คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

การศึกษาในชายแดนใต้ 1


การเรียนชายแดนใต้

การศึกษาเล่าเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มองในมุมของพัฒนาการแล้ว จะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาการเรียนการสอนก็ไม่ต่างกับที่อื่น ในแง่การศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการส่งครุจาก ส่วนกลางมาส่อนมากมาย สัมยที่ผมยังเรียนประถม ส่วนใหญ่ครูที่สอน เป็นนอกพื้นที่ มาสอน มีครูมุสลิม ที่สอนศาสนาอิสลาม 1 คน และ ภารโรง อีก 1 คน ที่เป้นคนในหมู่บ้าน และมีครุใหญ่เป็นคนอีกหมุ่บ้านหนึ่ง (ตอนนี้ท่านไปสู่สุคติแล้ว) สมัยก่อน ครูใหญ่รุ้จักบ้านของนักเรียนทุกคน รู้ว่าใคร่ ไม่มาเรียนไปตามที่บ้านเลย รุ้ว่าแม่ชื่ออะไร ท่านสอนอยู่ที่บ้านนาน มาก 20 กว่าปีได้ ท่านเป็นคนตำบลเดี่ยวกัน ไปบ้านครูตลอด นับว่าเป็นครูที่มีพระคุณกับผมมากเลย จนสามาถเรียนจบได้ 

สมัยนั้นเรียนมีครูมากเด็กก็มีคุณภาพ สามารถเข้าเรียนโรงเรียนชื่อดังได้หลายคน และออกมาเป็นหมอ ปลัด อาจารย์ ครู อาจารย์มหาวิทยาลัยหลายคน นับได้ว่า รุ่นก่อนๆมีบุคคลทางการศึกษาที่มีคุณภาพมาก

จำได้เลย ว่าระบบการเรียนสมัยก่อน ไม่เหมือนสมัยนี้ แต่ก่อนเรียน มานี ชุใจ มานะ ในแบบเรียนภาษาไทย(ตอนนี้ก็เปลี่ยนตาความเจริญของการศึกษาไทยแล้ว) อ่านออกได้แต่ป.2 แต่เดี่ยวนี้ไม่แน่ใจว่า ป.ไหน ว่าอ่านออกได้ คล่องแคลว นะ ก็ตามกระแสการเปลี่ยนแปลงอีกนั้นแหละ สมัยนั้น ไม่เรียวและช็อกเป็นอาวุธประจำกายของครู  ใคร่ไม่สนใจ รับรองได้ประทับตรา นะ ที่ ก้น และ ผมเองก็โดนประจำ  กลับบ้าน พร้อมกับน้ำตาทุกวัน

เรียนสมัยก่อนไม่ค่อยมีเครื่องมือที่ทันสมัยเหมือนปัจจุบัน เรียนเกษตร ครูสอนการเกษตร ปลุกต้นไม้ ไม่มีพันธ์ไม้ นักเรียน พาครูไปหลังโรงเรียนเป็น เขาสูง นักเรียนนำทางไป ครูไปไม่ถูกนะ นักเรียนแหละ เป็นครูให้ครูอีกที ถูกทางไปทางไหนไม่หลงทางนะ  เพราะว่าเป็นเส้นทางกลับบ้าน หนีเรียน และอื่นๆ มากมายเหลือเกิน จนทำให้นร.และครูสนิทกัน แต่สมัยนี้คงหาลำบาก ยาก แล้ว ในเรื่องแบบนี้

การเรียนสมัยนี้ เด็กมีโรงเรียนให้เลือกมากมาย ในตัวเมือง อำเภอ มีรถมารับถึงที่ สามารถเลือกเรียนได้ คนที่มีฐานะหน่อย ก็หา รร. ที่ดีได้สบายเลย

แต่จะว่าไปแล้ว ในพื้นที่ปัจจุบัน การอ่านออกของเด็กนั้น ลงลดอย่างมาก ดูจากความเป็นจริงที่เกิดขึ้นที่บ้านนะ อาจจะมาจากหลายเรื่อง อยู่ที่เด็กด้วย ครูด้วย สถานการณ์มันพาไป เวลาเรียนด้วย น้อยลง จะว่าเด็กก็ไม่ได้ เด็กไม่รุ้อะไร ดังนั้นผู้มีหน้าที่ต้องเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง และเอามาป็นเรื่องสำคัญลำดับต้น ในด้านการจัดการศึกษา ไม่ต้องไปเกี่ยงว่าลูกใคร่จะได้เรียน รร.ดีของจังหวัด เมือง แต่น่าจะมาสนใจว่าเด็กอ่านออกแล้วหรือยัง เขียนได้ ไหม (ผมไม่ได้ว่าใคร่นะ เพราะว่าทุกคนต่างก็ทำหน้าที่อย่างดีสุดแล้ว)

 นั้นแหละคือสิ่งที่สำคัญ ส่งเสริมคนเก่งเรียนสูงๆ แต่ไม่ส่งเสริม ให้คนที่ไม่ฐานะ ชนบท ได้เรียนแล้ว ก็คงลำบากสำหรับการส่งเสริม หรือพัฒนาคน และพื้นที่ต่อไป

และขอเป็นกำลังใจ ส่งแรงใจ ให้ครู ผู้เป็นไม่เรียวของชาติ ที่จะพัฒนาเด็กให้มีความรู้และสามารถพัฒนาตนเอง สังคม ชุมชน และพื้นที่ เป็นบลากรที่สำคัญในการพัฒนาพื้นที่ต่อไป

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การเรียน
หมายเลขบันทึก: 171677เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จากการที่เคยได้สัมผัส.....และเรียนที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มา.....เห็นด้วยอย่างมากกับคุณ คนตานี ค่ะ

ยินดีครับ ที่เข้ามาทักท้าย

และขอส่งความสันติสุขจงมีแด่ท่าน นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท