วาจาพาทีกับ Red/ shut-eye


Red/ shut-eye

                  ในงานเลี้ยงสังสรรค์กับบรรดาคุณเพื่อนเมื่อหลายคืนก่อน เพื่อนผมนาม มร.วิว เอาวิสกี้แก้วหนึ่งส่งให้ภรรยาของเพื่อนอีกคนหนึ่ง  เธอสั่นหัวแล้วบอกว่า อ้า I only drink red. ฉันดื่มแต่แดง ครับ..อย่าไปเข้าใจผิดคิดว่าคุณเธอชอบดื่มแต่เหล้าแดง หรือเหล้ายาดองบ้านเรานะครับ และก็ไม่ใช่เหล้าดีมียี่ห้อดังอย่าง............เอ้าเดี๋ยวจะหาว่าผมมาโม้ให้ฟังแต่เรื่อง..เมา...เมา...

 

                       ดื่มแต่แดง  ศัพท์ red มาจาก red wine หรือ ไวน์แดง

 นอกจาก red จะหมายถึงไวน์แดง แล้วยังหมายถึง a communist ก็ได้  พวกที่ชอบลัทธิคอมมิวนิสต์หรือสังคมนิยม เราด่าคนนี้ว่า You’re a red. แกไอ้คอมฯ

 

                        แหมในภาษาไทยของเราก็มีวลีว่า ไฟแดง  วลีนี้เป็นที่รู้กันว่าคือ  ประจำเดือน

 

      ฝรั่งมังค่าเอาคำว่า red มาเกี่ยวดองหนองยุ่งกับประจำเดือนเหมือนกันครับ   เมื่อครั้งท่องเที่ยวกับผองเพื่อนที่จังหวัดเชียงราย ผมยังคิดแปลกใจอยู่ที่ John เพื่อนชาวออสซี่มันมาเที่ยวกับพวกเราได้ทุกคืน เมื่อถามถึงฟ้า ว่าเอ็งไม่ไปดูแลเมียเอ็งดอกหรือ?

 

                        ไอ้คุณ John เพื่อนเลิฟของกระผม บอกว่า  อ้า  ข้าไม่อยากเจอเมียข้าตอนนี้  Fah’s flying the red flag this whole week. ทั้งสัปดาห์  ฟ้า!  เอ๊ย.. เมียข้าชักธงแดง.....

 

                         Fly the red flag ชักธงแดง หมายถึง มีประจำเดือน

 

                         เล่าเรื่องเมียตัวเองชักธงแดงจบ   ไอ้คุณจอร์นก็ชวนผมไปเที่ยวผับต่อ บอกว่า อ้า อาจมีของดีเยอะแยะที่นั่น นานทีปีครั้ง ที่ได้กลับเยือน คืนนี้ไปเที่ยวกันเถิด   ผมสั่นหัวตอบเพื่อนว่า  I  don’t  think  I  can go out 

tonight.   ข้าไม่คิดว่าจะออกไปเที่ยวได้ในราตรีนี้   I need some shut-eye.  ข้าต้องนอน (บ้าง) ว่ะ

 

                           Shut-eye = sleep.   

 

เวลานี้ผมก็คงต้อง Shut-eye  สักพักแล้วครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #red wine#ประจำเดือน
หมายเลขบันทึก: 171921เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2008 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาอ่านต่อตอนเช้า

After shut-eye all nigth  เอ...หรือต้องใช้ว่า After shutting -eye all nigth   ชักงง....

แต่ชอบค่ะ จะว่าไป ก็ไม่ยากเท่าไรนะ ก็ออกจะคล้าย ๆ ภาษาไทย เพราะการใช้ภาษาก็คือ ทักษะ ถูกไหมคะ วัน ๆ ก็พูดแต่ภาษาไทย ไม่ได้มีโอกาสใช้ภาษาอื่น แล้วเก่งได้ไง

ต้องหาทางไปฝึกภาษาอังกฤษเสียแล้ว.....

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  • ใช้อย่างที่สองก็จะถูกต้องกว่าครับ
  • แต่ที่เมืองนอกเขาก็พูดไม่ถูกไวยากรณ์ซะส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอังกฤษแบบอเมริกันชน
  • คราวหน้าผมจะเรียนนำเสนอต่อไปครับ
  • Please, don't go away.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท