารละลายยังคงเป็นสีฟ้า แต่ถ้าออกซิเจนถูกใช้ไปถ้าสารละลายกลายเป็นสีใสเป็นต้น