เด็กตัวร้อนจัดการอย่างไร


ปฐมพยาบาล

เด็กทารกที่เคยได้รับการฉีดวัคซีนดีพีที (คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก) และกินวัคซีนโปลิโอมาแล้ว3ครั้ง
เมื่อช่วงอายุ2-3เดือน 4-5เดือนและ6-7เดือน ซึ่งทำให้มีภูมิต้านทานโรคเหล่านี้ ในร่างกาย
แม้จะได้รับเชื้อก็จะเกิดอาการไม่มาก อย่างไรก็ตาม ภูมิต้านทานจะค่อยๆลดลง เราจึงต้องฉีดวัคซีนกระตุ้น เมื่อเด็กอายุได้หนึ่งขวบครึ่ง ซึ่งจะช่วยให้ภูมิต้านทานสูงขึ้นเหมือนเดิม พ่อแม่ไม่ควรละเลยเรื่องนี้ สำหรับในประเทศญี่ปุ่น เมื่อเด็กถึงวัยนี้ จะมีใบเตือนมาจาก สำนักงานสาธารณสุข ให้ไปรับการฉีดวัคซีนกระตุ้น แต่พ่อแม่ไทยเราต้องคอยเตือนตัวเอง อย่าลืมวันที่หมอนัดให้พาลูก ไปฉีดวัคซีนครั้งต่อไป โรคอะไรที่ป้องกันได้ก็ควรป้องกันเอาไว้ เพราะเพียงแค่ไข้หวัดที่มาเยือนลูกเล็กๆ ปีละหลายๆหน พ่อแม่ก็เหนื่อยและกังวลมากพอแล้ว สำหรับเด็กที่มีไข้สูง และมีอาการชักหลังฉีดวัคซีน แม่คงกลัวไม่ค่อยอยากพาไปฉีดอีก แต่การฉีดวัคซีน กระตุ้นปริมาณวัคซีนน้อยกว่าเก่า เด็กมักไม่มีไข้สูงเหมือนฉีดครั้งแรก ถ้าแม่กลัวมาก ก่อนฉีดควรบอกให้หมอทราบด้วยว่า ฉีดแล้วเด็กเคยชัก ส่วนในกรณีที่เด็กเกิดเป็นหวัดหรือท้องเสีย ในวันนัดฉีดวัคซีน ควรเลื่อนไปฉีดหลังจากที่เด็กหายดีแล้ว หากเด็กเป็นไข้ตัวร้อน หลังฉีดขอให้สังเกตดูที่บริเวณฉีดยา ถ้าบวมแดงแสดงว่า อาการไข้คือผลข้างเคียง และส่วนใหญ่ไข้จะลดลงภายในไม่กี่ชั่วโมง ระหว่างนั้นให้เด็กนอนหมอนน้ำแข็ง และให้ดื่มน้ำอย่างพอเพียง
เมื่อบริเวณที่บวมรอบรอยฉีดยายุบลง อาการไข้ก็จะลดลงด้วย

ทำอย่างไร…เมื่อลูกคุณตัวร้อน !!!

อาการตัวร้อนมักเกิดขึ้นได้กับเด็ก ๆ  มีเกล็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ แนะนำคุณแม่มือใหม่ค่ะ  เมื่อลูกคุณมีอาการตัวร้อนขอให้ใจเย็นๆ  อย่าเพิ่งตกใจไปกันใหญ่ 

และขอให้ปฏิบัติดังนี้ค่ะ

1.ใช้ปรอทวัดอุณหภูมิก่อน  ขอแนะนำแบบดิจิตอลนะคะ เพราะใช้สะดวกและแม่นย่ำกว่าเยอะค่ะ

2.สำรวจดูว่าเค้าอยู่ในห้องที่มีอุณภูมิที่สูงเกินไปหรือไม่  หรือใส่เสื้อผ้าที่หนาเกินไปหรือเปล่า ? 

3.ใช้ผ้าขนหนูผืนเล็ก ชุบน้ำเย็น เอาแบบประมาณว่าเย็นในตู้เย็นเลยล่ะค่ะ  จะได้ผลดี  แล้วเช็ดย้อนรูขุมขนขึ้นไป  ทุก ๆ 1/2 ชั่วโมง และทานยาลดไข้

4.หากไม่ดีขึ้นภายใน 1-2 วัน ก็แนะนำให้ไปพบแพทย์นะคะ 

หมายเลขบันทึก: 171669เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีคะ

แวะเข้ามาทักทายคะ

เพิ่มเติมคะ http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/171598

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ

ลูกสาวของดิฉันเป็นไข้ตัวร้อนแล้วชักจะมีอันตรายด้านสมองหรือไม่

มีลูกสาว อายุ 8 เดือนแล้ว ตอนนี้เป็นไข้ตัวร้อน จริง ๆ เป็นมาหลายวันและไปโรงพยาบาลมาแล้ว หมอบอกว่า เป็นลำไส้อักเสบ แต่น้องเค้าก็ไม่ได้ถ่ายมาก นะคะ ก็เลยไม่แน่ใจว่าลูกจะเป็นอย่างที่หมอบอกหรือเปล่า แต่ ก็หายไข้แล้วกลับบ้านมาได้ 3 วัน ก็มีอาการไข้ขึ้นสูงอีก ขึ้น ๆ ลง ๆ มีอาการไอร่วมด้วย แต่ไม่บ่อย บางทีไอแล้ว ก็อาเจียรออกมาเลย ไม่รู้ว่าลูกจะเป็นอะไรกันแน่ ตอนแรกเค้าบอกกันว่าเป็นส่าไข้หรือเปล่าเพราะอาการมันก็ใช่นะคะ เพราะตอนออกจากโรงพยาบาลมา ก็มีผื่นขึ้นที่ตัว เหมือนกัน ประมาณ 2 วันก็หาย แล้วก็มาไข้อีกตอนนี้นี่แหล่ะค่ะ รบกวนวินิจฉัยหน่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

แม่น้องจั๋ย จั๋ย

ลูกตัวร้อนเป็นไข้บ่อย เช็ดตัวให้ประจำที่เป็นไข้ แต่ลูกไม่ชอบให้เช็ดตัว มีวิธีอื่นไหมนอกจากเช็ดตัวให้ลูก

ใช้น้ำเย็นแล้วเด็กไม่หนาวแย่หรอคะ ถ้าใช้น้ำอุณภูมิห้องธรรมดาจะได้ผลเท่ากันมั้ยคะ

ลูกชายอายุ 3 ขวบ 6 เดือน เป็นโรคหอบ ติดเชื้อง่ายเวลาที่ติดไข้มักมีอาการตัวร้อนไข้ไม่ลดไม่ทราบมาจากสาเหตุใด มีอาการอาเจียนไอมาก มีน้ำมูกใส ต้องรีบไปโรงพยาบาลพ่นยาอย่างน้อย 2 โดสหรืออาจจะ 3 โดสแล้วแต่อาการที่มอจะตรวจดู

ลูกชายอายุ 1 ขวบ 6 เดือน เป็นไข้ตัวร้อนบ่อยมาก เครียด เป็นทีไรต้องนอนโรงพยาบาลทุกครั้ง เพราะว่าไข้สูง เครียดสุดๆ

วันนี้พาลูกสาววัย2เดือนไปรับวัคซีนมา กลับมาตัวร้อนงอแงมากค่ะ แต่ก็พยายามเช็ดตัวและให้กินน้ำบ่อยๆ อยากถามว่าใช้แผ่นลดไข้ร่วมด้วยได้มั้ยคะ ใครก็ได้ช่วยตอบที ขอบคุณค่ะ

น้องโดมตัวร้อนมาก เช็ดตัวแล้วก็ไม่หาย ไปหาหมอหมอก็ให้ยามากิน แต่ไช้ก็ไม่ลดซักที ทำอย่างไรดีค่ะ

น้องแพนไม่สบายอยู่ๆก็มีไข้ไม่ได้ฉีดวัคซีนแต่ไม่งอแงโชคดีไปขอบคุณนะคะสำหรับความรู้ที่มอบให้เป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ

น้องไอซ์ตัวร้อนมากกินยาลดไข้ก็ยังไม่หายแล้วใช้น้ำเย็นเช็ดตัวได้เหรอค่ะ

ลูกสาวอายุ 1ปี 5เดือนเป็นหวัดวันพฤหัสบดีเป็นไข้วันเสาร์ตอนดึก ดิฉันก็เอายาแก้ไขที่รับมาจากคลีนิคหมอเด็กมาให้ทานหลังจากทานไปแล้วไข้ก็ลดลง แต่หลังจากยาหมดฤทธิ์เช้าวันอาทิตย์ไข้ก็ไข้ขึ้นสูงก็พาลูกไปที่คลินิคหมอจัดยามาให้กินยามาหลายวันแล้ว

ก็ยังไม่หาย วันอังคารลูกไข้ขึ้นสูง40คุณหมอก็ให้เช็ดตัวลดอุณหภูมิ แต่ก็เป็นๆหายๆไม่ร้ว่าลูกเป็นอะไรทั้งมีไข้สูง น้ำมูก ไอ เจ็บคอ มีเสมหะผู้รู้ช่วยบอกทีเถอะค่ะเห็นใจคนเป็นแม่ด้วยเถอะค่ะ

บอร์ดมากมายเกี่ยวกับแม่และเด็กถามมามักจะไม่ได้รับคำตอบที่่ช่วยคลายร้อนใจได้เลย แนะนำว่าปรึกษาแพทย์ดีกว่า หรือไม่ลองตั้งกระทู้หัวข้อใหม่น่าจะได้รับความสนใจมากขึ้น

ห้ามใช้นำเย็นในตู้เย็นเช็ดตัวลูก

เพราะลูกปรับอุณหภูมิในร่างกายไม่ทัน

ให้ใช้น้ำธรรมดาจะดีกว่า

ใส่เสื้อที่ระบายความร้อนได้ดี

อย่าสใส่หนาม

เพราะความร้อนระบายออกไม่ได้

จะทำให้เด็กชักได้ค่ะ

ลูกเป็นไข้ตัวร้อนทำยังไงไข้ก็ไม่ยอมลด นอนโรงพยาบาลได้ 2 คืนแต่หมอก็บอกว่าไม่เป็นไรไข้ก็ไม่ยอมลด กลับมาบ้านอาการก็ยังไม่ดีขึ้นเลยไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมหมอจึงให้ออกจากโรงพยาบาลช่วยแนะนำวิธีลดไข้ให้ด้วยคะ

ใครคิดจะเอาน้ำเย็นเช็ดตัวให้ลูกคุณคิดผิดอย่างแรง ความแตกต่างระหว่างผิวลูกที่ร้อนกับน้ำที่เย็นโดนเข้าไปลูกก็สั่นแล้วระวังจะชักได้ง่าย ๆ

เช็ดตัวมา 2 วัน แล้วค่ะ ไม่ เห็น ดีขึ้น เลย

พาไปหาหมอมา 2ที่แล้ว ไม่รู้ว่าจะให้เช็ดตัวด้วยน้ำเย็นหรือ น้ำร้อนกันแน่ค่ะ

การใช้ น้ำเย็นจัด นั้นผมเคยแล้ว คิดว่าลูกไข้จะลดเร็วกว่าน้ำธรรมดา แต่ปล่าวเลยกลับตรงกันข้าม

ไข้กลับสูงกว่าเก่า และลูกหนาวสั่นจนผมแทบทำอะไรไม่ถูก

ทางที่ดีน้ำอุณหภูมิปกติ ก็เพียงพอแล้ว และหมั่นเช็ดตัวลูก

ลูกเคยตัวร้อนมากไข้สูงวัดได้ 39.8 พาไปโรงพยาบาลเวชาธานี ตอนดึก ทำไมพยาบาลใช้น้ำเย็นใส่น้ำแข็งมาเช็ดตัวเด็กล่ะ แถมบอกให้เช็ดแรงๆเพื่อกระตุ้นไข้เด็กให้ลดลง แต่พอลองไป โรงพยาบาลอื่นพยาบาลเอาน้ำธรรมดามาเช็ดตัวให้ ตกลงจะใช้วิธีไหนดีสับสนไปหมดแล้วค่ะ

ต้องใช้น้ำอุณหภูมิห้องน่ะดีที่สุด เพราะว่าไข้จะได้ลด และแม่ให้อาบน้ำมาใหม่ ๆตัวเย็น ๆแล้วกอดลูกไว้ให้เนื้อสัมผัสเนื้อก็จะช่วยได้ และลดอาการลูกงอแงด้วยเพราะว่าเด็กเล็กเวลาเป็นไข้เช็ดตัวให้เขาเขาจะร้องไห้แล้วทำให้เหนื่อยและหายใจแรงด้วย

บางเว็บก้บอกให้ใช้น้ำอุ่น

บางเว็บก้ให้ใช้น้ำเย็น

ตกลงเเล้วอะไรกันเเน่ค่ะ

ใช้ใบมะขามแก่ต้ม ใส่หอมลงไปด้วย อาบให้ลูกรับรองว่าไม่เกิน 2 ครั้ง หายแน่นอนค่ะ

ไม่มีอันตรายอะไรด้วย เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านค่ะ

ลูกอายุ 7 เดือน เป็นโรคหอบ เป็นๆ หายๆ กังวลมากๆ ไม่รู้จะทำอย่างไร

ลูกเป็นadenoidโตเป็นหวัดบ่อยมากต้องดูแลมากเป็นพิเศษ

ใช้น้ำประปา เช็ดตัวลูกดีที่สุด น้ำเย็นจัดไม่ได้นะคะ เดี๋ยวเด็กปรับอุณหภมิ ไม่ทัน จะเกิด อาการช็อค ได้ค่ะ และควรเช็ดย้อนรูขุมขน ขึ้นไป ตามข้อพับ ต่างๆควรเช็ดแรงๆคะ

ใช้น้ำอุ่นหรือน้ำเย็นได้ทั้ง 2 แบบ 

น้ำอุ่นเช็ดเพื่อให้รูขุมขนขยายเพื่อให้ลูกระบายความร้อน

น้ำเย็นเพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย 

แต่ไม่ใช่ๆเย็นๆอุ่นๆเช็ดสลับกันไปนะ

ต้องดูเป็นกรณีๆไป 


ลูกอายุ9เดือนตัวร้อนจัดพาไปหาหมอมีไข้สูงหมอให้ยาibuprofenชนิดแรงมากินพร้อมทั้งให้เช็ดตัวตลอดแล้วให้กลับบ้านและบอกว่าสงสัยกลัวน้องติดเชื้อไข้หวัดใหญ่แล้วทำไมไม่ตรวจรักษาไปเลยคนป่วยต้องรอพ้นวันหยุดราชการหรอถึงจะรักษาได้ถ้าเด็กรอได้คงไม่ต้องพาไปหาหมอวันเสาร์หรอกนะหมอบอกด้วยว่านัดตรวจเลือดกะให้น้ำเกลือวันจันทร์เนื่องจากวันที่ไปเปนเวลานอกราชการขนาดสงสัยว่าเปนร้ายแรงยังไม่รีบรักษาลูกเราเลยถ้าเปนลูกคุนจะทำอย่างไรคะหมอรพ.ปากช่องนานา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท